Chàng sinh viên nghèo xây 'lâu đài cổ tích' cho hơn 20 trẻ mồ côi

Vợ chồng anh Trần Phước Lợi
Vợ chồng anh Trần Phước Lợi
(PLO) -Bằng tình thương và sự đồng cảm với những mảnh đời mồ côi, cơ nhỡ, khi đến TP HCM học, Trần Phước Lợi (28 tuổi, ở thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) đã nhận nuôi hơn chục đứa trẻ mồ côi. Đến khi về quê sinh sống, số trẻ được anh cưu mang lên đến hơn 20 cháu…
 

 

Sinh viên nuôi 12 đứa trẻ

Câu chuyện anh Lợi nuôi trẻ mồ côi bắt đầu từ cách đây 10 năm, khi mới 18 tuổi, là sinh viên năm nhất của một trường cao đẳng tại TP HCM. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn ngay từ lúc nhỏ mà khi vào trường, anh đăng ký làm tình nguyện viên cho một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi tại TP HCM. 

Một buổi chiều cuối năm 2007, khi đang hướng dẫn các em nhỏ vui chơi ở trung tâm, anh bắt gặp một người cha nghèo, gương mặt đầy những nếp nhăn kham khổ, mặc chiếc áo sờn cả hai vai, chở 2 đứa con thơ trên chiếc xích lô cũ kỹ đến gửi trung tâm. 

Hỏi chuyện, anh biết hoàn cảnh người đàn ông này rất thương tâm. Vợ bị bệnh nằm một chỗ ở căn phòng thuê ọp ẹp, bản thân ông bị tật một tay nhưng vẫn phải mưu sinh để nuôi vợ và các con. Tuy nhiên, giờ sức khỏe yếu dần, ông không đủ sức kham nổi 2 đứa con nên gửi vào đây để nhờ trung tâm nuôi dạy.

Câu chuyện của người cha nghèo khổ đã chạm đến trái tim anh Lợi. Đêm hôm ấy, anh trằn trọc suy nghĩ về cuộc sống sau này của hai đứa trẻ. Sáng hôm sau, anh có một quyết định bất ngờ là đến xin người quản lý trung tâm cho nhận 2 đứa trẻ về nuôi, với lời hứa sẽ lo cuộc sống, yêu thương chúng như người thân trong gia đình. 

Nhận nuôi hai đứa trẻ, cuộc sống của chàng sinh viên năm nhất bỗng dưng thay đổi hẳn. Hằng ngày, anh phải dậy sớm để lo cho 2 cháu, rồi nhờ các bạn ở dãy trọ trông giùm, xong xuôi lại chạy đến lớp. Trưa về, anh lại tất bật lo cơm nước, rồi phải cật lực làm thêm để kiếm tiền lo cái ăn cái mặc.

Có lẽ những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ có duyên với anh. Sau những lần đi phụ bán hủ tiếu về, nhìn thấy những đứa trẻ đi lang thang khóc sướt mướt, có đứa ngồi co quạnh dưới cơn mưa tầm tã, anh không nỡ để chúng đói khổ nên đưa hết về nhà nuôi. 3 năm sau, đến khi trường, số trẻ được anh cưu mang lên đến 12 đứa. 

Một sinh viên thì làm sao có thể nuôi được 12 đứa trẻ? - tôi hỏi. “Khi nhận nuôi tụi nhỏ, tôi cũng nghĩ tới miếng ăn cho chúng nhiều lắm chứ, nhưng mình nhìn thấy tụi nhỏ như thế mà bỏ rơi thì không đành lòng. Vậy nên cứ đem về nuôi, rau cháo gì rồi tính tiếp. Nuôi nhiều nên cực lắm, tôi phải quần quật cả ngày lẫn đêm, làm đủ thứ nghề để lo cho chúng. Từ phụ hồ, bán hủ tiếu, bán nón bảo hiểm, tiếp thị… tôi làm hết. Cũng may là có cô ấy động viên nên tôi cũng có động lực hơn để lo cho bọn trẻ”, anh Lợi bảo.

Anh Lợi đang cưu mang hàng chục đứa trẻ mồ côi
Anh Lợi đang cưu mang hàng chục đứa trẻ mồ côi

Cô ấy chính là vợ anh bây giờ - chị Phạm Thị Hồng Vân (26 tuổi). Ngày ấy, chị Vân đang làm công nhân gần chỗ anh Lợi thuê trọ. Hằng ngày, ngoài giờ đi làm, chị thường đến chỗ trọ anh phụ lo cơm nước cho những đứa trẻ anh Lợi cưu mang. Rồi, không biết từ khi nào, anh chị cảm mến nhau. 

Ngày anh ra trường, dù cha mẹ chị khuyên can: “Con ưng nó sẽ khổ. Số nó thương người nên sẽ lao tâm và vất vả lắm, con cũng khổ với nó thôi”, nhưng gạt qua tất cả, chị quyết theo anh về Gia Lai sinh sống.

Ngôi nhà cổ tích giữa Tây Nguyên

Ngày đưa chị và “đàn con” 12 đứa nheo nhóc về quê, anh lo đủ điều. Nhưng rồi, nhờ chị động viên, nhờ mẹ già san sẻ chăm sóc, bà con hàng xóm cũng cảm mến tấm lòng nên anh cũng yên tâm. Để lo cái ăn cái mặc tạm thời, vợ chồng anh chị xây chuồng nuôi lợn, gà, vịt; được mấy sào đất, anh chị vỡ đất trồng cà phê, hồ tiêu rồi đi làm thuê cho người ta. 

Anh bảo, ở đây, người đồng bào Jarai vẫn còn hủ tục chôn sống con theo mẹ nên khi nghe nơi nào có người mẹ vừa sinh con ra đã chết thì anh liền chạy đến để cứu lấy đứa trẻ đem về nuôi. 

“Bây giờ, mình khuyên giải cho họ hiểu thì họ để mình nhận nuôi, chứ ngày xưa thì khuyên cỡ nào họ quyết chôn đứa trẻ đến cùng. Lâu nay sống ở đây, tôi đã cứu được 3 cháu thoát khỏi cái chết. Sau khi nuôi được 3, 4 tuổi gia đình đến xin nhận về nuôi nên tôi gửi lại họ”, anh Lợi tâm sự.

Năm 2012, có 1 gia đình, vợ bị bệnh hiểm nghèo qua đời, cha bỏ 3 con thơ về sống với gia đình vì theo chế độ mẫu hệ, vợ chồng anh liền đưa về nuôi, đứa nhỏ nhất khi ấy chưa đầy 1 tuổi. Đến nay cháu lớn 11 tuổi tên Nay H’Khel, cháu Nay Bup 9 tuổi và cháu Nay Lup 6 tuổi. Bọn trẻ gọi vợ chồng anh Lợi là anh chị như người thân trong nhà. 

“Sau này em cũng sẽ làm việc tốt như anh chị”, Nay H’Khel tâm sự.

Đến giờ, anh Lợi vẫn nhớ việc nhận đứa trẻ đầu tiên khi vừa về Gia Lai sinh sống. Đó là cháu Phan Thanh Nguyên, năm nay 10 tuổi, lúc anh nhận nuôi cháu mới 3 tuổi. 

Nguyên là đứa trẻ bất hạnh, mẹ bỏ nhà đi khi cháu mới 3 tháng tuổi, lên 3 thì cha phạm pháp phải vào tù, cháu ngồi ngoài hiên nhà một mình trong đêm mưa gió, cũng may hôm đó anh đi làm về nên nhìn thấy rồi nhận đem về nuôi. Bây giờ, Nguyên đang học lớp 5 và là một trong những học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ở xã Ia Phang.

10 năm nay, nhưng đứa trẻ được vợ chồng anh Lợi cưu mang đều được anh cho ăn học đàng hoàng. Cháu nào hết học, anh cho đi học nghề, hoặc tìm việc để làm. Cháu nào muốn về quê với người thân, anh cho về. Những đứa trẻ ở lại với anh đều ngoan hiền, lớn lên biết phụ anh làm việc. 

Năm nay đã 20 tuổi, Nguyễn Văn Cường - đứa trẻ mồ côi lang thang được anh Lợi nhận nuôi từ ngày còn đi học ở TP Hồ Chí Minh cùng em trai của mình là Nguyễn Nam vẫn sinh sống với vợ chồng anh Lợi. Hằng ngày, hai anh em Cường cùng với vợ chồng anh Lợi cặm cụi làm việc để lo cho các em nhỏ. 

Cường bảo, anh Lợi là người đã cứu cuộc đời 2 anh em, đại gia đình này là người thân của anh em Cường. Anh em Cường nguyện sẽ cùng với vợ chồng anh Lợi chăm lo tốt cho những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ như mình trước đây.

Dù hiện tại và tương lai còn nhiều khó khăn, nhưng anh Lợi bảo sẽ cố gắng nuôi dạy các cháu nên người, cho các cháu ăn học để biết cái chứ không để các cháu phải nghỉ học giữa chừng. Ước mơ của anh bây giờ là xây dựng một mái ấm tình thương dành riêng cho tụi nhỏ. Sau đó anh sẽ nhận cưu mang những người già neo đơn, những mảnh đời bất hạnh còn đang lang thang, không nơi nương tựa ngoài xã hội. 

Ngôi nhà của anh Lợi
Ngôi nhà của anh Lợi

“Ước mơ thì ước mơ vậy, chứ tôi làm gì có tiền mà xây được một mái ấm tình thương. Nếu có mạnh thường quân hỗ trợ thì tôi sẽ chặt cà phê để dành đất xây mái ấm cho các cháu”, anh Lợi bộc bạch.

Ông Huỳnh Ngọc Nhi - Phó chủ tịch UBND xã Ia Phang, cho biết: “Ở địa phương ai cũng yêu quý vợ chồng anh Lợi. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng anh vẫn nhận nuôi hàng chục đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Tấm lòng của vợ chồng anh thật cao cả. Hy vọng rằng bằng tình yêu thương của vợ chồng anh và sự quan tâm của xã hội, sau này các cháu sẽ có được một tương lai tốt đẹp hơn”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.