Cặp vợ chồng người Mỹ hết lòng vì trẻ khuyết tật Việt Nam

Gần 2 năm qua, cặp vợ chồng bác sĩ người Mỹ giúp đỡ hàng trăm trẻ khuyết tật ở Quảng Ngãi tìm thấy niềm vui trong cuộc sống
Gần 2 năm qua, cặp vợ chồng bác sĩ người Mỹ giúp đỡ hàng trăm trẻ khuyết tật ở Quảng Ngãi tìm thấy niềm vui trong cuộc sống
(PLO) -Bà Esther Bucher trải lòng: “Ngày đầu tiên đến đây, vợ chồng tôi đã khóc khi trước mặt mình là những đứa trẻ không tham gia cuộc chiến nhưng lại gánh toàn bộ những nỗi đau từ thế hệ trước. Tôi cảm thấy thương cho những đứa trẻ, chúng không đáng để nhận những hậu quả nặng nề như vậy”.

Hai tình nguyện viên đặc biệt

Thông qua cầu nối của Tổ chức Mennonite Central Committee (MCC), tháng 2/2016, vợ chồng ông Vohn Paul Buccher và Esther Bucher (cùng SN 1948) từ Mỹ tình nguyện đến huyện Đức Phổ giúp đỡ nạn nhân da cam tại Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng nạn nhân da cam huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi). 

Sau nhiều tháng học ngôn ngữ tiếng Việt, vợ chồng bác sĩ người Mỹ dù chưa thành thạo hết tiếng Việt nhưng cũng có thể trò chuyện, hướng dẫn cho nạn nhân da cam tự tin luyện tập đi lại. Hằng ngày, những đứa trẻ ở Trung tâm bi bô trìu mến gọi ông Vohn Paul Bucher là bố Bo và bà Esther Bucher là mẹ Yến. 

“Cái tên Việt của hai vợ chồng tôi là do bọn trẻ ở đây đặt cho. Nghe cũng dễ thương lắm chứ”, bà Esther Bucher vui vẻ nói.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Vohn Paul Bucher cho hay, ngay sau khi đọc được cuốn sách “Last Night I Dreamed of Peac” (Đêm qua tôi mơ thấy hòa bình - nhật ký của Đặng Thùy Trâm) được dịch, xuất bản ở Mỹ, vợ chồng ông quyết định trở lại Việt Nam trong chuyến đi cuối cùng của đời mình lúc đã 68 tuổi.

Tổ chức MCC đã làm cầu nối đưa hai vợ chồng đến với huyện Đức Phổ, nơi nữ y sĩ Đặng Thùy Trâm đã viết cuốn nhật ký mơ ước một Việt Nam hòa bình. 

“Trong cuốn sách này, Đặng Thùy Trâm kể nhiều về người tốt, phong cảnh tươi đẹp ở huyện Đức Phổ. Vợ chồng tôi đến với vùng đất này là cơ duyên gần gũi thật kỳ lạ”, ông Vohn Paul Bucher chia sẻ. 

Khi đặt chân đến Đức Phổ, đôi vợ chồng bác sĩ này cảm nhận ở đất nước Việt Nam là những nụ cười thay vì súng ống, xe tăng như cách đây hơn nửa thế kỷ. Tận mắt chứng kiến một Việt Nam hòa bình, hạnh phúc đã khiến ông bà hạnh phúc, nhưng đằng sau ấy là những di chấn kéo dài của cuộc chiến năm xưa để lại.

Gần 2 năm qua, ông bà sống cùng những em nhỏ này, cùng các em ca hát, vẽ tranh, tập luyện. Bằng kinh nghiệm lâu năm của mình, đôi vợ chồng này đã hỗ trợ Trung tâm những chương trình trị liệu phù hợp nhất. Và, bao đứa trẻ đã bắt đầu đi được, nói được và chúng cũng xem ông bà là cha mẹ. 

“Mỗi lần nhìn thấy một em bé ngồi ăn hết bát cơm mà không rơi vãi ra ngoài là niềm hạnh phúc vô bờ đối với chúng tôi. Chuyến trở lại Việt Nam lần này, mong muốn lớn nhất của chúng tôi đơn giản chỉ là bọn trẻ thôi chịu những cơn đau vì từng đợt gió trời trở chướng”, bà Esther Bucher tâm sự.

Nghe vợ nói vậy, ông Vohn Paul Bucher bảo: “Có con đường thì sẽ có lối ra, cứ đi rồi sẽ đến. Tôi muốn các con mình luôn mạnh mẽ như chính cách mà cha ông chúng đã chiến đấu để giành lấy hòa bình”.

Niềm vui của cặp vợ chồng bác sĩ người Mỹ khi thấy những đứa trẻ sống lạc quan, yêu đời
 Niềm vui của cặp vợ chồng bác sĩ người Mỹ khi thấy những đứa trẻ sống lạc quan, yêu đời

“Người Việt Nam hiền hậu, thân thương”

Đây không phải là lần đầu tiên đôi vợ chồng bác sĩ này đến Việt Nam. Lần đầu tiên họ đến đất nước hình chữ S này là lúc chiến tranh chưa kết thúc. 

Chậm rãi và cảm xúc, ông Vohn Paul Bucher kể, năm 1969, tại Washington D.C, ông cũng như rất nhiều người Mỹ yêu hòa bình đã xuống đường phản đối chiến tranh Việt Nam. Từng đoàn người nối nhau với những biểu ngữ phản đối chiến tranh.

“Lúc đó tôi và những người bạn rất đau đớn trước nỗi đau từ một đất nước mình chưa từng biết đến trước đó. Tôi cũng như hàng triệu người yêu hòa bình đã hô vang khẩu hiệu, đề nghị rút quân khỏi Việt Nam, trả lại yên bình cho đất nước các bạn”, ông Vohn Paul Bucher kể.

Những đợt tuần hành diễn ra ngày một nhiều hơn và bà Esther Bucher cũng chưa bao giờ bỏ bất cứ đợt biểu tình nào. Bây giờ, ngồi giữa một Việt Nam thanh bình, hai vợ chồng vẫn giữ được sự đồng điệu như cách họ cùng xuống đường phản đối chiến tranh.

Năm 1970, Vohn Paul Bucher ngỏ lời cầu hôn với Esther Bucher. Kết hôn xong, họ quyết định đến Việt Nam dù lúc đó cả hai chưa biết gì về đất nước hình chữ S này. Cảnh tượng đầu tiên khi đến Việt Nam đối với họ là vũ khí, binh kính ở khắp nơi. Tất cả luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu khiến đôi vợ chồng trẻ choáng ngợp. 

Một thời gian ở Sài Gòn, cả hai quyết định xuống Cần Thơ dạy tiếng Anh. Họ thuê một căn gác trọ chật hẹp, mỗi ngày đến trường Đại học Cần Thơ dạy tiếng Anh miễn phí cho giáo viên và sinh viên ở trường này. “4 năm ấy đã khắc sâu trong tâm trí chúng tôi hình ảnh người Việt Nam hiền hậu, thân thương”, bà Esther Bucher bộc bạch.

“Tấm lòng của họ thật đáng trân quý”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại huyện Đức Phổ, song hành với việc giúp đỡ phục hồi chức năng cho hàng chục trẻ da cam, trẻ khuyết tật là con em cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến, đôi vợ chồng bác sĩ Mỹ này còn kêu gọi bạn bè quốc tế hỗ trợ “Ngân hàng bò” giúp cho nhiều gia đình cựu binh nghèo phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Họ còn giúp các kỹ thuật viên trồng rau sạch cải thiện bữa ăn cho nạn nhân da cam ở huyện Đức Phổ.

Ông Nguyễn Văn Trị (ngụ thị trấn Đức Phổ) cho biết: “Chúng tôi luôn biết ơn bố Bo, mẹ Yến. Không biết ơn sao được khi đôi bàn tay của con gái tôi giờ có thể cầm nắm được các vật dụng, đôi chân đi lại dễ dàng hơn. Trước đây, vì bị nhiễm chất độc da cam từ tôi nên chân tay con bị co rút. Không những vậy, bố Bo, mẹ Yến còn tặng bò để gia đình tôi phát triển kinh tế. Tấm lòng của họ thật đáng trân quý”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng nạn nhân da cam huyện Đức Phổ cho biết, vợ chồng bác sĩ Vohn Paul Bucher và Esther Bucher thật sự có tâm, có tài. Họ hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân da cam địa phương phục hồi chức năng.

“Đôi vợ chồng bác sĩ người Mỹ hy vọng việc làm của mình góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh ở vùng đất này, giúp nạn nhân da cam sống lạc quan hơn. Không chỉ hỗ trợ các nạn nhân phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả, họ còn trồng rau sạch, kêu gọi bạn bè quốc tế tặng bò, dê giúp nhiều gia đình cựu chiến binh phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”, ông Toàn cho hay.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.