Cảm phục người đàn ông xả thân cứu 15 người thoát lũ dữ

Anh Quả dùng chiếc ghe nhỏ này cứu 15 người thoát chết trong lũ dữ
Anh Quả dùng chiếc ghe nhỏ này cứu 15 người thoát chết trong lũ dữ
(PLO) - Lũ đi qua để lại cho người dân xã Bình Minh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) những đống bùn đất, đổ nát, hàng ngàn gia súc, gia cầm chết trôi nổi khắp nơi. Thế nhưng, trong khung cảnh tang thương vẫn ngời sáng câu chuyện đầy ắp tình của anh Lê Văn Quả. Trong lũ dữ, người đàn ông này đã dũng cảm chèo ghe cứu 15 người thoát chết.

“Sống với nhau thì phải yêu thương thôi mà”

Ngồi trên chiếc ghe nhỏ, anh Lê Văn Quả (38 tuổi, ngụ xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước, xã Bình Minh) cười nhẹ và từ chối nói về hành động cứu người của mình với câu nói đơn giản: “Không có gì đâu, sống với nhau thì phải yêu thương nhau thôi mà”.

Sau hồi thuyết phục, người đàn ông này mới chậm rãi kể. Theo đó, khoảng 10h ngày 5/11, nước lũ từ sông Trà Bồng tràn vào quá nhanh nhấn chìm gần như toàn bộ các nhà dân ở khu vực xóm Nhất Đông. Lúc này, khi dọn đồ đạc và đưa hai đứa con lên gác xép, anh Quả thấy nước lên mỗi lúc một nhanh và nghĩ nhiều người dân còn mắc kẹt trong lũ dữ nên quyết chèo ghe vượt lũ để cứu người.

Đang chèo giữa dòng nước, anh Quả nghe tiếng kêu cứu từ gia đình ông Hồ Văn Hiền (63 tuổi) nên chèo vào cứu được 3 người trong gia đình này đưa về nhà mình an toàn. 

Theo ông Hiền, trưa ngày 5/11, nước lũ trên sông Trà Bồng lên nhanh và bắt đầu ngập vào nhà dân. Tuy nhiên, người dân chưa chịu di dời bởi còn gà vịt, heo, bò và không ai nghĩ nước lũ lên nhanh vậy.

“Nước lũ lên quá nhanh khiến nhà nào cũng ngập sâu trong nước. Trong lúc đang nguy cấp, tưởng đối mặt với cái chết thì vợ chồng tôi cùng con gái 15 tuổi bị bệnh tâm thần được chú Quả chèo chiếc ghe nhỏ đến cứu”, ông Hiền kể lại.

Nói rồi, ông Hiền bảo: “Hôm đó, con gái với vợ tôi đứng trên thùng phuy đã ngập tới bụng. Còn tôi ở dưới đất đã ngập tới cổ. Nói thật, nếu chừng 30 phút nữa không ai cứu, tôi không bị nước cuốn thì cũng lạnh chết cóng. Gia đình tôi biết ơn chú Quả vô cùng”.

Sau khi đưa gia đình ông Hiền về nhà an toàn, anh Quả tiếp tục chèo ghe đi cứu người và nghe tiếng kêu cứu từ gia đình bà Hồ Thị Ninh (56 tuổi). Lúc anh Quả đến, nhà bà Ninh ngập gần tới nóc. Hai vợ chồng bà bị ướt cóng, phải lật ngói chui ra từ mái nhà mới lên ghe đi được. 

“Thấy chú Quả chèo ghe tới, tôi mừng không tả được. Không có nó thì hai vợ chồng tôi tiêu rồi, vì ngay sau đó nước đã lên tới nóc nhà. Lúc đó, nước chảy xiết, nó phải chèo liên tục mới sang được nhà nó. Đêm đó, vợ chồng tôi được nó đưa quần áo cho thay, rồi chế mì tôm cho ăn, sáng hôm sau nước rút mới về lại nhà”, bà Ninh nói.

Cứu xong hai gia đình này, trời đã nhá nhem tối, nhưng linh tính khiến anh Quả lo lắng trong lòng. Vậy là anh lại quay mũi xuồng chèo ghe sang xóm Gò. Đúng như anh nghĩ, xóm này không chỉ một mà cuối cùng còn đến 10 người kẹt trong lũ dữ. 

Trong đêm tối hun hút, anh tiếp tục dầm mưa tìm rồi chèo ghe lần tránh những dòng nước xoáy, đưa từng người ra khỏi nhà đến nơi an toàn. Lúc chèo ghe về nhà thì hầu như nhà nào cũng bị ngập gần tới nóc. “May là tôi đưa kịp mọi người đến nơi an toàn chứ lũ lớn nhanh và ngập tận nóc nhà như thế thì không biết bà con sẽ ra sao nữa”, anh Quả tâm sự.

Lũ đi qua để lại cho người dân ở xã Bình Minh là những đống bùn đất, đổ nát
Lũ đi qua để lại cho người dân ở xã Bình Minh là những đống bùn đất, đổ nát
“Bổn phận làm người là cứu người hoạn nạn”

Theo anh Quả, việc anh cứu người trong lũ dữ là chuyện bình thường, vì ai trong trường hợp anh cũng ra tay cứu người. 

“Lúc đó thấy bà con trong xóm bị nguy hiểm do nhà bị lũ ngập sâu, nếu không cứu kịp thì bà con sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì nước đã lên hơn nửa nhà. Tôi nghĩ mình khỏe mạnh, cứu được ai thì cứu nên  chèo ghe đến từng nhà đưa người bà con bị kẹt đến nơi an toàn”, anh Quả cho biết.

Khi nghe chúng tôi hỏi: “Lúc đó nguy hiểm như vậy, anh không sợ lũ cuốn chết à?”, anh Quả cười hiền: “Sợ lắm chứ, nhưng rất nhiều người không thể nào trở tay kịp với lũ. Nhất là gia đình neo đơn, người già và con nhỏ. Biết họ gặp nguy hiểm nên tôi liều mình đi cứu, để lương tâm sau này khỏi bị cắn rứt”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chiếc ghe anh Quả dùng để cứ người quá cũ, bằng nhôm và dùng hơn 10 năm nay. 

“Hết ruộng đồng, tôi xuống ghe đánh lưới. Người quê tôi là vậy, làm ơn và cứu người nhẹ như không. Tôi không phải người hùng. Tôi cứu bà con vì họ là hàng xóm. Tôi cứu người nhưng không cần phải trả ơn. Bổn phận làm người là cứu người hoạn nạn”, anh Quả cười tươi.

Nhiều người dân địa phương cho biết, những năm trước khi làng xóm bị ngập lụt, anh Quả cũng luôn sẵn sàng đưa ghe đi ứng cứu bà con bị nạn. Trong thôn xóm, hễ ai gặp hiểm nguy hay cần giúp đỡ gì, anh Quả cũng sẵn sàng giúp đỡ. 

“Ở thôn xóm ai cũng biết thằng Quả, thường giúp đỡ người khác. Lần này, nếu không có thằng Quả nhiệt tình vượt lũ cứu người thì không biết hậu quả sẽ đến như thế nào nữa. Tấm gương của nó xứng đáng được biểu dương”, một người dân ở thôn Tân Phước nói.

Ông Võ Đức Diên - Chủ tịch UBND xã Bình Minh, cho biết: “Hành động cứu 15 người dân trong lũ ngày 5/11 thật dũng cảm. Tính anh ấy hiền lành, tốt bụng nên chẳng muốn nói hay khoe khoang với ai. Nhờ có anh ấy mà người dân được bình an trong lũ, chính quyền địa phương cũng bày tỏ sự biết ơn đối với người đàn ông nghĩa hiệp này. Chúng tôi cũng đã đề nghị cấp trên tuyên dương khen thưởng anh Quả về hành động dũng cảm này”.

Bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn, cho biết: “Anh Quả rất dũng cảm khi không ngại mưa lớn, nước xiết nguy hiểm đến tính mạng liều mình vào vùng lũ cứu người bị nạn. Trước mắt huyện gửi lời cảm ơn và khen hành động đẹp của anh. Sau khi giải quyết xong hậu quả của lũ, huyện sẽ đề xuất khen thưởng cho tinh thần nghĩa hiệp của anh Quả”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.