Anh Đế sáng chế vì... tức khí nhà nông

Anh Nguyễn Văn Đế. Ảnh: Báo Đồng Tháp.
Anh Nguyễn Văn Đế. Ảnh: Báo Đồng Tháp.
(PLO) -Cuối tháng 11, anh Nguyễn Văn Đế đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen kèm hiện vật về thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và sáng tạo thành công chiếc máy đào đất đắp bờ phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp…

Từ thị trấn Tràm Chim, trung tâm huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp vượt hơn 20km đến ngã năm kênh Hồng Kỳ, xã Phú Cường tìm tới mảnh ruộng nơi anh Nguyễn Văn Đế đang hướng dẫn nhân công điều khiển chiếc máy đào đất đắp bờ đê do anh mày mò, chế tạo thành công. Qua trao đổi, anh Đế vui vẻ cho biết: Giữa năm 2015, chiếc máy này được chế tạo hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao. Nhiều người nghe tiếng đã thuê tôi đưa máy vào đào đắp bờ vùng, bờ thửa…”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Vì sao mà anh lại chế tạo ra chiếc máy này?”. Anh Đế chia sẻ: “Học xong Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Cửu Long chuyên ngành cơ khí nông nghiệp khóa học 1986 - 1991, tôi không xin việc làm mà ở nhà tại xã Phú Cường, huyện Tam Nông để làm ruộng. Trong suốt thời gian canh tác lúa, vì “tức khí của nhà nông” do kêu nhân công không được và chi phí đầu tư cao, nên cuối năm 2014, tôi đã nghiên cứu, thiết kế và tự chế tạo ra một chiếc máy đắp bờ ruộng. Giữa năm 2015, chiếc máy hoàn thành và đưa vào sử dụng…”.

Hệ thống đào đất đắp bờ được anh Đế chế tạo được gắn vào phía sau chiếc máy cày. Khi vận hành, máy đào đất đắp bờ ruộng có chiều ngang 3 tấc, chiều cao từ 2 tấc rưỡi đến 3 tấc. Bình quân mỗi giờ máy sẽ đào đất đắp bờ được từ 800 - 1.000m, tiêu tốn nhiên liệu khoảng 1 lít dầu, giá thuê đào đắp mỗi mét từ 500 – 600 đồng…

Anh Đế bày tỏ: “Máy này gồm ba bộ phận chính là: cuốc mặt bờ, bộ phận thứ hai là đưa đất lên đắp bờ, bộ phận thứ ba là cán và ép bờ. Hiệu quả làm bằng máy so với bằng tay thì hiệu quả rất cao. Máy này có thể chạy đắp một ngày từ 4.000 đến 6.000m tới. Trong khi đó, nhân công làm tay thì khoảng trên 10 người làm mới có được như vậy. Giá thành nó cũng rẻ hơn so với làm bằng tay…”.

Ông Bùi Văn Trích ở ấp 3, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã thuê máy anh Đế đào đất đắp bờ 17.000m2 ruộng lúa của mình. Ông Trích rất hài lòng với hiệu quả của chiếc máy do anh Đế chế tạo. Ông Trích cho biết: “Anh Đế làm được cái máy đắp bờ, tôi cũng thấy và kêu về đắp bờ cho tôi, làm cho bà con gần gũi; thấy nó cũng quá tiện trong việc thuê nhân công làm, bà con cũng thích, bờ thẳng thớm, không lên cỏ, ai cũng đều thích hết trơn. Chi phí so ra với mướn làm tay thì máy này nó có lợi và nhẹ tiền hơn nhiều lắm”. 

Để có được chiếc máy hoạt động hiệu quả thiết thực trên, anh Đế đã trải qua nhiều tháng ngày miệt mài thiết kế, hàn tiện, lắp ráp và đầu tư trên 20 triệu đồng mua vật tư, nguyên liệu. Anh Đế đã chế tạo được 2 dàn máy đào đất đắp bờ ruộng cho riêng mình, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của nông dân. Nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp đã tìm đến đặt anh cọc tiền trước để anh chế tạo thêm nhiều chiếc máy đào đất đắp bờ, nhưng anh vẫn sản xuất không kịp đáp ứng thị trường.

Chưa đầy 2 năm, anh Đế đã cung cấp cho nông dân trên 200 chiếc máy đắp bờ do anh sáng chế. Mỗi chiếc trị giá bình quân từ 21 - 22 triệu đồng. Anh Đế đang tiếp tục đầu tư sản xuất ra thêm nhiều máy nữa để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Anh Đế cũng đang đề nghị các ngành chức năng xem xét cấp bằng công nhận sáng chế chiếc máy trên.

Ông Phùng Công Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tam Nông bày tỏ: “Hiện nay, Hội Nông dân huyện Tam Nông đang hướng dẫn cho anh Đế các bước, các trình tự thủ tục để được đăng ký bản quyền sáng chế bộ phận đắp bờ của anh trong thời gian sớm nhất”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.