'Anh Bụt' dạy miễn phí, lập thư viện cho trò nghèo

Thư viện sách thu nhỏ tại nhà anh Hoàng.
Thư viện sách thu nhỏ tại nhà anh Hoàng.
(PLO) - Không chỉ dạy học miễn phí cho trên 300 học sinh, anh Huỳnh Xuân Hoàng (30 tuổi, ngụ thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) còn thành lập hai thư viện để phục vụ nhu cầu đọc và học của người dân, học sinh ở quê hương mình. Chưa hết, “anh Bụt” này còn cắt tóc miễn phí cho người nghèo.

Lớp học miễn phí

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp xong THPT, vì gia đình không có điều kiện nên anh Hoàng gác lại ước mơ vào đại học. Sau đó, anh vào tỉnh Đồng Nai làm công nhân, vừa lo cho cuộc sống của mình vừa gửi tiền về cho bố mẹ phụ giúp lo cho các em ăn học. 

Một năm sau, cô em gái Huỳnh Thị Mỹ Toàn thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, anh tự nhận nhiệm vụ lo cho em mình ăn học, chứ không để bố mẹ phải vất vả thêm. Thời gian trôi qua, cô em gái ra trường, anh Hoàng lại lặn lội đi xin việc cho em. 

Lo xong việc cho em, nghĩ đến sự thiếu thốn, nghèo khó của người dân quê hương mình nên anh nung nấu ý định về quê mở lớp dạy học miễn phí cho học trò nơi đây. Tuy nhiên, “có thực mới vực được đạo”, anh phải có một công việc ổn định để tự lo cho mình rồi mới có thể lo cho người khác. 

Vậy là anh tự đi mua bộ đồ nghề cắt tóc, rồi cắt miễn phí cho công nhân nơi mình thuê trọ. Không học qua khóa đào tạo nào, chỉ tay ngang nhưng cắt cho hơn 10 công nhân thì ai cũng bảo anh có duyên với nghề. Bởi anh cắt vừa kỹ vừa đẹp. Vậy là anh mạnh dạn mở một tiệm cắt tóc nhỏ ở đây để mưu sinh.

Đầu năm 2014, anh Hoàng trở về quê mở tiệm cắt tóc tại nhà. Anh dành căn phòng kế bên mở thư viện sách để “lôi kéo” học sinh đến đọc. Từ đây, anh đã “chiêu mộ” được học trò, ban đêm mở lớp dạy học miễn phí tại thư viện nhỏ này. Anh dạy các môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh, tiếng Trung cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Mỗi đêm anh chia ra 4 ca, bắt đầu từ 17h và kết thúc lúc 21h.

“Thời gian đầu ít học trò, nhưng về sau các em đến theo học càng ngày càng đông. Căn phòng chỉ chứa tối đa 20 em nhưng có lớp gần 40 em, các em ngồi rất chật chội, có em còn ngồi ở ngoài hiên để học. Nhà lại ở trong hẻm nhỏ nên các em cũng không có chỗ để xe. Cuối năm 2015, số lượng học sinh theo học lên gần 200 em ở khắp các xã, thị trấn trong huyện. Lúc này, không gian cho các em ngồi học là bài toán khó đối với tôi”, anh Hoàng kể.

Suy nghĩ mãi, anh Hoàng đến gặp Trưởng thôn Tiên Châu Đoàn Văn Trực nói ra nguyện vọng muốn mượn nhà văn hóa thôn mới xây khang trang để làm chỗ dạy học cho các em. Ngay ngày hôm sau, Ban Nhân dân thôn Tiên Châu tổ chức họp thôn và được bà con đồng ý cho anh mượn nhà văn hóa thôn để dạy học. 

Vậy là từ cuối năm 2015, anh cùng với những người thân của mình đi mua gỗ, sắt rồi về tự đóng, hàn hơn 20 chiếc bàn lớn cùng với một số ít bàn ghế có tại nhà văn hóa thôn để chuyển lớp học đến đây. Cũng từ đó, học sinh theo học ngày càng nhiều, mỗi ngày có trên 300 em.

Bây giờ, có những ca dạy, học sinh lên đến trên 100 em nên anh phải giảng bằng micro qua hệ thống loa âm thanh với 4 loa lớn đặt ở 4 góc bên trong nhà văn hóa. 

Ngoài 4 ca học buổi tối như trước, anh còn mở thêm 2 ca buổi sáng, bắt đầu từ 7h và kết thúc lúc 9h, sau đó mới về nhà mưu sinh với công việc cắt tóc của mình. Ngoài dạy kiến thức văn hóa, anh Hoàng còn dành thời gian dạy kỹ năng sống, dạy cách học làm người; đồng thời chia sẻ những câu châm ngôn, những câu chuyện hay qua từng buổi học cho học trò. 

“Mỗi người đều có cách đóng góp cho xã hội của riêng mình. Những người có điều kiện kinh tế, họ dùng tài chính để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Còn tôi, tôi dùng chính những hiểu biết của mình, một phần thời gian của mình để giúp các em nâng cao kiến thức, hiểu hơn về cuộc sống mà thôi, chứ chẳng có gì to tát cả”, anh Hoàng khiêm tốn nói.

Lớp học miễn phí của anh Hoàng ở nhà văn hóa thôn Tiên Châu.
Lớp học miễn phí của anh Hoàng ở nhà văn hóa thôn Tiên Châu.

Để khuyến khích các em tiến bộ hơn, hàng ngày anh Hoàng trích một phần thu nhập từ nghề cắt tóc để mua bút, vở thưởng cho những học trò nỗ lực học tập. Nhiều học sinh từ lớp học của anh Hoàng đã đạt được những thành tích cao trong học tập. 

Anh Hoàng hồ hởi khoe với chúng tôi về những học trò nổi bật của mình đang là học sinh của Trường THCS - THPT Võ Thị Sáu như: Bùi Đăng Huy lớp 9B, Phan Bích Hợp lớp 9D đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học; Trần Thị Hiền lớp 9D đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Hóa học; Lê Kim Hiếu lớp 10 đạt giải Ba cấp tỉnh môn Hóa học; Nguyễn Phạm Trúc Quỳnh lớp 8E, Nguyễn Ngô Thanh Trúc lớp 8B, Nguyễn Huỳnh Thục Đoan lớp 8C lần lượt đứng vị trí nhất, nhì, ba ở khối lớp 8 trong trường…

“Ông bụt” của làng quê

Sau khi chuyển lớp học ra nhà văn hóa thôn Tiên Châu, số sách trong thư viện thu nhỏ tại nhà anh Hoàng cũng chia làm hai. Những sách về Phật giáo, dạy kỹ năng sống được anh giữ lại thư viện này. Những sách giáo khoa, sách phục vụ cho việc học của các em, anh chuyển ra nhà văn hóa thôn và thành lập tại đây một thư viện riêng. Sách ở hai thư viện này ngày một nhiều, một phần anh tự bỏ tiền túi ra mua, một phần được bạn bè, người quen gửi tặng.

“Đọc sách như gương soi cho nhiều người nhìn lại mình, thay đổi tâm tính để sống vui vẻ, hạnh phúc hơn. Mỗi ngày, thư viện sách tại nhà tôi luôn có nhiều bà con đến mượn đọc. Tôi cũng mua máy photocopy để sẵn, bà con nào muốn đem về đọc thì tôi photo tặng miễn phí. Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị rất nhiều băng đĩa tư vấn kỹ năng sống, thông điệp cuộc sống, bà con và các em cần đều được tặng miễn phí”, anh Hoàng chia sẻ.

Thư viện sách tại nhà văn hóa thôn Tiên Châu chủ yếu là phục vụ cho việc học của các em học sinh. Hàng tháng, anh Hoàng đều dành dụm một số tiền rồi vào các nhà sách ở TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) mua thêm sách bổ sung vào thư viện sách này. Nhiều lần, anh còn dẫn học trò của mình vào tận nhà sách để chọn mua. 

“Thư viện sách này rất bổ ích đối với tụi em. Từ khối lớp 6 đến lớp 12, khối nào cũng đầy đủ sách ở tất cả các môn tự nhiên lẫn xã hội. Đặc biệt có những kiến sách bổ ích dạy về cách học Toán giỏi, bồi dưỡng tiếng Anh… rất hay. Có thư viện sách miễn phí này nên em được mở mang kiến thức rất nhiều”, em Đặng Quang Hy (học sinh lớp 10D, Trường THCS - THPT Võ Thị Sáu) cho biết.

Tiệm cắt tóc của anh Hoàng, với tấm biển hiệu: “Kỹ và đẹp, miễn phí người nghèo” cũng là địa chỉ quen thuộc của người dân xã An Ninh Tây. Từ 9h đến 17h tiệm luôn đông khách, anh Hoàng và người em trai của mình làm không ngớt tay. Lý do đặc biệt là đến đây người nghèo được cắt tóc miễn phí. Ngoài ra, tất cả mọi người, từ già đến trẻ, ai thích xâu chuỗi đeo tay đều được tặng miễn phí. 

“Nói cháu Hoàng là “ông bụt” của làng quê nơi đây quả không sai tí nào. Không chỉ dạy học, thành lập thư viện miễn phí, mà còn cắt tóc miễn phí cho người nghèo, rồi được tặng quà nữa. Mà kinh tế gia đình cháu có khá giả gì đâu, cha mẹ đều làm nông, kiếm sống qua ngày. Lâu nay, cháu cũng chỉ dùng chiếc xe đạp cũ kỹ của mình để đi lại, chứ không có xe máy.

Cách đây mấy tháng, có đoàn từ thiện về tặng cháu chiếc xe đạp mới, nhưng nhìn học trò còn nghèo nên cháu cũng tặng lại cho học trò. Tấm lòng của cháu thật cao cả”, cụ Nguyễn Thị Kim (82 tuổi, ngụ thôn Tiên Châu) cho biết.

Bà Đinh Thị Thiên Thủy - Chủ tịch UBMTTQ xã An Ninh Tây, cho biết: “Không chỉ chính quyền địa phương mà người dân ở đây thật sự cảm phục trước nhiều việc làm thiện nguyện của anh Hoàng. Dường như thời gian một ngày của anh đều để làm việc thiện, bởi khi cắt tóc mưu sinh, anh ấy cũng giúp đỡ rất nhiều người nghèo. Việc làm của anh Hoàng đã được chính quyền các cấp từ xã đến tỉnh tuyên dương, khen thưởng”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.