Zimbabwe: Tổng thống sẽ cầm quyền… đến khi chết

Đám cưới của Tổng thống Mugabe năm 1996
Đám cưới của Tổng thống Mugabe năm 1996
(PLO) -Hôm nay (27-2-2017), người dân Zimbabwe và đảng Mặt trận yêu nước thống nhất quốc gia châu Phi Zimbabwe (Zanu-PF) cầm quyền lại có cớ để vui vẻ ăn mừng và tiêu tiền. 

Bởi Tổng thống Robert Mugabe chính thức bước vào tuổi 93 và ông vừa tuyên bố, không có đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2018. “Họ muốn tôi ra tranh cử. Đa số người dân cảm thấy không có người kế nhiệm nào thay thế tôi mà họ có thể chấp nhận được”, ông Robert Mugabe đã phát biểu với giới truyền thông Zimbabwe hôm 19-2.

Chết vẫn… thắng cử?!

 Nhà lãnh đạo cao tuổi nhất châu Phi còn nhấn mạnh “người dân thường muốn đánh giá người khác trên cơ sở lấy Tổng thống Mugabe làm tiêu chí”! Trước đó (17-2), Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe tuyên bố, chồng bà được nhiều người ủng hộ đến mức nếu qua đời, ông vẫn có thể tranh cử như một xác chết trong cuộc bầu cử vào năm 2018 và sẽ giành chiến thắng!?

Nếu cuộc bầu cử diễn ra theo đúng dự kiến (giữa năm 2018), khi đó ông Robert Mugabe đã 94 tuổi. Tờ Sunday Mail của Zimbabwe vừa đăng phát biểu của Tổng thống Robert Mugabe khi ông nhất trí với cách tiếp cận “Nước Mỹ của người Mỹ” của Tổng thống Donald Trump - Zimbabwe phải để người Zimbabwe quyết định. Và việc này được công bố trước khi người ta phát sóng toàn văn cuộc phỏng vấn Tổng thống Robert Mugabe trên đài truyền hình nhà nước (20 và 21-2).

Dư luận cho rằng, sinh nhật của Tổng thống Robert Mugabe luôn được coi là cơ hội để những người ủng hộ bày tỏ lòng trung thành. Sinh nhật lần thứ 92 của Tổng thống Robert Mugabe đã tiêu tốn gần 1 triệu USD do những người ủng hộ tổ chức. Còn sinh nhật lần thứ 91, bà Grace Mugabe đã chi 1 triệu USD để tổ chức cho chồng.

Tổng thống Robert Mugabe tuyên bố, ông sẽ sống hơn 100 tuổi và tiếp tục làm lãnh đạo đến khi chết. Còn bà Grace Mugabe từng nhiều lần khẳng định, sẽ trung thành tuyệt đối với chồng, sẽ đẩy xe lăn để ông tiếp tục nắm quyền.

Bà Grace Mugabe cũng cáo buộc một số quan chức của đảng cầm quyền Zanu-PF muốn thay thế Tổng thống Robert Mugabe khi ông có thể qua đời trước khi cuộc bầu cử năm 2018 diễn ra. "Cho dù Chúa trời quyết định gọi ông ấy thì ông ấy vẫn tranh cử như một xác chết", bà Grace Mugabe tuyên bố với hàng ngàn người ủng hộ tại cuộc mít tinh ở Buhera, phía đông Zimbabwe.

Tổng thống Robert Mugabe và vợ
Tổng thống Robert Mugabe và vợ

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe còn khuyến cáo, những cộng sự của Tổng thống Robert Mugabe nếu muốn ông từ bỏ quyền lực thì cũng không thể nắm quyền. 

Tham quyền cố vị

"Bất cứ ai là cộng sự với Mugabe từ năm 1980 cũng không có quyền nói ông ấy là nhân vật cũ. Nếu muốn ông ấy rời bỏ quyền lực, họ cũng phải giống ông ấy. Sau đó sẽ là thời của chúng tôi, những người không có mặt ở thời điểm đó", bà Grace Mugabe nhấn mạnh.

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon từng hối thúc các nhà lãnh đạo châu Phi không nên tham quyền cố vị, nhưng và Tổng thống Robert Mugabe cho rằng, ông sẽ tại vị (kể từ khi Zimbabwe giành độc lập năm 1980) cho tới khi “trời gọi”.

Hơn 2 tháng trước (18-12-2016), đảng Zanu-PF cho biết, ông Robert Mugabe tiếp tục được chọn để ra tranh cử và quyết định này diễn ra sau khi Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa bác bỏ những cáo buộc cho rằng, ông muốn lật đổ Tổng thống.

Quyết định của đảng Zanu-PF đã khiến người dân và các phe phái ở Zimbabwe phản ứng bởi Tổng thống Robert Mugabe đã ngoài cửu thập nhưng vẫn được chọn. Tờ The Guardian dẫn phản ứng và tuyên bố của các đảng và phe nhóm đối lập ở Zimbabwe - thói xun xoe, nịnh nọt của những người trong đảng Zanu-PF là dấu hiệu cho thấy, Tổng thống Robert Mugabe và những người trung thành đang xa rời hiện thực đất nước.

Tờ The Guardian cũng dẫn lời cựu Thủ tướng Morgan Tsvangirai khi cảnh báo, Zimbabwe đang diễn ra một cuộc “đảo chính nội cung” bởi Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe muốn thâu tóm quyền lực một cách “âm thầm nhưng quyết liệt”. Và tham vọng của bà Grace Mugabe được chồng ủng hộ.

Kể từ khi kết hôn với ông Robert Mugabe đến nay (năm 1996, sau khi bà Sally Mugabe qua đời vì bệnh thận), bà Grace Mugabe luôn thu hút sự quan tâm của dư luận bởi mối quan hệ bất chính, tiêu pha ngất trời và tham vọng chính trị. Đệ nhất phu nhân có biệt danh Gucci Grace - thường mua sắm ở London, Paris, Singapore, Hongkong và mỗi lần đi nước ngoài, bà Grace Mugabe chi khoảng 1 triệu USD.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.