Xúc động cảnh đoàn tụ nơi đỉnh núi Kumgang

(PLO) - Ngày 20/8, đợt 1 trong chương trình đoàn tụ của các gia đình người Triều Tiên và Hàn Quốc bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) lần thứ 21 đã khởi động tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên. 

Theo AFP, trong đợt này, 89 người cao tuổi Hàn Quốc đã được gặp gỡ người thân của mình sống ở Triều Tiên sau gần 7 thập kỷ ly tán vì chiến tranh.

Nhiều phụ nữ Triều Tiên mặc váy truyền thống tới cuộc đoàn tụ còn đa số người Hàn Quốc mặc trang phục thường ngày.

Trong số những người được đoàn tụ đợt này có bà cụ Han Shin-ja, 99 tuổi. Lần này, bà được gặp 2 người con gái hiện đã 69 và 72 tuổi.

Găp được mẹ, cả 2 người con gái, tóc hiện đã bạc trắng, cúi đầu và bật khóc. Bà Han cũng không nói lên lời khi gặp các con.

Trong suốt cuộc chuyện trò, cả 3 mẹ con đều thi nhau nức nở, trong đó bà Han giơ tay ôm mặt khi nói xin lỗi các con vì đã để họ lại Triều Tiên để chạy sang Hàn Quốc trong thời kỳ chiến tranh.

Đợt này, bà Lee Keum-seom, 92 tuổi, cũng đã lần đầu tiên kể từ khi bà và con gái bị thất lạc chồng và con trai được gặp lại người con trai của mình. 

Khi đó, ông Ri Sang Chol mới 4 tuổi, còn bây giờ ông đã 71 tuổi. Cuộc gặp của họ diễn ra đầy xúc động. Ông Ri đã cho mẹ xem bức ảnh của gia đình ông, trong đó có người chồng đã quá cố của bà Lee.

"Tôi không bao giờ tưởng tượng được rằng ngày này sẽ đến. Trước đây, tôi còn không biết thằng bé còn sống hay đã chết", bà Lee nói về con trai của mình.

Kể từ năm 2000 cho đến nay, Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức được khoảng 20 đợt đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán nhưng việc để cho cha mẹ gặp gỡ con cái như lần này khá hiếm hoi.

Theo kế hoạch, trong các cuộc đoàn tụ này, các gia đình ly tán được gặp gỡ nhau trực tiếp trong khoảng 11 tiếng.

Tiếp sau đợt 1, đợt 2 sẽ được tổ chức từ ngày 24 tới ngày 26/8. Trong đợt 2, 83 người Triều Tiên sẽ được gặp các thân nhân của mình đang sống tại Hàn Quốc cũng tại khu nghỉ dưỡng trên. 

Việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán lần này là một phần trong thỏa thuận được các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 4 năm nay ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.