Xác định danh tính nghi phạm tấn công tàu điện ngầm ở Nga

Ông Putin đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân
Ông Putin đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân
(PLO) - Thành phố Saint Petersburg của Nga ngày 4/4 bắt đầu để tang tưởng niệm các nạn nhân trong vụ nổ tại hệ thống tàu điện ngầm khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương xảy ra 1 ngày trước đó. Cùng ngày, giới chức Kyrgyzstan cho biết thủ phạm là một người Nga gốc Kyrgyzstan.

AFP dẫn lời Người phát ngôn Ủy ban chống khủng bố của Nga Andrei Przhezdomsky cho biết vụ nổ xảy ra vào lúc 14h40 pm (11h40 GMT) ngày 3/4 trong một toa tàu trên đoạn đường giữa hai ga tàu điện ngầm “Học viện Kỹ thuật” và “Sennaya” thuộc hệ thống tàu điện ngầm của thành phố S.Petersburg. Vụ việc được cho là do một quả bom có chứa các vật thể gây sát thương cao gây ra. 

Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova ngày 4/4 cho biết số nạn nhân tử vong trong vụ việc đã tăng từ 11 lên thành 14 người. 49 người khác bị thương trong vụ việc cũng vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Những hình ảnh ghi tại hiện trường do truyền hình Nga công bố cho thấy cửa toa tàu đã bị đánh bay đi và các thi thể nằm rải rác ở nền nhà ga. Ủy ban chống khủng bố của Nga sau đó xác định cơ quan an ninh Nga đã phát hiện thêm một thiết bị nổ khác ở nhà ga Quảng trường Vosstaniya Square. Thiết bị nổ này đã không phát nổ và đã bị vô hiệu hóa ngay lập tức. 

Một ngày sau vụ tấn công, cờ Nga đã được treo rủ tại các tòa nhà ở Saint Petersburg khi thành phố bắt đầu 3 ngày để tang các nạn nhân. Hệ thống tàu điện ngầm ở Saint Petersburg đã được mở lại nhưng các biện pháp an ninh tại đây đã được thắt chặt hơn. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới người thân và các nạn nhân trong vụ tấn công. Ông cũng đã đặt vòng hoa viếng ở lối vào một trong nhà ga xảy ra vụ tấn công. 

Các điều tra viên Nga cho biết  đã mở một cuộc điều tra về “hành động khủng bố” nói trên nhưng nhấn mạnh vẫn đang để ngỏ khả năng vụ nổ do các nguyên nhân khác. Cũng trong ngày 4/4, cơ quan an ninh Kyrgyzstan cho biết vụ nổ do một “kẻ đánh bom liều chết” tên Akbarjon Djalilov – một công dân Nga sinh năm 1995 ở miền Nam Kyrgyzstan gây ra. Tuy nhiên, giới chức Nga từ chối bình luận về danh tính nghi phạm vụ đánh bom.

Lãnh đạo các nước trên thế giới cũng đã đồng loạt lên án vụ tấn công. Thủ tướng Nga Angela Merkel lên án vụ đánh bom là một hành vi dã man còn Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã có cuộc điện đàm với ông Putin. “Tổng thống Putin bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối của chính phủ Mỹ với Nga trong việc đối phó với vụ tấn công và trừng trị thủ phạm. Cả Tổng thống Trump và Putin đều nhất trí cho rằng chủ nghĩa khủng bố phải bị đánh bại nhanh chóng và triệt để” – Nhà Trắng trong một tuyên bố cho hay.

Vụ việc xảy ra chỉ ít lâu sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kêu gọi tấn công vào Nga để trả đũa việc Moscow can thiệp quân sự nhằm vào các phần tử thánh chiến của tổ chức này ở Nga. Song, đến ngày 4/4 vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ. 

Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, được tin ngày 3/4/2017 đã xảy ra vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 4/4/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga V. Putin.

Cùng ngày, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố này và xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Liên bang Nga cùng gia đình những nạn nhân của vụ tấn công đồng thời tin tưởng mạnh mẽ rằng những kẻ gây ra tội ác này sẽ phải sớm bị trừng trị thích đáng”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công, bà Hằng cho biết theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, cho đến nay chưa có công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công này.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.