Vụ nhà báo Khashoggi mất tích: Ả rập Xê-út cảnh báo trả đũa mạnh mẽ

Tổng thống Mỹ Trump và Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Nhà Trắng hồi tháng 3
Tổng thống Mỹ Trump và Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Nhà Trắng hồi tháng 3
(PLO) - Vụ biến mất của nhà báo gốc Ả rập Xê-út Jamal Khashoggi đang gây rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và Ả rập Xê-út. 

Theo New York Times, Bộ Ngoại giao Ả rập Xê-út trong một tuyên bố ngày 14/10 đã “bác bỏ bất kỳ mối đe dọa và nỗ lực nào” hòng làm suy yếu nào nước này, dù bằng cách đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, sử dụng các áp lực chính trị, hay lặp lại những cáo buộc sai. Vẫn theo tuyên bố của Bộ này, nếu Ả rập Xê-út vấp phải bất kỳ hành động nào, nước này sẽ trả đũa mạnh mẽ hơn.

Những cáo buộc mà Ả rập Xê-út nhắc đến ở đây là tuyên bố của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó cho rằng một nhóm các điệp viên của Ả rập Xê-út đã sát hại nhà báo người Ả rập Xê-út Khashoggi, hiện là một công dân Mỹ đồng thời là một cây viết bình luận cho tờ The Washington Post.

Truyền thông Mỹ cho biết, ông Khashoggi được nhìn thấy còn sống lần cuối cùng là khi bước vào tòa lãnh sự Ả rập Xê-út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ chiều 2/10. Các quan chức giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn tin tình báo cho rằng ông Khashoggi đã bị một nhóm bao gồm 15 điệp viên của Ả rập Xê-út được điều đến Thổ Nhĩ Kỳ trên 2 chiếc trực thăng sát hại. 

Theo New York Times, camera an ninh tại tòa lãnh sự có ghi lại cảnh ông Khashoggi bước vào tòa nhà này nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ông ta đã đi ra khỏi đó. Vị hôn thê của ông Khashoggi nói rằng bà đã chờ ở bên ngoài cho đến tận đêm nhưng không thấy ông Khashoggi ra. Song, Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman và các quan chức khác của Ả rập Xê-út cho biết họ không nhận được thông tin gì về số phận của ông Khashoggi. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã lên tiếng yêu cầu giới chức Ả rập Xê-út giải thích về vụ việc. 

Những cáo buộc nói trên đã dẫn tới việc Quốc hội Mỹ và Chính phủ các nước phương Tây gia tăng áp lực yêu cầu Ả rập Xê-út giải thích về vụ việc. Ngày 14/10, Anh, Pháp và Đức đã ra tuyên bố chung yêu cầu mở một “cuộc điều tra đáng tin cậy để làm rõ sự thật về các diễn biến đã xảy ra và xác định danh tính các bên phải chịu trách nhiệm về vụ biến mất của ông Jamal Khashoggi, cũng như đảm bảo những người này phải chịu trách nhiệm”.

Ngoại trưởng của 3 nước trong một tuyên bố cho biết họ trông đợi Chính phủ Ả rập Xê-út có phản hồi đầy đủ và chi tiết về vụ việc”. Còn tại Mỹ, các nghị sỹ của cả 2 đảng đều đã lên tiếng yêu cầu cần phải áp đặt một số lệnh trừng phạt nếu Ả rập Xê-út bị chứng minh phải chịu trách nhiệm về vụ việc. “Nếu các thông tin đó được chứng minh là đúng, Quốc hội cần phải có phản ứng”, Nghị sỹ đảng Cộng hòa Marco Rubio nói. 

Tuyên bố của Ả rập Xê-út cũng đã chỉ trích ông Trump không nhắc đến các phát biểu của Thái tử Ả rập Xê-út và những người khác, theo đó khẳng định ông Khashoggi đã rời khỏi tòa lãnh sự một cách an toàn. Trước đó, hôm 12/10 vừa qua, một phái đoàn của Ả rập Xê-út do Hoàng tử Khaled bin Faisal dẫn đầu đã tới Ankara để gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Hoàng tử Khaled, 78 tuổi là một thành viên cấp cao trong hoàng tộc, là Thống đốc của vùng Mecca, và là một cố vấn của Nhà Vua Salman. Vai trò của ông trong phái đoàn đã cho thấy sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng hiện nay đối với Vua Salman.

Song, phái đoàn của Hoàng tử Khaled đã rời khỏi Ankara sau đó vài giờ mà không đưa ra tuyên bố nào. Tối cùng ngày, Vua Salman đã đích thân gọi cho Tổng thống Erdogan.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, tại cuộc điện đàm, 2 bên đã thảo luận về sự quan trọng của việc tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc. Các động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Trump có mối quan hệ rất tốt với Ả rập Xê-út, coi đây là một đồng minh quan trọng. Ông Trump cũng đã chọn Riyadh là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Ông Trump cũng rất ủng hộ Thái tử bin Salman. Vì vậy, tuyên bố của Ả rập Xê-út ngày 14/10 được xem là dấu hiệu đầu tiên cho thấy căng thẳng giữa ông Trump và Thái tử bin Salman. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.