Vụ cháy tại Nga làm 64 người thiệt mạng: Thảm kịch tại xưởng bánh kẹo “hoán cải” trung tâm thương mại

Vụ hỏa hoạn bùng phát tại Trung tâm thương mại được hoán cải từ một xưởng bánh kẹo
Vụ hỏa hoạn bùng phát tại Trung tâm thương mại được hoán cải từ một xưởng bánh kẹo
(PLO) - Được xây dựng ban đầu vào năm 1969, tòa nhà Trung tâm thương mại Zimnyaya Vishnya đã vài lần được sửa chữa lại. Trước đây, nó từng là một nhà xưởng trước khi được cải tạo lại thành một trung tâm thương mại vào năm 2013.  

41/64 nạn nhân là trẻ em

Vụ hỏa hoạn bùng phát tại Trung tâm thương mại Zimnyaya Vishnya (có nghĩa là Cherry Mùa Đông) ở thành phố Kemerovo, Siberia lúc khoảng 17h00 ngày 25/3 (giờ địa phương, 10h00 GMT). 

Ngọn lửa đã bùng lên từ tầng trên cùng của tòa nhà trung tâm thương mại bao gồm bốn tầng này. Được xây dựng ban đầu vào năm 1969, tòa nhà Trung tâm thương mại Zimnyaya Vishnya đã vài lần được sửa chữa lại. Trước đây, nó từng là một nhà xưởng trước khi được cải tạo lại thành một trung tâm thương mại vào năm 2013. 

Tọa lạc trên vị trí với tổng diện tích lên đến 23 ngàn m2, Zimnyaya Vishnya có một bãi đỗ xe đủ chỗ cho 250 xe hơi, các cửa tiệm, trung tâm vui chơi cho trẻ em, rạp chiếu phim, khu ẩm thực… Vào thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, tại đây đang có khá đông người lui tới bởi đây là ngày nghỉ nên nhiều bậc cha mẹ đã tranh thủ đưa con đi chơi.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, ngọn lửa đã bùng phát rất nhanh ra các khu vực khác của tòa nhà, gây sập trần. Theo các nhân chứng, họ không nghe thấy chuông báo cháy tại thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn.

Một số người khác thì kể rằng họ thấy nhiều người vội vã tìm cách chạy khỏi hiện trường nhưng lại nghĩ rằng đó chỉ là buổi diễn tập phòng chống cháy nổ. Chỉ ít phút sau, cảnh tượng hỗn loạn đã diễn ra, khiến nhiều trẻ em lạc cha mẹ và trở thành số đông những người đã thiệt mạng trong vụ việc. 

Tổng cộng, theo giới chức Nga, thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 64 người, trong đó có đến 41 nạn nhân là trẻ em. Ngoài ra, 79 người cũng đã bị thương, trong đó có bé trai 11 tuổi bị thương nặng do nhảy từ trên cao xuống. Sáu mươi bảy người khác được điều trị y tế lưu động, bao gồm 25 đứa trẻ. Nhiều người trong số này đã bị ngạt khói.

Một nguồn tin 3 đã xác nhận rằng khi đám cháy bùng phát, chuông báo cháy cùng các hệ thống sơ tán, hút khói đều không hoạt động. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng đều được tìm thấy ở khu vực sảnh rạp chiếu phim và gần các lối cửa thoát hiểm. Nguồn tin này tiết lộ các nạn nhân đã bị kẹt lại do các lối ra và một trong những sảnh của rạp chiếu phim đã bị khóa lại.

Trong ngày 28/3, theo chỉ thị của Tổng thống Putin, nước Nga đã tiến hành quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy. Trong ngày này, những lá cờ được treo rủ và tất cả các hoạt động giải trí trên khắp khu vực đều bị hoãn lại. Đám tang các nạn nhân cũng được tiến hành cùng ngày.

41/64 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy là trẻ em
41/64 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy là trẻ em

Thống đốc khu vực Kemerovo Aman Tuleyev tuyên bố gia đình những người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn sẽ được bồi thường hơn 17,5 ngàn USD (khoảng 400 triệu VNĐ). Giới chức thành phố cũng đã điều các nhóm chuyên gia tâm lý, chuyên gia xã hội và bác sỹ tới động viên, hỗ trợ các gia đình những người thiệt mạng trong thảm kịch.

Interfax dẫn lời một quan chức địa phương giấu tên cho biết giả thuyết chính đang được xem xét là hỏa hoạn xảy ra do chập điện. Song, Phó Thống đốc Kemerovo Vladimir Chernov nói rằng lửa bắt đầu bùng lên khi một đứa trẻ châm lửa vào tấm bạt ở khu vui chơi. 

Vì sao hệ thống báo cháy không hoạt động?

Một ngày sau vụ hỏa hoạn, Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc. Ủy ban điều tra của Nga cho biết họ đã phát hiện rất nhiều sai phạm nghiêm trọng cả trong quá trình tòa nhà trung tâm được mở cửa và cả trong quá trình hoạt động.

Người đứng đầu Ủy ban này, Alexander Bastrykin cho hay, tại trung tâm còn có hệ thống báo động công cộng nhưng nhân viên bảo vệ chịu trách nhiệm xử lý tình hình đã không nhấn nút khi phát hiện cháy. 

Các nhân chứng cũng khẳng định hệ thống vòi phun sương tự động đã không hoạt động khi đám cháy mới bùng phát. Tệ hơn, theo ông Bastrykin, những nhân viên có trách nhiệm hỗ trợ các nạn nhân khi xảy ra sự cố lại là những người đầu tiên bỏ chạy, để mặc những người có mặt ở đó tự lo cho tính mạng của họ.

Chính sự lơ là, coi thường tính mạng con người của những người đó đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng ở trên. Tổng cộng đã có năm người bị bắt giữ để phục vụ việc điều tra, trong đó có chủ sở hữu và một số người thuê cửa hàng trong trung tâm.

Ba ngày sau thảm họa, tòa án Nga ngày 28/3 đã phê chuẩn lệnh bắt giữ quản lý trung tâm thương mại Kemerovo là Nadezhda Suddenok cùng người phụ trách hệ thống báo động và đảm bảo an toàn cháy nổ của khu trung tâm thương mại. Người phụ trách kỹ thuật của tòa nhà Georgy Sobolev cũng đã bị tạm giam thời hạn hai tháng. 

Cảnh tượng tan hoang sau vụ cháy
Cảnh tượng tan hoang sau vụ cháy 

Tại cơ quan điều tra, viên bảo vệ bị bắt giữ vì cáo buộc không kích hoạt hệ thống báo cháy khi xảy ra cháy cho biết, hệ thống báo cháy tại trung tâm thương mại đã không hoạt động từ vài ngày trước thảm kịch. Người này cho rằng đã ấn nút kích hoạt hệ thống báo cháy nhưng hệ thống không hoạt động.

Vẫn theo viên bảo vệ, anh ta đã báo cáo về sự cố với các kỹ sư cũng như thông báo với giám đốc kỹ thuật của tòa nhà từ ngày 19/3 nhưng báo cáo đã không được xử lý. Antyushin cũng khẳng định đã không rời khỏi tòa nhà khi xảy ra vụ cháy và đã tham gia vào việc sơ tán các nạn nhân. 

Vụ cháy làm dấy lên những cuộc biểu tình quy mô lớn ở Nga. Nhiều người cho rằng việc thiếu các quy định về thanh tra an toàn cháy nổ là nguyên nhân chính của thảm kịch. Một số người cho rằng vụ việc có nguyên nhân sâu xa từ sự yếu kém trong quản lý, dẫn tới hiện tượng quan chức nhận tiền để bỏ qua cho các sai phạm phòng cháy chữa cháy, và yêu cầu thị trưởng thành phố từ chức

Tổng thống Nga đã yêu cầu các cơ quan liên quan của Chính phủ tăng cường giám sát các hoạt động của các trung tâm giải trí trên khắp cả nước. Ông Putin cũng yêu cầu tiến hành điều tra kỹ lưỡng đối với các quan chức ở tất cả các cấp chính quyền thành phố, bao gồm từ những người cấp phép cho chuyển tòa nhà vốn là xưởng sản xuất kẹo thành trung tâm giải trí. 

Trong vụ cháy, nhiều tấm gương dũng cảm của người Nga đã khiến nhiều người xúc động, trong đó có giáo viên tiếng Anh Tatyana Darsaliya. Tình cờ cho con gái tới trung tâm chơi vào đúng lúc tai họa ập đến, cô vội vã đưa con gái ra khỏi tòa nhà trung tâm thương mại đang bốc cháy ngùn ngụt.

Lẽ ra Darsaliya có thể ở đó để giữ tính mạng cho mình nhưng cô vẫn bất chấp sự an nguy của bản thân để xông vào bên trong cứu những đứa trẻ đang khóc lóc kêu cứu. Darsaliya đã cứu được một số trẻ nhưng cô đã không may tử vong trong hỏa hoạn. Hay như học viên quân đội mới 17 tuổi Dmitry Polukhin cũng đã dũng cảm xông vào làn lửa và kéo được ba đứa trẻ ra ngoài.

Chỉ một ngày sau vụ cháy tại Zimnyaya Vishnya, một vụ cháy nghiêm trọng khác cũng đã xảy ra tại tòa nhà cao tầng ở thành phố Grozny, thủ phủ vùng Chechnya thuộc Nga. Hơn 200 người đã được sơ tán. May mắn là hỏa hoạn đã không gây thương vong về người.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.