Việt Nam là trọng tâm trong chính sách 'Hành động Hướng Đông' của Ấn Độ

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish phát biểu tại họp báo
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish phát biểu tại họp báo
(PLO) - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish khẳng định như vậy tại buổi Họp báo nhằm thông báo kết quả của năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ 2017 và chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chiều qua (17/1).

Phát biểu tại Họp báo, Đại sứ Harish nhấn mạnh, 2017 là năm có nhiều cột mốc quan trọng trong mối quan hệ của Ấn Độ với cả Việt Nam và ASEAN. Đây được coi là “Năm Hữu nghị” để kỷ niệm 45 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược và 25 năm thành lập Đối tác Đối thoại Ấn Độ - ASEAN, 15 năm Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác Ấn Độ - ASEAN và 5 năm Quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - ASEAN. Trong suốt năm 2017 đã có khoảng 50 hoạt động diễn ra ở Ấn Độ, Việt Nam và các nước thành viên ASEAN khác để đánh dấu các cột mốc này.

Đại sứ Harish cũng khẳng định ASEAN rất quan trọng với Ấn Độ trong mối quan hệ về lịch sử, khoảng cách địa lý, văn hóa và không gian chiến lược mà 2 bên cùng chia sẻ. Trong đó, Việt Nam là một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là trọng tâm trong chính sách “Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ. Đóng góp của Việt Nam với vai trò là điều phối viên giữa Ấn Độ và ASEAN đã giúp thúc đẩy mối quan hệ 2 bên chặt chẽ hơn.

Về chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Harish cho hay Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ diễn ra tại New Delhi vào ngày 17/1. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ cùng 9 lãnh đạo các nước ASEAN khác trở thành khách danh dự trong Ngày Cộng hòa Ấn Độ được tổ chức vào ngày 26/1/2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cũng sẽ có cuộc hội đàm song phương. Đây là cuộc gặp thứ 5 giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Modi sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Modi tới Việt Nam hồi tháng 9/2016. 

Đây sẽ là cơ hội để nhà lãnh đạo nhìn lại toàn bộ các vấn đề của mối quan hệ song phương và tiếp tục đề ra lộ trình tăng cường Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 bên. Hai bên kỳ vọng sẽ ký các hiệp định quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa 2 nước trong các lĩnh vực quan trọng như hợp tác trong sử dụng hòa bình không gian vũ trụ và năng lượng nguyên tử. Đặc biệt, phía Ấn Độ muốn ký kết Thỏa thuận thực hiện giữa Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ và Cục viễn thám quốc gia của Bộ Tài nguyên và môi trường Việt Nam để thành lập Trạm Tiếp nhận và theo dõi dữ liệu và cơ sở dữ liệu tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình hợp tác không gian ASEAN - Ấn Độ.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang có những bước tiến triển quan trọng, nhất là sau khi hình thành khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện và các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao 2 nước. Hội nghị lần này với chủ đề “Chia sẻ giá trị, cùng chung vận mệnh” là cơ hội thuận lợi để Việt Nam duy trì đà phát triển quan hệ với Ấn Độ, thể hiện vai trò tích cực điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ và Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN với kim ngạch 2 chiều đạt 58,4 tỉ USD trong năm 2016; đầu tư của Ấn Độ vào ASEAN đạt 1,05 tỉ USD. Ấn Độ đang tăng cường gắn kết chiến lược “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở” của Nhật Bản với chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, tăng cường các khuôn khổ hợp tác 3 bên với Mỹ, Australia và các nước khác nhằm bảo đảm một trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Về vấn đề Biển Đông, Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở; giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS 1982; tất cả các bên liên quan ở Biển Đông tuân thủ các nguyên tắc thực thi DOC và nỗ lực để sớm hoàn tất COC trên cơ sở đồng thuận. Ấn Độ cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc xử lý thành công vụ tranh chấp ở Vịnh Bengal với Bangladesh. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.