Trung Quốc: “Trọng nam” sinh… bạo lực!

Theo con số thống kê do hãng Tân Hoa Xã trích dẫn, khoảng 36% gia đình ở Trung Quốc có vấn đề về bạo lực gia đình, đặc biệt nạn nhân là phụ nữ, trẻ em và những người sắp về già.

Theo các luật sư bảo vệ quyền của phụ nữ ở Trung Quốc, nước này cần thiết phải có một đạo luật mới để bảo vệ các nạn nhân của nạn bạo hành trong gia đình và trừng phạt nghiêm khắc những người phạm lỗi.

Tại một cuộc hội thảo hai ngày do Mạng lưới chống bạo lực gia đình của Công ty Luật Trung Quốc (ADVN) tổ chức, khoảng 100 luật sư đến từ đại lục Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan đã ủng hộ việc ban hành một đạo luật mới về vấn đề chống bạo lực trong gia đình.

Kể từ khi thành lập cách đây 10 năm, ADVN – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Bắc Kinh – đã rất nỗ lực trong việc thúc đẩy quyền của phụ nữ và bình đẳng giới ở Trung Quốc.

cc
Bạo lực gia đình sinh ra phần lớn từ tư tưởng "trọng nam"

Các luật và văn bản dưới luật hiện hành ở Trung Quốc hiện nay không thể giải quyết có hiệu quả vấn đề bạo lực trong gia đình, vì thế luật chống bạo lực trong gia đình với những quy định thống nhất cần phải được ban hành khẩn cấp”, Chen Mingxia, người sáng lập ADVN, nói.

Theo con số thống kê do hãng Tân Hoa Xã trích dẫn, khoảng 36% gia đình ở Trung Quốc có vấn đề về bạo lực gia đình, đặc biệt nạn nhân là phụ nữ, trẻ em và những người sắp về già.

Hội Liên hiệp phụ nữ Trung Quốc cho hay, vấn đề này xuất hiện ngày càng nghiêm trọng hơn ở các khu vực nông thôn Trung Quốc và có tới khoảng 62% phụ nữ tại 31 tỉnh của nước này là nạn nhân của các vụ bạo hành gia đình.

Theo Yi Beibei, một cán bộ chương trình của ADVN, tại Trung Quốc, các cuộc thảo luận mở về bạo lực gia đình gần như là điều cấm kỵ. Yi Beibei cũng cho hay, rất khó có thể thấy cảnh sát can thiệp các vụ bạo hành trong gia đình vì họ nghĩ câu chuyện này chỉ cần được giải quyết trong nội bộ gia đình là đủ.

Yi cũng cho biết, Luật Hôn nhân của Trung Quốc quy định bạo lực gia đình là bất hợp pháp, song lại không có những quy định cụ thể về vấn đề này.

Luật Hôn nhân sửa đổi năm 2005 đã trao thêm các quyền mới cho phụ nữ, cấm bạo hành trong gia đình, đồng thời quy định cảnh sát phải giải quyết các khiếu nại. Tuy nhiên, theo tờ Thanh niên Bắc Kinh, năm 2009, một số nạn nhân đã không “nhờ cậy” tới cảnh sát.

Cũng theo Yi, “dự thảo luật mới mở rộng tới nhiều đối tượng liên quan tới bạo hành gia đình, bao gồm cả các cặp vợ chồng đã kết hôn lẫn những người đang chuẩn bị kết hôn, đồng thời xác định bạo lực gia đình bao trùm nhiều hình thức: bạo hành thân thể, tình dục, tâm lý và gây thiệt hại về kinh tế”.

Dự thảo luật do ADVN đề xuất này từng được đệ trình lên Quốc hội Trung Quốc năm 2003 song đã gặp thất bại vì “thời điểm chưa chín muồi để được thông qua”, Phó Giám đốc ADVN Li Hongtao cho biết.

Lần này, dự thảo luật về chống bạo lực trong gia đình mới dự kiến sẽ được trình Quốc hội Trung Quốc trong kỳ họp tháng 3/2011 tới đây.

Được biết, tại Trung Quốc, từ năm 2004 đến năm 2008, Liên hiệp phụ nữ nước này đã tiếp nhận từ 40.000 đến 50.000 đơn khiếu nại về bạo lực gia đình.

Fang Gang, một chuyên gia trong lĩnh vực tình dục và cũng là một nhà xã hội học, nhận định, bạo lực gia đình là hậu quả của tư tưởng “trọng nam” ở Trung Quốc./.

T.T (Theo THX, Chinadaily)

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.