Trung Quốc điều tàu chiến tối tân tập trận với Nga

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp 052D của Trung Quốc
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp 052D của Trung Quốc
(PLO) - Một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Trung Quốc đang dẫn đầu một đội tàu nhỏ tới Biển Baltic để tham gia tập trận với Hải quân Nga. 

Theo CNN, Bộ Quốc phòng Nga và Trung Quốc đã xác nhận việc tàu khu trục tên lửa dẫn đường Hefei lớp 052D của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 21/7 và kéo dài 1 tuần ở Biển Baltic. Đây cũng là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc ở vùng biển thuộc châu Âu. Ngoài tàu Hefei, Trung Quốc còn điều 1 tàu khu trục tên lửa nhỏ và 1 tàu cung ứng tham gia tập trận cùng khoảng 10 tàu của Nga. Các hoạt động huấn luyện trong khuôn khổ cuộc tập trận bao gồm diễn tập chống tàu ngầm và phòng không. Các cơ sở của Hải quân Nga ở Kaliningrad – nằm giữa 2 đồng minh Ba Lan và Lithuania của NATO – được chọn làm trụ sở tập trận.

Để đến được Biển Baltic, các tàu của Trung Quốc đã vượt quãng đường lên đến gần 17.000 km. Trên đường đi, các tàu này trong tuần trước cũng đã tham gia các cuộc huấn luyện bắn đạn thật, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, việc 2 bên lựa chọn Biển Baltic làm nơi tập trận là có ý đồ bởi khu vực này vẫn đang là một trong những lý do gây căng thẳng giữa Nga với Mỹ và các đồng minh NATO của Washington. Do đó, sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở vùng biển này là nhằm phát đi thông điệp Trung Quốc muốn được xem ngang bằng với các cường quốc này. 

Trong tuyên bố về việc tập trận ở Biển Baltic, Trung Quốc nói rằng không nhằm vào bên thứ 3 nào. Nhưng tờ Global Times của nước này dẫn lời chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh nói rằng sự hiện diện của tàu chiến tối tân của Trung Quốc ở châu Âu là có mục đích. “Với việc điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường tối tân nhất tới đó, Trung Quốc muốn thể hiện sự chân thành với Nga, đồng thời cũng phát đi thông điệp mạnh mẽ tới các nước đang muốn gây hấn với chúng tôi”, ông Li được dẫn lời nói.

Các cuộc diễn tập với Nga diễn ra khi một đội tàu khác của Trung Quốc do tàu khu trục tên lửa dẫn đường Changchun dẫn đầu cũng đang ở Địa Trung Hải và gần đây nhất đã tham gia tập trận với Hải quân Italia. “Bắc Kinh đã bắt đầu triển khai lực lượng hải quân trên phạm vi ngày càng rộng hơn để các nhân viên hải quân của họ có được những kinh nghiệm quan trọng về các hoạt động ở các vùng biển xa”, một phân tích của Công ty tình báo địa chính trị Stratfor nhận định.

Ông Magnus Nordenman - Phó Giám đốc Trung tâm An ninh quốc tế Brent Scowcroft thuộc Hội đồng Atlantic Council – thì cho rằng vai trò ngày càng tăng trong nền thương mại quốc tế đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ muốn có thể bảo vệ quyền tiếp cận các cảng biển ở phía bắc châu Âu. 

Ngoài ra, hải quân Trung Quốc cũng đang có một tháng bận rộn thực hiện nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu. Trong tuần trước, Bắc Kinh đã điều các tàu và binh lính tới chính thức mở căn cứ quân sự của nước này ở Djibouti, thuộc khu vực Sừng châu Phi. Vừa mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng, căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của các tàu chiến của nước này ở Ấn Độ Dương và trong các hành trình xa hơn.

Ông Yvonne Chiu, Trợ lý Giáo sư ở Khoa Chính trị tại Trường Đại học Hong Kong cho rằng, việc cho ra mắt tàu sân bay thứ 2, mở căn cứ ở nước ngoài và tập trận ở Biển Baltic là các nỗ lực của Trung Quốc để khẳng định vị thế của nước này. Bởi theo ông, một trong những dấu hiệu lớn của một siêu cường là năng lực hoạt động ở các vùng biển xa và Trung Quốc đang ở trong tình thế khó xử khi nước này tự coi mình là một siêu cường và nhiều nước khác cũng xem Trung Quốc là một siêu cường nhưng Bắc Kinh lại chưa thực sự có năng lực của một siêu cường. 

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.