Triều Tiên tuyên bố vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
(PLO) - Triều Tiên ngày 25/5 cho biết nước này rất bất ngờ trước quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một ngày trước đó.

Theo Reuters, ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với ông Kim dưới dạng một bức thư. Trong thư, ông Trump lý giải quyết định hủy gặp là do sự giận dữ và thái độ thù địch công khai mà Triều Tiên đã thể hiện trong phát biểu gần đây nhất. “Tôi cảm thấy việc tiến hành cuộc họp được lên kế hoạch từ lâu này là không phù hợp”, ông Trump viết. Tổng thống Mỹ cho rằng việc hủy họp là tốt cho cả đôi bên, nhưng tổn hại cho thế giới. Bức thư nói trên đã đặt dấu chấm hết cho những tuyên bố lạc quan của ông Trump rằng ông có thể sẽ thuyết phục được Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Phản hồi động thái của Mỹ, Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan ngày 25/5 nói rằng Triều Tiên vẫn muốn theo đuổi hòa bình và rằng Bình Nhưỡng sẽ cho Washington thêm thời gian để xem lại việc tổ chức cuộc gặp. Ông Kim Kye Gwan cũng nói thêm rằng Triều Tiên đánh giá cao việc ông Trump đồng ý gặp  mặt và hy vọng “công thức Trump” sẽ giúp 2 bên đạt được thỏa thuận. “Cuộc gặp đầu tiên sẽ không giải quyết được hết nhưng việc giải quyết được dù chỉ một vấn đề theo từng bước sẽ khiến quan hệ trở nên tốt hơn. Chúng tôi vẫn muốn phía Mỹ biết rằng chúng tôi có ý định ngồi lại với phía Mỹ để giải quyết vấn đề theo bất cứ cách thức nào, vào bất cứ lúc nào”, ông Kim Kye Gwan tuyên bố.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đã lên tiếng bày tỏ lấy làm tiếc về việc cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều không diễn ra. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng ông vô cùng bối rối và lấy làm tiếc khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều không diễn ra theo kế hoạch. Theo ông Moon, ông Kim và ông Trump đã làm mất đi cơ hội tổ chức một cuộc gặp thành công khi đưa ra các thông điệp với đối phương thông qua những tuyên bố, những phát biểu trên mạng xã hội và người phát ngôn. “Khó có thể giải quyết được vấn đề ngoại giao phức tạp và nhạy cảm này theo cách thức liên lạc hiện nay. Tôi mong lãnh đạo 2 nước đối thoại trực tiếp và gần gũi hơn để giải quyết vấn đề”, ông Moon nói. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng bày tỏ sự tiếc nuối về quyết định của ông Trump nhưng hy vọng cuộc gặp vẫn sẽ diễn ra. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres thì bày tỏ thất vọng sâu sắc trước quyết định của ông Trump và kêu gọi các bên tiếp tục đối thoại để tìm ra lộ trình hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và có thể xác minh.

Ông Mintaro Oba – một cựu quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ, làm việc về các vấn đề Triều Tiên dưới thời ông Obama – cho rằng, trong thời gian tới ít nhất căng thẳng sẽ gia tăng. “Còn trong trường hợp tồi tệ nhất, chúng ta sẽ chứng kiến việc Mỹ sẽ lại thảo luận về các giải pháp quân sự”, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Oba nhận định. Trên thực tế, ông Trump cho biết đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và cũng đã điện đàm với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản. Tổng thống Mỹ tuyên bố quân đội Mỹ đã sẵn sàng trong trường hợp xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho rằng việc hủy họp là bước lùi với Triều Tiên và thế giới nhưng động thái này cũng là một bước lùi với bản thân ông – người luôn tự hào về khả năng tạo ra những thỏa thuận. Trước đó, ông Trump còn tuyên bố nhiều người nói rằng ông nên được trao giải Nobel hòa bình vì cách tiếp cận mới để thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên chấp nhận đàm phán. Bước lùi này diễn ra sau khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và rời đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem, gây ra những chỉ trích nặng nề. 

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...