Tổng thống từ chối nhận lương vì... quá giàu

Tổng thống đầu tiên của Mỹ George Washington
Tổng thống đầu tiên của Mỹ George Washington
(PLO) - George Washington là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và cũng là một trong những tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử nước này. Trong số những kỷ lục nhất của ông có việc ông được cho là tổng thống giàu nhất của Mỹ. Điều này được ông viện dẫn là lý do để từ chối nhận 25.000 tiền lương mỗi năm của tổng thống.

Washington sinh ngày 22/2/1732 trong một gia đình gốc gác người Anh sống tại khu vực bây giờ là hạt Westmoreland, bang Virginia. A.

Chủ đất giàu có

Cha của ông là Augustine Washington - một người đàn ông đầy tham vọng. Khi còn trẻ, ông Augustine đã tích cực mua đất đai và nô lệ, xây các nhà máy và mở rộng quy mô trồng thuốc lá. Về sau, ông ta còn mở thêm các mỏ khai thác khoáng sản lớn. Nhờ đó, gia đình họ rất giàu có. 

George là con trai cả của ông Augustine với người vợ thứ 2. Ngoài ra, ông còn 3 người anh, chị cùng cha khác mẹ nữa. Có điều kiện nên từ năm 7 tuổi đến 15 tuổi, cậu bé George được cha mời thầy về dạy riêng tại nhà về các môn như toán học, địa lý, tiếng Latin.

Tuy nhiên, phần lớn những kiến thức mà ông sử dụng đến trong cả cuộc đời lại đến từ những kiến thức, kinh nghiệm mà ông rút ra được từ những người làm công, những quản lý đồn điền của gia đình.

Năm George 11 tuổi, cha của ông qua đời. Mẹ ông không muốn ông tiếp tục học nên giao việc quản lý một số đồn điền, trang trại của gia đình cho ông.

Tháng 7/1752, người anh trai Lawrence và con gái duy nhất của ông này cũng mất nên George trở thành người đứng đầu gia tộc Washington nổi tiếng giàu có. Ở tuổi 20, ông được thừa kế cả dãy núi Vernon rộng đến 8.000 mẫu và là một trong những chủ đất lớn nhất ở Virginia. 

Sự nghiệp quân sự lẫy lừng

Năm 1755, Washington gia nhập quân đội Anh ở Virginia với cấp bậc đại tá. Bằng bản lĩnh và sự dũng cảm của mình, chỉ sau vài tháng, ông được giao quyền chỉ huy toàn bộ binh lính ở Virginia, phụ trách việc tuần tra và bảo vệ gần 400 dặm biên giới giới ở Virginia. Khi đó, ông mới 23 tuổi. Tuy nhiên, năm 1757, ông mắc bệnh kiết lỵ và phải về nhà chữa trị. 

Năm 1759, Washington kết hôn với một góa phụ hơn ông 1 tuổi tên Martha Dandridge Custis. Bà Martha bước vào cuộc hôn nhân này với khối tài sản lên đến 18.000 mẫu đất, trong đó ông George được thừa hưởng 6.000 mẫu, khiến khối tài sản của ông càng trở nên lớn hơn.

Tổng tài sản của ông ước tính vào thời điểm năm 2010 lên đến khoảng 525 triệu USD, đưa ông trở thành tổng thống Mỹ giàu nhất cho đến nay. 

Tháng 3/1755, ông Washington được bầu là đại biểu của Quốc hội lục địa thứ nhất của Mỹ. Sau các cuộc chiến ở Lexington và Concord vào năm 1775, tranh cãi chính trị giữa Anh và các khu vực thuộc địa ở Bắc Mỹ leo thang thành xung đột vũ trang. Tháng 6 cùng năm, với uy tín và kinh nghiệm quân sự của mình, Washington được bổ nhiệm làm Thiếu tướng và là chỉ huy lực lượng thuộc địa chống Anh. 

Dưới sự lãnh đạo vị tướng này, tháng 11/1783, quân Anh đã buộc phải rút khỏi các thành phố lớn của Mỹ. Cuộc chiến tranh về cơ bản kết thúc và người Mỹ đã giành được độc lập. Tháng 12 cùng năm, Washington chia tay các binh sỹ và từ chức chỉ huy quân đội để trở về núi Vernon tiếp tục giấc mơ làm nông dân, tiếp tục chăm sóc những đồn điền của mình sau 4 năm phục vụ cho quân đội.

Tổng thống đầu tiên của Mỹ

Nhưng, năm 1787, Washington lại bị triệu hồi để thực hiện nghĩa vụ với đất nước. Bởi, sau khi giành được độc lập, nước cộng hòa non trẻ Mỹ đã phải chật vật giải quyết các công việc nội bộ theo Điều lệ liên bang – một cơ cấu chính phủ tập trung quyền lực vào các bang trong khi các bang lại không đoàn kết, thậm chí còn tranh giành đường biên, các quyền đi lại và từ chối đóng để trả nợ của Mỹ trong thời chiến.

Trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 1789, ông nhận được tất cả các phiếu từ các cử tri đoàn, trở thành người duy nhất trong lịch sử của Mỹ được nhất trí hoàn toàn bầu làm tổng thống. Dù không muốn nhưng vì trách nhiệm với đất nước nên ông đã chấp thuận đề nghị này, trở thành tổng thống đầu tiên của Mỹ. Cho đến nay, ông cũng là tổng thống Mỹ duy nhất không đại diện cho bất cứ đảng phái chính trị nào.

Là tổng thống đầu tiên của Mỹ, ông ý thức được rằng những việc làm của ông sẽ thiết lập tiền lệ để tất cả những người đi sau noi theo. Do đó, ông luôn cố gắng thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Ban đầu, ông từ chối nhận khoản lương 25.000 USD/năm cho tổng thống với lý do mình đã giàu có và muốn bảo vệ hình ảnh một công chức không vị lợi. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ sau đó đã thuyết phục ông nhận lương để tránh tạo ấn tượng rằng chỉ những người giàu mới có thể làm tổng thống.

Ông đã chứng minh được rằng mình là một người có năng lực quản trị khi xây dựng được một nội các bao gồm những người có năng lực nhất của đất nước, đảm bảo sự toàn vẹn cao nhất của chính phủ và thực hiện quyền lực với sự kiềm chế và trung thực.

Trong nhiệm kỳ đầu, ông đã thông qua một loạt các biện pháp để giảm nợ công, thiết lập nền tảng tài chính của Mỹ. Ông cũng là người giám sát việc soạn thảo Hiến pháp của nước Mỹ.

Trong chính sách đối nội, năm 1792, ông viện dẫn Luật dân quân tự vệ, triệu tập lực lượng dân quân địa phương từ một số bang và đích thân nắm quyền chỉ huy, đưa binh lính tới các khu vực có người nổi loạn để trấn áp tình hình và chứng minh rằng chính phủ liên bang sẽ sử dụng vũ lực khi cần thiết để thực thi pháp luật, từ đó góp phần làm dịu tình hình trong nước.

Trong các vấn đề đối ngoại, ông duy trì cách tiếp cận cẩn trọng. năm 1793, Anh và Pháp lại xảy ra chiến tranh nhưng ông đã khéo léo lãnh đạo để đưa nước Mỹ tránh được việc tham chiến, bảo toàn được lực lượng của mình.

Năm 1797, sau khi đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ tổng thống, ông trở về quê hưởng thụ thú điền viên cho đến khi qua đời.

Bài diễn văn nhậm chức 135 chữ

George Washington nổi tiếng vì những bài diễn văn nhậm chức “siêu ngắn”, đúng với phong thái dứt khoát của một tướng quân đội. Trong đó, bài diễn văn nhậm chức đầu tiên của ông chỉ có 183 chữ, mất 90 giây để phát biểu xong.

Bài diễn văn nhậm chức thứ 2 của ông thậm chí còn ngắn hơn, với chỉ 135 chữ và cho đến nay vẫn là bài diễn văn nhậm chức tổng thống ngắn nhất trong lịch sử Mỹ. George là tổng thống duy nhất của Mỹ nhậm chức ở 2 thành phố là  New York và Philadelphia.

Ông cũng là tổng thống Mỹ duy nhất không sống trong Nhà Trắng bởi ở thời kỳ đó thủ đô của nước này là Philadelphia và New York. Do đó, ông cũng. 

Là tổng thống đầu tiên của Mỹ và cũng là một trong những tổng thống vĩ đại nhất của nước nước này nên cũng dễ hiểu khi tên của ông George Washington được dùng để đặt cho rất nhiều tòa nhà và địa danh ở đây.

Theo một số thống kê, 1 bang, 7 ngọn núi, 8 con suối, 10 hồ nước, 33 hạt, 9 trường đại học, thủ đô, 121 thị trấn và làng mạc cùng vô số những cây cầu, công trình của Mỹ hiện nay được đặt theo tên ông.

Ông cũng là tổng thống đầu tiên được in ảnh lên tem và đó là một con tem 10 cent được phát hành vào năm 1847. Hình của ông cũng được in trên tờ tiền 1 USD và đồng 25 cent Mỹ...

Một số các thông tin thú vị khác về George Washington:

• Ông là người có sức khỏe kém: Khi còn sống, ông phải sống chung với một danh sách dài đủ loại bệnh tật: bạch hầu, lao, đậu mùa, lỵ, sốt rét, viêm amidan, viêm thanh quản…

• Ông có thể bị vô sinh: Washington không có con dù ông có vợ và bà này từng sinh nở. Năm 2007, nhà nghiên cứu John K. Amory ở trường Đại học Y khoa Washington cho rằng ông Washington bị vô sinh.

Armory đã đưa ra một số lý do có thể là nguyên nhân khiến vị tổng thống không thể có con, trong đó có việc ông bị nhiễm trùng do mắc lao.

“Những nghiên cứu trên các binh sỹ bị viêm màng phổi do lao trong Chiến tranh thế giới II cho thấy 2/3 trong số đó đã tiến triển thành bệnh lao mạn tính trong vòng 5 năm kể từ khi nhiễm bệnh. Nhiễm trùng mào tinh hoàn hay tinh hoàn được ghi nhận ở 20% trong số những binh lính này và thường dẫn đến việc vô sinh” – nhà nghiên cứu trên dẫn giải.

• Việc ông bị vô sinh là điều chưa được khẳng định nhưng ông chắc chắn có vấn đề về răng: Răng của ông rất yếu và rụng sớm, đến mức khi nhậm chức ở nhiệm kỳ thứ 2, ông chỉ còn duy nhất một chiếc răng.

Để giải quyết khâu thẩm mỹ, ông đã phải thuê người làm một bộ răng giả bằng xương cá voi, sừng tê giác, gạc hươu và có thông tin cho biết gồm cả răng thật của người.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.