Tổng thống Trump thay đổi thái độ với Nga

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo trước khi lên đường tới Argentina. Ảnh: Reuters/VnExpress.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo trước khi lên đường tới Argentina. Ảnh: Reuters/VnExpress.
(PLO) - Việc hủy gặp Tổng thống Putin đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thái độ của Tổng thống Mỹ. Ông Trump từng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn làm ấm lại quan hệ Mỹ - Nga. 

"Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina vào ngày 1/12. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump mới viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông Trump đăng dòng trạng thái không lâu sau khi rời thủ đô Washington DC để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina. Đây được coi là quyết định bất ngờ, khi ông chủ Nhà Trắng nói có thể gặp Putin bên lề hội nghị G20 ngay trước khi lên máy bay. Các quan chức Nga dường như chỉ biết tin qua truyền thông, thay vì nhận thông báo từ chính quyền Mỹ.

"Chúng tôi lấy làm tiếc với quyết định hủy cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Argentina. Điều này đồng nghĩa với việc những cuộc thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế then chốt sẽ bị hoãn vô thời hạn", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu, cho biết ông Putin vẫn sẵn sàng liên lạc với ông Trump.

Theo VnExpress, việc hủy gặp Putin cũng đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thái độ của ông Trump. Ông từng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn làm ấm lại quan hệ Mỹ - Nga. Trong hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ đã không phê phán người đồng cấp Nga, khiến ông phải chịu nhiều chỉ trích khi trở về Mỹ.

Quyết định hủy cuộc gặp được đưa ra sau khi Trump tham khảo các cố vấn có quan điểm cứng rắn với Nga. Ông đã họp với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong chuyến bay tới Buenos Aires.

Theo Báo Tin tức, một tài liệu của Điện Kremlin mà Reuters có được cho biết, theo kế hoạch ban đầu, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump dự kiến gặp nhau vào 14h30 giờ GMT ngày 1/12 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. Trước đó ngày 28/11, một trợ lý của Điện Kremlin nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ tìm kiếm các biện pháp phá vỡ bế tắc trong quan hệ giữa hai nước. Hai bên cũng sẽ thảo luận về các hồ sơ Syria, Iran và Triều Tiên.

Hôm 25/11, ba tàu Hải quân Ukraine vi phạm thủ tục của tàu chiến đi qua lãnh hải Nga từ Biển Đen vào Biển Azov. Lực lượng biên phòng Nga đã phải sử dụng vũ khí để chặn các tàu này lại. Nhà chức trách Nga khởi tố vụ án hình sự về tội xâm phạm biên giới Nga. Chính quyền Moskva gọi vụ việc là một hành động khiêu khích, trong khi đó chính quyền Ukraine phản bác cáo buộc của Nga và thiết quân luật trong 30 ngày.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.