Tổng thống Trump muốn Mỹ luôn dẫn đầu về sức mạnh hạt nhân

Tổng thống Mỹ Trump
Tổng thống Mỹ Trump
(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/2 cho rằng nước Mỹ đang tụt hậu về kho vũ khí so với các đối thủ và ông muốn thực hiện các biện pháp để đảm bảo kho hạt nhân của Washington sẽ luôn ở vị trí số 1.

Theo Reuters, trong phát biểu đầu tiên về kho hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức hôm 20/1, Tổng thống Mỹ nói rằng ông muốn chứng kiến một thế giới không vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về việc Mỹ tụt hậu về năng lực vũ khí hạt nhân.

“Tôi là người hơn ai hết muốn có một thế giới không hạt nhân. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ để mình bị một quốc gia nào đó, kể cả là một quốc gia thân thiện, về sức mạnh hạt nhân vượt mặt. Gấc mơ về một thế giới không có vũ khí hạt nhân thật tuyệt nhưng nếu các nước có vũ khí hạt nhân thì chúng tôi sẽ phải đứng đầu”, ông Trump nói.

Trước đó, trong một phát biểu được đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái, ông Trump cũng nói rằng Mỹ phải tăng cường và mở rộng mạnh mẽ năng lực hạt nhân của nước này cho đến khi cả thế giới nhận biết được điều đó.

Theo thống kê của Quỹ Ploughshares – một nhóm chống hạt nhân – Nga hiện có 7.000 đầu đạn hạt nhân và Mỹ đang sở hữu 6.800 đầu đạn, số lượng mà theo Giám đốc điều hành Hiệp hội kiểm soát vũ khí Daryl Kimball thì nhiều hơn cần thiết để ngăn chặn một vụ tấn công hạt nhân do một trong 2 nước hay một nước có vũ khí hạt nhân nào khác tiến hành. Theo hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược mới giữa Nga và Mỹ có tên New START, đến ngày 5/2/2018, 2 nước sẽ phải giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược xuống còn tương đương nhau. 

Vẫn theo hiệp ước này, cả 2 nước sẽ chỉ được phép có không quá 800 bệ phóng tên lửa đạn đạo triển khai từ tàu ngầm và tên lửa đạn đạo liên lục địa triển khai trên mặt đất, bao gồm cả các bệ phóng đã được triển khai và chưa triển khai; máy bay ném bom hạng nặng được trang bị để mang theo vũ khí hạt nhân.

Song, tại cuộc phỏng vấn, ông Trump đã gọi New START là một thỏa thuận một bên. “Lại thêm một thỏa thuận tệ khác mà nước Mỹ từng ký. Chúng tôi sẽ bắt đầu tạo ra những thỏa thuận tốt hơn” – ông nói và để ngỏ khả năng sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân khi có cơ hội gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Các phát biểu của người đứng đầu nước Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nước này đang tiến hành công cuộc hiện đại hóa kéo dài 30 năm, với tổng ngân sách dự kiến là 1.000 tỉ USD để thay thế các tàu ngầm tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom và tên lửa triển khai từ mặt đất đã lỗi thời của nước này.

Tại cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Trump cũng cho rằng Trung Quốc có thể giải quyết các thách thức an ninh quốc gia từ phía Triều Tiên “rất dễ dàng nếu họ muốn”. Do vậy, Washington sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để gây ảnh hưởng nhiều hơn nữa nhằm kiềm chế những hành động gây hấn của Bình Nhưỡng. 

Bàn về các vấn đề quốc tế khác, Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại việc sẽ gây áp lực lên các đồng minh NATO để buộc họ phải chi trả nhiều hơn cho quốc phòng của mình, cũng là để giảm gánh nặng lên ngân sách của Mỹ; bày tỏ sự ủng hộ với Liên minh châu Âu; ủng hộ giải pháp 2 nhà nước trong cuộc xung đột Israel – Palestine. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.