Tổng thống Obama ban hành lệnh cấm khoan dầu khí ở Bắc cực

Một giàn khoan dầu ngoài khơi Alaska. Ảnh: AFP
Một giàn khoan dầu ngoài khơi Alaska. Ảnh: AFP
(PLO) - Trong tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ  Barack Obama đã ban hành lệnh cấm khoan dầu khí ở các vùng biển thuộc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Đây được cho là một nỗ lực cuối cùng của mình để bảo vệ khu vực này trước khi kết thúc nhiệm kỳ và nhường vị trí tổng thống cho ông Donanl Trump vào tháng tới. 

Theo Reuters, ông Obama đã sử dụng Luật Thềm lục địa Mở rộng (OCSA) ban hành từ năm 1953, luật này cho phép tổng thống có quyền hạn chế các lĩnh vực cho thuê khai thác và khoan thăm dò khoáng sản vô thời hạn.  Luật này đã từng được các Tổng thống Dwight Eisenhower và Bill Clinton sử dụng. 

Điều này cũng có nghĩa rằng, nếu chính quyền của ông Trump sắp tới nếu như muốn đảo ngược quyết định sẽ phải đối đầu với một cuộc chiến pháp lý. Phản ứng trước tuyên bố trên, nhóm Friends of the Earth cho biết: “Chưa từng có tổng thống nào hủy bỏ một lệnh thu hồi vĩnh viễn hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi của người tiền nhiệm. Nếu Donald Trump cố gắng đảo ngược lệnh cấm của Tổng thống Obama, ông ấy sẽ phải ra hầu tòa”.

Lệnh cấm này sẽ được bao phủ lên đến khoảng hơn 50 triệu ha, trong đó có 115 triệu mẫu Anh (45,6 triệu ha)  các vùng biển ở ngoài khơi Alaska thuộc biển Chukchi, hầu hết vùng biển  Beaufort và 3,8 triệu mẫu Anh (1,5 triệu ha) ở Đại Tây Dương kéo dài từ New England tới Vịnh Chesapeake. Phía Canada cũng cam kết sẽ có các biện pháp nghiêm cấm khoan thăm dò tại tất cả các khu vực chủ quyền của nước này ở Bắc Băng Dương.

Động thái này cũng làm phong phú thêm di sản của Tổng thống Obama, người đã nhiều lần đơn phương hành động một cách quyết đoán trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. 

Nhà Trắng và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cùng nhau khởi động chương trình “Hành động bảo vệ một nền kinh tế và hệ sinh thái Bắc cực mạnh khỏe, bền vững”. Hành động chung của hai nước là để bảo vệ biển khỏi những rủi ro lớn về sự cố tràn dầu và nếu bị xảy ra rất khó có thể khắc phục do điều kiện khắc nghiệt. 

Ông Obama cho hay, quyết định này của Nhà Trắng là để bảo vệ văn hóa bản địa, bảo vệ các lộ trình di cư của động vật hoang dã, các vùng đất nuôi dưỡng thiết yếu, tránh nguy cơ tổn thương môi trường sống của sinh vật dưới đáy biển và hệ sinh thái biển của Bắc cực trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu tại khu vực này.

“Các hành động của Mỹ và Canada ngày hôm nay nhằm bảo vệ các hệ sinh thái nhạy cảm và quý giá mà không nơi nào khác trên thế giới có được”, ông Obama nói. Tuy nhiên, trong khi Canada cân nhắc động thái này trong vòng chỉ 5 năm, Nhà Trắng khẳng định lệnh cấm của ông Obama là vĩnh viễn.

Ông Trump, người sẽ thay thế vị trí của ông Obama vào ngày 20/1 tới đây, trong chiến dịch tranh cử trước đó, ông tuyên bố sẽ tận dụng lợi thế của Mỹ hiện có trữ lượng dầu mỏ để mở rộng khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi, cũng như làm hồi sinh ngành công nghiệp khai thác than đá của Mỹ trong đó bao gồm mục tiêu gia tăng sản lượng ở biển Chukchi và Beaufort, cũng như tại Đại Tây Dương. Được biết, các công ty dầu mỏ ước tính 27 tỷ thùng dầu và 3,7 ngàn tỷ mét khối khí đốt bên dưới bề mặt Bắc cực có thể mang lại nguồn lợi khổng lồ cho Mỹ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Độc lập Mỹ (IPAA) Dan Naatz cũng lên tiếng chỉ trích lệnh cấm của ông Obama, “Thay vì biến Mỹ thành một nhà lãnh đạo năng lượng toàn cầu, hành động của Tổng thống Obama có thể đưa nước Mỹ trở lại con đường phụ thuộc năng lượng trong nhiều thập kỷ tới”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc khai thác dầu khí ở khu vực này là không khả thi bởi vì hoạt động khai thác dầu ở Bắc cực rất tốn kém và gặp hiều trở ngại hơn tại các khu vực khác do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Không chỉ thế, người dân ở bờ biển Đại Tây Dương cũng lên tiếng phản đối khoan dầu và sẽ chiến đấu nếu như chính quyền của Trump muốn mở rộng hoạt động này.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.