Tổng thống Nga công bố đề xuất thay đổi luật hưu trí

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin
(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa công bố những đề xuất thay đổi trong hệ thống hưu trí của Nga với nhiều điểm khác so với dự luật được công bố trước đó.

Theo Reuters, Chính phủ của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây đã công bố các đề xuất về tuổi hưu trí ở nước này, theo đó, tuổi nghỉ hưu đối với nam được đề nghị tăng từ 60 tuổi hiện nay lên thành 65 tuổi. Đối với nữ, mức tăng được đề xuất cao hơn, từ 55 lên thành 63 tuổi. Hãng tin Sputnik của Nga cho biết, tại lần đầu cho ý kiến hôm 19/7, Duma Quốc gia Nga đã ủng hộ đề xuất này. Tuy nhiên, các kết quả thăm dò dư luận cho thấy nhiều người dân phản đối đề xuất. Vấn đề này cũng đã khiến tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin bị rớt xuống mức thấp. 

Trong bài phát biểu mới nhất, ông Putin cho rằng việc thực hiện các cải cách là cần thiết để bảo vệ nền tài chính quốc gia, đảm bảo sự ổn định trong xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc gia. “Sự phát triển nhân khẩu học và các xu hướng trên thị trường lao động và sự phân tích khách quan tình hình cho thấy chúng ta không thể trì hoãn việc này thêm được nữa”, ông Putin nói. Tuy nhiên, trong phát biểu, người đứng đầu nhà nước Nga cũng đề xuất một số biện pháp cho phép giảm nhẹ áp lực của các đề xuất cải cách. Trong đó, ông cho rằng việc tăng tuổi độ nghỉ hưu cho phụ nữ nên giảm từ 8 năm xuống còn 5 năm, từ 63 tuổi xuống thành 60 tuổi. “Những quyết định cần phải được đưa ra một cách công bằng, cân bằng và nhất thiết phải tính đến lợi ích của người dân. Đó là lý do tại sao tôi đề xuất một loại những giải pháp để hạ bớt các mức đề xuất xuống nhiều nhất có thể. Chúng ta có thái độ đặt biệt quan tâm tới phụ nữ”, ông Putin nói. 

Nhấn mạnh Nga hiện chi đến 20 tỉ rúp (tương đương 293,13 triệu USD) mỗi ngày để trả lương hưu, ông Putin cũng đã công bố những đề xuất thay đổi cụ thể đối với hệ thống hưu trí liên quan đến các nhóm công dân khác nhau, như những phụ nữ có nhiều con. Theo đó, ông Putin đề nghị quy định những bà mẹ trong các gia đình đông con sẽ dân tộc thiểu số bản địa của miền Bắc nước Nga được quyền hưởng các điều kiện nhận lương hưu như hiện tại. Ông Putin nhấn mạnh rằng nhiệm vụ chính của các cải cách hưu trí là đảm bảo sự ổn định của hệ thống hưu trí “trong nhiều năm tới”. Theo kế hoạch, các thay đổi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2019. 

Vẫn theo Tổng thống Nga, dự thảo luật về việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ sớm được sửa đổi theo hướng các đề xuất do ông đưa ra trước khi được trình ra để Duma Quốc gia Nga bỏ phiếu thông qua. Trong bài phát biểu, ông Putin cũng đã vạch ra một số cách thức để tăng ngân sách lương hưu, đảm bảo chi trả cho người dân theo hướng áp dụng các kế hoạch cải cách tuổi nghỉ hưu mới. Song, theo ông Putin, đây cũng chỉ là biện pháp ngắn hạn. Còn về lâu dài, Nga vẫn phải tăng tuổi nghỉ hưu theo biện pháp để ra ban đầu để đảm bảo ổn định xã hội và an ninh quốc gia.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, so với kế hoạch ban đầu, những điều chỉnh về cải cách tuổi nghỉ hưu do ông Putin đề xuất sẽ khiến ngân sách phải chi thêm khoảng 500 tỉ rúp trong 6 năm tới. Do đó, kế hoạch ngân sách của Nga tới đây cũng sẽ phải sửa lại để đảm bảo phù hợp. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.