Tổng thống Mỹ đối mặt khủng hoảng nghiêm trọng nhất?

Ông James Comey
Ông James Comey
(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải đối phó với cuộc tranh cãi nghiêm trọng nhất từ đầu nhiệm kỳ của ông khi sóng gió bắt đầu nổi lên do việc ông sa thải Giám đốc Cơ quan điều tra liên bang (FBI) James Comey, theo The Hill.

Tờ báo trên cho biết, không khí khủng hoảng đã bao trùm Washington trong suốt ngày đầu tiên kể từ khi việc sa thải ông Comey được công bố hôm 9/5. Tin tức được đăng tải trên các kênh truyền hình cáp ở Mỹ dày đặc những cuộc thảo luận về một cuộc khủng hoảng hiến pháp và những ý kiến so sánh vụ việc với vụ bê bối Watergate xảy ra đầu những năm 1970 khi Tổng thống Richard Nixon đang nắm quyền. 

Tại Capitol Hill, những rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng hòa vì vụ việc đã được thể hiện một cách rõ rệt. Một số nghị sỹ kỳ cựu của đảng này đã lên tiếng chỉ trích hành động của ông Trump nhưng cũng có một số người mạnh mẽ ủng hộ ông. Trong khi đó, đảng Dân chủ lại tỏ ra đồng lòng và kêu gọi bổ nhiệm một  công tố viên đặc biệt để điều tra thêm về các mối liên hệ có thể có giữa các cộng sự trong chiến dịch của ông Trump với Nga. 

Đến sáng 11/5, một số thông tin cho biết Ủy ban tình báo Thượng viện đã gửi giấy yêu cầu cựu Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump – ông Michael Flynn – phải gửi các văn bản có liên quan đến cuộc điều tra của Ủy ban về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Trong khi đó, ông Trump tiếp tục khiến cho bầu không khí trở nên căng thẳng hơn với các phát biểu thông qua mạng xã hội Twitter. Trong đó, ông công kích Thượng nghị sỹ Richard Blumenthal của đảng Dân chủ - một người mạnh mẽ chỉ trích ông – về thời gian ông này tham gia chiến tranh ở Việt Nam. Ông cũng chỉ trích đảng Dân chủ là những kẻ giả tạo, ám chỉ việc nhiều đảng viên đảng Dân chủ trước đó đã lên án ông Comey vì cách thức ông này tiến hành cuộc điều tra  việc sử dụng email cá nhân trong công việc của bà Hillary Clinton hồi năm ngoái. 

Một số động thái khác của ông Trump cũng khiến cho không khí trở nên căng thẳng hơn, trong đó có việc ông tiến hành các cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak. Ông Kislyak chính là nhân vật trung tâm đã dẫn tới những lùm xùm buộc ông Trump phải sa thải ông Flynn hồi tháng 2 vừa qua.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Reuters dẫn các nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết trước khi bị Tổng thống Trump sa thải hôm 9/5, ông Comey từng xin mở rộng cuộc điều tra cáo buộc cho rằng Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Cụ thể, theo tờ New York Times, ít ngày trước khi bị sa thải, ông Comey đã yêu cầu Bộ Tư pháp cử thêm công tố viên và nhân viên điều tra để đẩy nhanh cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây được xem là bằng chứng rõ ràng đầu tiên cho thấy ông Comey tin rằng FBI cần thêm nguồn lực để xử lý cuộc điều tra gây tranh cãi suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, theo Reuters, trước chỉ trích từ các thành viên Quốc hội, chính quyền của ông Trump khẳng định vụ sa thải không liên quan đến cuộc điều tra xác minh xem ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga làm “lung lạc” kết quả bầu cử hay không. Ông Trump cũng bảo vệ quyết định đột ngột sa thải ông Comey rằng nguyên nhân của việc sa thải là do ông Comey không đáp ứng yêu cầu lãnh đạo hiệu quả FBI. Ông Comey đảm nhận chức Giám đốc cơ quan này từ năm 2013 dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.