Tìm thấy xác tàu chiến Nga chứa 200 tấn vàng ngoài khơi Hàn Quốc?

Tàu chiến Dmitrii Donskoi của hải quân hoàng gia Nga.
Tàu chiến Dmitrii Donskoi của hải quân hoàng gia Nga.
(PLO) - Một nhóm cứu hộ Hàn Quốc đã phát hiện xác một tàu chiến Nga đã bị đánh chìm trong một trận hải chiến cách đây 113 năm. Trên tàu được cho là vẫn còn chứa 200 tấn vàng thỏi trị giá hơn 130 tỉ USD.

Theo tờ Telegraph, tàu chiến Dmitrii Donskoi của Hải quân hoàng gia Nga đã được phát hiện ở độ sâu gần 430m tại vùng biển cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng 2km.

Xác con tàu được một đội tìm kiếm chung bao gồm các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Anh và Canada phát hiện hôm 15/7. 2 tàu ngầm có người lái đã được sử dụng để chụp lại hình ảnh con tàu.

Danh tính của tàu chiến bị chìm đã được xác nhận khi người điều khiển tàu ngầm đọc được tên của nó ở phía đuôi tàu.

“Thân tàu đã bị hư hại nghiêm trong vì bị pháo kích, đuôi tàu đã gần như bị vỡ nhưng boong tàu và mạn tàu vẫn còn khá tốt”, Công ty Shinil, công ty thực hiện việc tìm kiếm, trong một tuyên bố cho hay.

Theo ghi chép lịch sử, tàu Dmitrii Donskoi tải trọng 5.800 tấn đã bị chìm khi đụng độ các tàu chiến của Nhật Bản vào tháng 5/1505.

Tại thời điểm này, trên tàu có đến 5.500 thùng vàng thỏi và tiền xu. Theo ước tính của Công ty Shinil, tổng giá trị của số vàng này hiện nay có thể lên đến hơn 130 tỉ USD.

Dự kiến, công ty sẽ tiến hành trục vớt tàu vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Theo tuyên bố của công ty, 1 nửa kho báu nếu tìm thấy sẽ được bàn giao cho Chính phủ Nga. 10% của số còn lại sẽ được đầu tư vào các dự án du lịch tại đảo Ulleungdo, trong đó có việc xây một bảo tàng về con tàu.

Một phần trong số tiền còn lại sẽ được quyên để thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy phát triển khu vực đông bắc Á, ví dụ xây dựng một tuyến đường sắt kết nối Nga và Hàn Quốc thông qua Triều Tiên.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.