Tiết lộ tài liệu mật về bi kịch ở Hiroshima

Đại tá Paul Tibbets bên chiếc Enola Gay thực thi việc ném bom nguyên tử xuống Hiroshima
Đại tá Paul Tibbets bên chiếc Enola Gay thực thi việc ném bom nguyên tử xuống Hiroshima
(PLO) -Năm 2015 đánh dấu 70 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima (Nhật). Những chuyện xảy ra ngay buổi sáng của ngày 6/8/1945 ấy có lẽ là khoảnh khắc không bao giờ quên về một lực hủy diệt siêu tàn khốc mà cả thế giới chưa từng ai chứng kiến từ trước đó, ngoại trừ vụ thử nghiệm Trinity bí mật được thực nghiệm hai tuần trước đó ngay trong lòng hoang mạc Jornada del Muerto ở New Mexico. 

Đơn giản là cả thế giới chưa ai hình dung ra thứ kinh khủng, thứ đại loại hay từng nhìn thấy về nó. Trong nhiều năm qua, đã có không ít tài liệu đề cập đến Dự án Manhattan nói về việc chế tạo những quả bom hạt nhân thế hệ đầu tiên cũng như những hậu quả khủng khiếp mà người dân Hiroshima phải gánh chịu.

Những thay đổi bất thường của thời tiết trong buổi sáng tháng Tám năm ấy đã “phong kín” định mệnh của 4 đô thị Nhật Bản: 3 thành phố đã vực dậy sau thảm kịch, 1 thành phố bị xóa sạch.

Buổi sáng định mệnh

Vào khoảng 2h45 phút rạng sáng 6/8/1945, Đại tá Paul Tibbets của Không lực Hoa Kỳ (USAF) đã lái chiếc siêu pháo đài bay Boeing B-29 màu bạc hướng về góc cuối của đường băng “A” tại North Field, đảo Tinian ở Mariana (thuộc Khối thịnh vượng chung quần đảo Bắc Mariana).

Một chiếc máy bay ném bom khổng lồ được đặt tên “Enola Gay” ở ngay phía sau Paul Tibbets, tiếp góc cuối đường băng và xoay một góc 90 độ rồi cất cánh trực chỉ bay thẳng về phía quần đảo Nhật Bản nằm cách đó chỉ 6 giờ bay. 

Đại tá Paul Tibbets
Đại tá Paul Tibbets

Tibbets và phụ lái Robert Lewis cẩn thận kiểm soát 4 động cơ Wright R-3350 trong tiếng gầm mạnh mẽ của cỗ máy, từ từ cất cánh rời đường băng dài 2.500m. Chiếc Enola Gay nặng 7.500 kg do chở theo thùng nhiên liệu nặng nề cũng như sức nặng của mệnh lệnh mà nó phải thực hiện ngay buổi sáng ngày hôm đó. 

Cỡ 32 giây sau khi mệnh lệnh số 35 yêu cầu tấn công của USAF tung ra, chiếc Enola Gay đã tăng tốc, biến mất vào trong màn đêm tối đen của bầu trời Bắc Thái Bình Dương trong chuyến bay đầu tiên trực chỉ Iwo Jima, nơi nó sẽ thực hiện sứ mạng “hộ tống” hàng không cho “một thứ xảy ra chỉ vài giờ sắp tới mà khung cảnh hết sức xi nê”. 3 chiếc máy bay hộ tống B-29 khác cũng đã rời đảo Tinian cách đó 1 giờ để tiến hành việc giám sát thời tiết trên những mục tiêu đã định ngay trên lãnh thổ Nhật Bản. 

Từ Iwo Jima, chiếc Enola Gay và 2 máy bay hộ tống khác đánh lạc hướng sang hướng Đông tiến vào đảo Honshu,  tăng tốc bay lên độ cao 9.500m rồi duy trì tốc độ bay đạt 200 hải lý/giờ. 

“Chú nhóc”

Điều mà nhiều người đã không nhận ra là vào khoảng giữa thời điểm thực hiện sứ mạng bí mật này, có một máy bay của Enola Gay đã không biết đích xác mục tiêu của họ là gì. Trên máy bay này khi đó có một thứ “đồ chơi” – một quả bom duy nhất có biệt danh “Chú nhóc” - nhưng họ còn có 3 mục tiêu thay thế khác nếu có thể.

Mặc dù mục tiêu chính là Hiroshima ngay vào những giờ đầu tiên của ngày 6/8/1945, nhưng quả bom nguyên tử đầu tiên dùng cho chiến trận cũng rất có thể thả ở đâu đó khác. Nếu Hiroshima có quá nhiều gió vào buổi sáng ngày hôm đó thì quả bom có thể sẽ được thả ở Yokohama, Niigata hay Kokura, cả 3 thành phố này được lên kế hoạch là những mục tiêu có thể được “thay thế”. 

Hai mẹ con may mắn sống sót sau khi bom phát nổ
Hai mẹ con may mắn sống sót sau khi bom phát nổ 

Bay trên thành phố Hiroshima khoảng 7 giờ sáng, một trong những chiếc máy bay hộ tống gọi là Straight Flush đã gửi đi một bức thông điệp vô tuyến, và đối tượng nhận sẽ là chiếc Enola Gay. Bức điện tín ngắn gọn: “Mây bay không đầy 3/10 ở tất cả các cao độ. Lời khuyên: Thả bom”. 

Trên mặt đất, một tiếng còi báo động vang lên giòn giã. Rất nhiều người dân Hiroshima vẫn điềm nhiên tiếp tục công việc thường nhật của họ như không hề có chuyện gì xảy ra: Vẫn đi học, ăn sáng, mở của hiệu, đón xe điện đi làm.

Trong mắt người Nhật, ngày 6/8/1945 vẫn là ngày bình thường như bao ngày. Hai trăm hải lý bay trên vùng biển Thái Bình Dương, chiếc Enola Gay đã có mục tiêu cụ thể, lúc đó là 7 giờ 30 phút sáng: Mục tiêu là cây cầu hình chữ T có tên Aoio nằm ở quận thương mại trung tâm của Hiroshima.

Khoảng 8 giờ 10 phút sáng cùng ngày, chiếc Enola Gay chuẩn bị việc thả bom và đại tá Paul Tibbets đã chuyển sang thao tác lái tự động. Quyền kiểm soát sứ mạng tại thời điểm này được giao cho pháo thủ máy bay là Thiếu tá Thomas Ferebee, người ấn nút thả bom. Chỉ 5 phút sau đó, chiếc Enola Gay đã bay đến độ cao đã định là 9.470m. 

Cơn bão lửa

Thomas Ferebee định vị cây cầu Aoio và bắt đầu ấn nút thả bom, đó là lúc 8 giờ 15 phút sáng, giờ địa phương. “Thằng Nhóc” tung ra chỉ 43 giây và rơi tự do, địa điểm phát nổ là 600m bên trên mục tiêu đã định.

Ở độ cao đó, thiết bị kích khí áp sẽ tương tác với cơ chế bắn và làm nổ tung một đầu đạn bên trong chiếc hộp thép của “Thằng Nhóc”, một vũ khí nguyên tử dạng súng uranium có chứa 64 kg uranium được làm giàu.

Ngay tức khắc lúc xảy ra vụ nổ, không khí được làm nóng bởi tia X đã tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ nóng tới 6.000°C trong vòng đường kính 400m, hình thành một dạng sóng áp lực lên gấp 5 lần Psi (năng lượng vật lý) với tốc độ lớn hơn tốc độ âm thanh, xòe đi khắp mọi hướng.

Nói đơn giản là sau vụ nổ tại vị trí đã định, con người bị “bốc hơi”, tàn tích về họ là một cái bóng bị cháy tại khối bê tông nơi họ đứng. “Thằng Nhóc” hủy diệt mọi thứ trong tầm hoạt động của nó trong vòng bán kính 1.600m và tạo ra một cơn bão lửa có đường kính tới 3km. 

Hơn 70% các tòa nhà trong khu vực bị ảnh hưởng vào khoảng 12km2 đã bị xóa sổ. Xấp xỉ 70.000 người đã tức bằng 1/3 dân số Hiroshima thời đó đã bị chết ngay tức khắc khi họ bị ảnh hưởng trực tiếp của vụ nổ Hiroshima, trong đó có 60% các trường hợp chết ngay tức khắc do bị bão lửa.

Khoảng 50.000 người bị thiệt mạng, nhiều nhất là người già và trẻ em, hơn 70.000 người bị chấn thương, nhiều người bị nhiễm các liều lượng bức xạ hạt nhân cực độc và bị chết chỉ vài tháng hoặc các năm sau đó.

Vụ nổ bom nguyên tử đã thổi bay cả thành phố Hiroshima bên dưới
Vụ nổ bom nguyên tử đã thổi bay cả thành phố Hiroshima bên dưới 

Chỉ trong vòng 43 giây sau khi “Thằng Nhóc” được ném ra đến vị trí phát nổ và khi chiếc Enola Gay đã bay xa 18,5km từ vị trí số 0, các thành viên tổ bay vẫn cảm nhận rõ mồn một sóng xung kích làm máy bay rung lên bần bật.

Khi đó, Đại tá Paul Tibbets đã dùng điện đàm trên máy bay để báo: “Xong. Thằng Nhóc đã làm nên cú đại thắng khi thả quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử”.  

Khi máy bay bay vượt qua biển Thái Bình Dương để đến quần đảo Mariana, họ vẫn thấy trên bầu trời xanh thẫm, trong sáng là hình ảnh một đám mây hình nấm nổi nhô cao bên trên bầu trời thành phố Hiroshima, đạt độ cao 13.000m và cách máy bay tới 360km.

Sau 12 giờ thực thi sứ mạng, chiếc Enola Gay và đội bay đã hạ cánh xuống đường băng “A” ở đảo Tinian đúng 3 khuya ngày hôm sau. Chiến dịch “Mệnh lệnh số 35” của Không lực Hoa Kỳ đã hoàn thành. 3 ngày sau đó, quả bom nguyên tử thứ hai mang biệt danh “Gã béo” đã được thả ở thành phố Nagasaki trên đảo Kyushu đã gây ra nhiều tổn thất to lớn về người và của. 

Thật kinh khủng để chấm dứt một cuộc chiến tranh tàn bạo mà có lẽ không ai muốn lập lại thêm lần nào nữa, song chắc chắn chúng ta sẽ nhớ mãi.../.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.