“Thế giới phụ kiện” đẳng cấp của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Máy bay riêng của Donald Trump
Máy bay riêng của Donald Trump
(PLO) -Mặc dù phải tới ngày 20/1/2017, tỷ phú Donald Trump mới tuyên thệ nhậm chức để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, nhưng ngay sau khi đắc cử, ông và người thân trong gia đình đã được đặt dưới sự bảo vệ nghiêm cẩn của nhân viên mật vụ. Ngoài ra, một số “phụ kiện” khác như máy bay và xế hộp riêng cũng đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng. 

Bởi sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8/11, ông Donald Trump đã trở thành tổng thống không những giàu có nhất trong lịch sử, mà còn giàu hơn tất cả các đời tổng thống Mỹ cộng lại. Ông Donald Trump từng tuyên bố, chỉ nhận lương 1 USD/năm và không đi nghỉ dài ngày khi là tổng thống Mỹ.

Đẳng cấp trong từng chi tiết

Theo tờ Washington Post, lương của nhân viên mật vụ khoảng 160.300 USD/năm, nhưng đằng sau ánh hào quang, họ phải thường xuyên làm việc ngoài giờ. Và điều này có thể phá hỏng cuộc sống gia đình cũng như dẫn tới tình trạng kiệt sức và hao mòn tinh thần của họ.

Trong khi đó lại có một số nhân viên mật vụ tiết lộ, họ thích bảo vệ ông Donald Trump vì nhà tỷ phú là người đúng giờ, lịch sự và được di chuyển bằng máy bay riêng của ông trùm bất động sản.

Nhiều người đã so sánh máy bay riêng của ông Donald Trump với chuyên cơ (Air Force One) của Tổng thống Barack Obama. Bởi chuyên cơ của Tổng thống Mỹ (Boeing 747-200) không có nội thất mạ vàng như máy bay riêng của ông Donald Trump. 

Được biết, ông Donald Trump mua chiếc Boeing 757 từ năm 2011, rồi cải tạo (từ 239 ghế còn 43 ghế, tất cả các chi tiết trên máy bay đều mạ vàng), gọi là T-Bird và có giá hơn 100 triệu USD. Theo tờ The Telegraph, sau khi đắc cử, máy bay riêng của ông Donald Trump được gọi là "Trump Force One".

Theo giới truyền thông, chiếc Boeing 747-200 sẽ hết thời hạn sử dụng vào năm 2017, sau 70 năm phục vụ các đời Tổng thống Mỹ, nhưng đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa tìm ra phương án thay thế.

Theo nguồn tin của tờ Sputnik, Lầu Năm Góc đã ký với hãng Boeing nghiên cứu loại chuyên cơ mới 747-8 để thay thế chuyên cơ 747-200 đang dùng. Mỗi chiếc Boeing 747-8 có giá khoảng 370 triệu USD. Số tiền này chưa bao gồm chi phí nâng cấp như hệ thống liên lạc, thiết bị phòng thủ tên lửa.

Hãng sản xuất ô tô General Motors được cho là đang thử nghiệm xe mới tân của Tổng thống Donald Trump
Hãng sản xuất ô tô General Motors được cho là đang thử nghiệm xe mới tân của Tổng thống Donald Trump

Không quân Mỹ đã dự thảo ngân sách 1,65 tỉ USD cho chuyên cơ mới trong giai đoạn 2015-2019. Theo tờ Tribune, ông Donald Trump muốn phá vỡ quy tắc truyền thống, khi sử dụng chuyên cơ của mình thay thế Air Force One do quân đội quản lý. Theo giới truyền thông, Sở Mật vụ đã phải trả 6 triệu USD để lên máy bay riêng của ông Donald Trump, bảo vệ Tổng thống đắc cử.

Giới truyền thông vừa dẫn lời nhân viên của Công ty Dartz Motorz (đặt trụ sở tại Latvia) tiết lộ, ông Donald Trump cần xế hộp đặc biệt hơn chiếc Cadillac của người tiền nhiệm, nên họ đã thiết kế riêng cho nhà tỷ phú một chiếc SUV mạ vàng mang phong cách quân đội. Công ty Dartz Motorz cho biết, đã thiết kế chiếc xe chống đạn xa xỉ nhất thế giới mang đậm phong cách của nhà tỷ phú bất động sản.

Tay nắm cửa cũng được thiết kế đặc biệt, khiến những người không có thẩm quyền bị điện giật nếu chạm vào. Dựa vào những hình ảnh trên Fox News có thể thấy, xế hộp dành cho ông Donald Trump được chế tạo dựa theo mẫu sedan Cadillac CT6.

Lốp xe sẽ được gia cường bằng sợi Kevlar nên rất khó bị phá hủy và nếu bị phá hủy, xe vẫn có thể chạy bình thường nhờ bộ vành cứng. Theo Fox News, đoàn xe tháp tùng ông Donald Trump sẽ là 12 chiếc có thiết kế giống nhau và mỗi chiếc có giá trị 1,5 triệu USD.

Và theo Fox News, General Motor vẫn là hãng thực hiện những hợp đồng chế tạo ôtô mới cho tổng thống, bất chấp thông báo của Nhà Trắng (từ năm 2013), các hợp đồng này đã được chuyển cho một hãng khác.

Trong khi đó lại có những bức ảnh cho thấy, phiên bản cải tiến của chiếc limousine đang được hãng General Motor thử nghiệm để sớm đưa vào sử dụng vào đầu năm tới. Xe nặng khoảng 8 tấn, chủ yếu là do các lớp vỏ chống đạn.

Cửa xe dày hơn 20 cm, nặng ngang cánh cửa của chiếc Boeing 747, đủ khả năng cách ly khoang xe trước mọi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học. Lái xe được trang bị camera nhìn đêm, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và liên lạc qua vệ tinh.

Nỗi gian truân của mật vụ

Một nhân viên giấu tên của Sở Mật vụ tiết lộ, để bảo vệ gia đình ông Donald Trump quá vất vả, tốn kém và rắc rối. Bởi gia đình này có 18 thành viên, mỗi người sống một nơi và tân Đệ nhất phu nhân cùng con trai Barron lại không dọn tới Nhà Trắng sau khi ông Donald Trump nhậm chức. Bởi bà Melania Trump muốn sống với cu tý 10 tuổi ở Trump Tower (New York) cho tới khi “cậu ấm” kết thúc năm học, vì không muốn chuyển trường về thủ đô Washington. 

Theo giới truyền thông, mật vụ đã phải theo sát bảo vệ bà Melania Trump và con trai khi họ ra ngoài ăn trưa (dùng pizza tại nhà hàng nổi tiếng Serafina). Tuy mới 10 tuổi nhưng Barron đã cao gần bằng mẹ đi giày cao gót.

Theo tuyên bố của ông Donald Trump, sẽ thường xuyên về Trump Tower với vợ con vào cuối tuần cho tới khi họ dọn hẳn vào Nhà Trắng. Và đó là một thách thức không nhỏ đối với Sở Mật vụ. Bởi đảm bảo mức độ an ninh như ở Nhà Trắng tại thành phố New York là điều không tưởng.

Theo giới thạo tin, Sở Mật vụ đang tính thuê 2 tầng tại Trump Tower (cao 68 tầng) để làm “Trung tâm chỉ huy”, tiện cho việc bảo vệ gia đình ông Donald Trump. Và họ phải đánh giá công tác đảm bảo an ninh cho gia đình ông Donald Trump tại Trump Tower, tùy thuộc vào tần suất đi lại của tân Tổng thống. 

Bà Melania Trump và con trai Barron được các Mật vụ Mỹ theo sát bảo vệ khi ra ngoài ăn trưa hôm 18/11
Bà Melania Trump và con trai Barron được các Mật vụ Mỹ theo sát bảo vệ khi ra ngoài ăn trưa hôm 18/11

Theo ông Jared Horowitz, người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động cho thuê tại Trump Tower, những tầng có diện tích khoảng 1.250 -1.440 m2 hiện có giá thuê khoảng 1,5 triệu USD/năm - Sở Mật vụ sẽ phải chi 3 triệu USD/năm cho riêng việc này. Điều này đồng nghĩa với việc, ông Donald Trump vừa được bảo vệ, vừa thu hàng triệu USD.

Ngoài Sở Mật vụ, cảnh sát New York cũng tham gia bảo vệ gia đình ông Donald Trump. Hàng trăm cảnh sát và đặc nhiệm được điều tới bảo vệ Trump Tower. Thị trưởng New York Bill de Blasio coi đây là thách thức an ninh chưa từng có và thành phố đang tốn hơn 1 triệu USD/ngày cho công tác duy trì an ninh ở tòa tháp này.

Theo thống kê, sẽ có ít nhất 920 cặp mắt dõi theo các thành viên trong gia đình ông Donald Trump. Chỉ riêng việc bảo vệ an toàn cho Lễ Tạ ơn của gia đình ông Donald Trump, ngân sách đã ngốn tới 7 triệu USD. Bởi có ít nhất 150 nhân viên mật vụ cùng một đoàn xe 45 chiếc nối đuôi nhau tới biệt thự nghỉ dưỡng ở Florida, nơi tỷ phú Donald Trump đoàn tụ cùng gia đình.

Nhóm rà phá bom mìn (EOD) thuộc Đội công binh số 96 của Không quân cũng được huy động bảo vệ biệt thự nghỉ dưỡng ở Florida của ông Donald Trump. Biệt thự này có diện tích 10.000 m2 với 126 phòng, và được gọi là Mar-a-Lago, được xây dựng tại bãi biển Palm Beach, bang Florida.

Con gái cả Ivanka Trump được nhân viên mật vụ bảo vệ từ ngày 19/9, với mật danh Marvel. Mật danh của ông Donald Trump là Mogul, còn vợ là Muse. Theo tờ The Next Web, ông Donald Trump không hiểu nhiều về công nghệ, và hình như không biết dùng máy tính. 

Và mặc dù đã được cảnh báo về chiếc điện thoại đang sử dụng có thể làm lộ bí mật quốc gia, nhưng tỷ phú bất động sản vẫn không muốn chuyển sang sử dụng thiết bị nào khác vì đã quen với thiết bị cũ.

Theo tờ The Telegraph, tỷ phú Donald Trump có thể sử dụng bất kỳ loại điện thoại nào nếu muốn, nhưng sau khi vào Nhà Trắng, ông phải tuân thủ các quy định về bảo mật. Theo đó, phải dùng chiếc điện thoại có tên gọi Sectera Edge, giống như Tổng thống Barack Obama đang sử dụng, bởi Sectera Edge là điện thoại siêu bảo mật được chế tạo bởi NSA…

Sau khi kiếm bộn tiền nhờ đóng thế tỷ phú Donald Trump, hiện ông John Di Domenico đang phải đối mặt với nhiều phiền phức. Ông John Di Domenico đã kiếm hơn 40.000 USD/tháng nhờ ngoại hình giống ông Donald Trump, kể từ khi nhà tỷ phú tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng.

Nhưng sau khi ông Donald Trump đắc cử, ông John Di Domenico bị chỉ trích nhiều, thậm chí đe dọa tới tính mạng, nên đã phải thuê 2 vệ sĩ riêng và ăn mặc giống như nhân viên mật vụ để đảm bảo an toàn mỗi khi ra đường.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.