Tàu Mỹ tiếp tục thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ
Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ
(PLO) - Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ ngày 10/8 đã tiến hành “hoạt động tự do hàng hải” đi vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc bồi lấn trái phép. Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết đây là “hoạt động tự do hàng hải” thứ 3 quanh các thực thể mà Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông được tàu hải quân Mỹ thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump. 

Hoạt động này là một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền của ông Trump nhằm đối phó với việc Bắc Kinh cố gắng hạn chế quyền tự do đi lại ở một trong những tuyến đường giao thương hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới. Lầu Năm Góc từ chối cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của tàu khu trục của nước này nhưng khẳng định tất cả các hoạt động được tiến hành theo luật pháp quốc tế.

“Lực lượng của Mỹ hoạt động hàng ngày ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tất cả các hoạt động đều được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và thể hiện rằng Mỹ sẽ bay, di chuyển và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện thường xuyên các cuộc tuần tra tự do hàng hải như đã thực hiện thời gian qua và tiến hành trong thời gian tới. Tổng kết về những chiến dịch này sẽ được công bố công khai trong báo cáo thường niên về hoạt động hoặc sớm hơn”, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Christopher Logan khẳng định trong một tuyên bố.

Hoạt động của Hải quân Mỹ diễn ra khi chính quyền của Tổng thống Trump đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong việc đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Do đó, nó có thể khiến những nỗ lực để đạt được lập trường chung trong vấn đề này của Mỹ - Trung trở nên phức tạp hơn. 

Phía Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hành động của Mỹ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng hành động “khiêu khích” của Mỹ đã gây tổn hại nghiêm trọng đến sự tin tưởng lẫn nhau. Bộ này cũng cho biết đã điều 2 tàu chiến ra cảnh báo tàu Mỹ ghi nhận. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối động thái của Mỹ.

Giới chức Mỹ trước đây đã nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc tiến hành bồi lấp trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông và tiến hành quân sự hóa trên các thực thể này. Washington lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các cơ sở quân sự được xây dựng trái phép để hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông. Mỹ cũng nói rằng họ muốn chứng kiến sự tham gia nhiều hơn của các bên trong việc đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. 

Theo USNI, dưới sức ép của Thượng viện Mỹ, đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban quân vụ của Thượng viện John McCain, Mỹ đã nối lại những chiến dịch tuần tra tự do hàng hải để phản đối những yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông từ cuối năm 2015. Chính quyền ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ tiến hành các hoạt động mạnh mẽ hơn ở vùng biển này. Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Hải quân Mỹ cũng đã thực hiện một chiến dịch tuần tra tự do hàng hải tương tự.

Ngoài ra, truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trump đã phê duyệt kế hoạch do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đề xuất, theo đó đề nghị cơ chế để thực hiện những cuộc tuần tra tự do hàng hải để thách thức các yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông một cách thường xuyên hơn và có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.