Tại sao Hamas chịu nhượng bộ Fatah?

Các tay súng của Phong trào Hamas ở Gaza
Các tay súng của Phong trào Hamas ở Gaza
(PLO) -"Hôm nay là bước đi đầu tiên, tức chuyển giao quyền kiểm soát tài chính hoặc các khoản thu tài chính cho chính phủ. Những gì diễn ra hôm nay là sự chuẩn bị cho việc chuyển giao chính thức các cửa khẩu cho chính phủ đoàn kết Palestine vào ngày 1-11", ông Hisham Odwan, người phát ngôn cơ quan quản lý các cửa khẩu và biên giới của Hamas tại Dải Gaza cho biết. 

Việc này diễn ra sau khi Hamas và Fatah ký thỏa thuận hòa giải do Ai Cập làm trung gian ở thủ đô Cairo, theo đó chính phủ của Thủ tướng Rami Hamdallah sẽ tiếp quản quyền kiểm soát tại Dải Gaza. Hamas sẽ chuyển giao hoàn toàn quyền lực trước ngày 1-12. 

Tín hiệu tích cực sau khi Hamas và Fatah đạt thỏa thuận hòa giải mới là bước khởi đầu trên con đường dài được dự báo còn khá gian nan. Bởi Fatah và Hamas từng ký một loạt thỏa thuận hòa giải bao gồm thỏa thuận Mekka 2007, Sanaa 2008, Cairo 2011, Doha 2012 và Al-Shatyi 2014, nhưng đều không thể thực hiện do không bên nào muốn từ bỏ quyền quản lý ở những vùng lãnh thổ mình đang kiểm soát. Đại sứ Palestine tại Algeria Louay Aissa khẳng định, thỏa thuận giữa Fatah và Hamas sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của Palestine trên trường quốc tế và cho rằng, sự chia rẽ của người Palestine trong 11 năm qua là điều phi lý, ảnh hưởng mạnh mẽ đến “vấn đề Palestine”.

Sau cuộc xung đột bùng phát năm 2007, Hamas kiểm soát Gaza còn Fatah đứng đầu chính quyền ở Bờ Tây. Vì bất ổn nên nguồn viện trợ nước ngoài ngày một giảm (hơn 60% trong 10 năm) khi tiến trình hòa bình Trung Đông bị đình trệ. Xung đột đã đẩy cuộc sống của 1,8 triệu người dân ở Dải Gaza bị phong tỏa tới mức khủng hoảng nhân đạo, khi nghèo đói lan rộng, tỷ lệ thất nghiệp lên đến gần 50% và tình trạng thiếu điện sinh hoạt triền miên. 

Việc Hamas nhất trí chuyển giao quyền kiểm soát hành chính Dải Gaza (bao gồm cả cửa khẩu Rafah) cho Chính quyền Palestine, là bước nhượng bộ đáng kể của phong trào này để tạo điều kiện cho việc thành lập một chính phủ đoàn kết với Fatah. Giới phân tích coi thỏa thuận hòa giải chính trị vừa đạt được giữa Fatah và Hamas là một bước tiến lịch sử, mở ra hy vọng chấm dứt xung đột kéo dài một thập kỷ qua.

Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah (trái) bắt tay thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại Gaza
Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah (trái) bắt tay thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại Gaza

Tổng thống Mahmoud Abbas hoan nghênh thỏa thuận hòa giải đạt được giữa Fatah với Hamas và coi đây là "thỏa thuận cuối cùng" nhằm chấm dứt sự chia rẽ kéo dài một thập kỷ giữa hai phong trào này. Nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại coi thỏa thuận giữa Hamas và Fatah sẽ khiến tiến trình hòa bình với nước này "trở nên khó khăn hơn rất nhiều". Bởi Israel luôn coi Hamas là khủng bố và khước từ mọi kế hoạch đàm phán có sự tham gia của phong trào này.

Trong cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan tình báo Ai Cập Khaled Fawzy tại Cairo, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh khẳng định, trở ngại chính đối với tiến trình hòa giải giữa các phe phái Palestine sẽ được dỡ bỏ. Các cuộc đàm phán tại Cairo (từ ngày 10-10) được tổ chức dưới dạng họp kín và kéo dài trong nhiều ngày với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Azzam Al-Ahmed, Giám đốc Cơ quan Tình báo Majid Faraj, “Phó tướng” Hamas Saleh al-Arouri, lãnh đạo Hamas tại Dải Gaza Yahya al-Senwar. Nhưng hơn 10 ngày trước (19-10), lãnh đạo Hamas tại Dải Gaza Yahya al-Senwar tuyên bố, không ai có thể ép phong trào này giải giáp vũ khí hoặc công nhận sự chiếm đóng của Israel.

Và Hamas sẽ không thảo luận về việc thừa nhận Israel mà về cách thức “xóa bỏ” sự tồn tại của nhà nước này. Đồng thời kêu gọi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sớm tới thăm khu vực này và gặp Ủy ban điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Gaza. Theo thống kê, Hamas có từ 15.000-20.000 chiến binh, được trang bị tên lửa, súng máy và súng cối, và chưa bao giờ từ bỏ chủ trương đấu tranh bạo lực chống Israel. 

Nửa năm trước (6-5), hãng AFP cho biết, ông Ismail Haniyeh được bầu thay thế người tiền nhiệm Khaled Meshaal, làm thủ lĩnh Hamas. Ông Ismail Haniyeh từng bị mưu sát nhiều lần. Ngày 17-2-2008, Hamas công bố đoạn băng về âm mưu ám sát ông Ismail Haniyeh hồi cuối năm 2006. Khi đó ông Ismail Haniyeh là Thủ tướng và bị binh sỹ Isarel ngăn không cho qua cửa khẩu vì mang theo 35 triệu USD, số tiền quyên góp được sau chuyến công du một loạt quốc gia Hồi giáo. Sau khi để lại số tiền kể trên ở Ai Cập, ông Ismail Haniyeh đã gặp “sự cố”, nhưng thoát hiểm ngoạn mục.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.