Sốc: Thảm họa Lion Air do lỗi nghiêm trọng của hơn 200 máy bay Boeing 737 mới?

(PLO) -Boeing ban hành một cảnh báo cập nhật về an toàn bay cho các phi công điều khiển mẫu máy bay mới 737 MAX, cảnh báo nguy cơ về lỗi kỹ thuật trong thiết bị cảm biến có thể khiến máy bay mất kiểm soát bổ nhào xuống.
Sốc: Thảm họa Lion Air do lỗi nghiêm trọng của hơn 200 máy bay Boeing 737 mới?

Thiết bị cảm biến được thiết kể để đo lưu lượng khí đi qua cánh máy bay, nhưng nếu như thiết bị cảm biến không hoạt động, máy bay có thể mất lực và mất tính năng điều khiển.

Các chuyên gia hàng không quốc tế trả lời hãng tin RT cho biết vấn đề này có thể xảy ra đối với bất kỳ loại máy bay nào. Bi kịch Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra tình trạng lỗi “ống pitot” – thiết bị cảm biến lưu lượng khí quan trọng dùng để đo vận tốc, Elmar Giemulla – chuyên gia người Đức đi đầu trong nghiên cứu luật hàng không giải thích.

Năm 1996, một chiếc Boeing 757 của hãng hàng không Birgenair Thổ Nhĩ Kỳ đã mất lực và lao xuống biển Caribe vì lỗi tắc ống pitot. Một lỗi kỹ thuật tương tự cũng xảy ra đối với chiếc Airbus A330 của hãng Air France khiến chiếc máy bay này lao xuống Đại Tây Dương năm 2009.

Theo chuyên gia Giemulla, mặc dù vấn đề này không phải là mới song không rõ Boeing đã làm cách nào để xử lý. “Không thể nào mà Boeing không biết về vấn đề này”, chuyên gia người Đức nhấn mạnh, cảnh báo “hơn 200 chiếc máy bay cần được chú ý và chuyện này có thể xảy ra một lần nữa trong nay mai". “Có quá nhiều sự kiện trong thực tế xảy ra lỗi ống pitot khiến tôi thấy ngạc nhiên là loại máy bay mới này cũng mắc phải lỗi này”, Giemulla bày tỏ. Tuy nhiên, vị chuyên gia này không tin đây là một vụ bao che, mà chỉ là do “sự chủ quan” của hãng sản xuất.

Chiếc 737 MAX 8 số hiệu 610 của hãng hàng không Lion Air bất ngờ lao xuống vùng biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết có thể máy tính chiếc MAX đọc sai dữ liệu khiến chiếc máy bay giảm độ cao đột ngột.

Trong khi đó, phóng viên phụ trách lĩnh vực hàng không David Learmont ở Anh lại cho rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch 737 MAX tại Indonesia là do bảo trì kém hoặc do lỗi của phi công.

Ông giải thích phi công thường được huấn luyện để xử lý các thông tin nhầm lẫn do thiết bị cảm ứng hoặc hệ thống máy tính có vấn đề. “Nếu như phi công nhận ra vấn đề, họ có thể tách biệt phần hệ thống bị lỗi và điều khiển máy bay theo cách truyền thống”, ông David giải thích. Không chỉ có vậy, hãng hàng không Lion Air đã biết thiết bị cảm biến lỗi cần thay thế nhưng ‘họ tin rằng họ đã sửa được lỗi”.

Theo ông Edward Sait - CEO của hàng không Lion Air, vào tối hôm 28/10, phi công của chiếc máy bay Boeing 737 MAX khi đó đang trên hành trình từ Denpasar tới Jakarta đã báo cáo máy bay có gặp một vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh các kỹ sư đã khắc phục được sự cố và đảm bảo máy bay hoàn toàn an toàn khi cất cánh vào sáng 29/10.

Theo Báo tin tức

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cam go chuyện dò tìm “vàng đen” trên biển…

Cam go chuyện dò tìm “vàng đen” trên biển…
(PLVN) - Theo thống kê của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong khoảng  50 năm qua, có cả trăm công ty dầu khí quốc tế đổ vào thềm lục địa Việt Nam tìm dầu khí, nhưng đến nay chỉ còn trụ lại khoảng chục nhà đầu tư. Hàng loạt “ông lớn” dầu khí thế giới đã “bỏ cuộc chơi”, chấp nhận mất vốn. Điều đó chứng tỏ việc thăm dò, khai thác dầu khí trên biển Đông đầy khó khăn và rủi ro.

Bất động sản công nghiệp: Thận trọng trong định hướng chính sách!

Bất động sản công nghiệp: Thận trọng trong định hướng chính sách!
(PLVN) - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), ông Nguyễn Trần Nam  khẳng định bất động sản (BĐS) công nghiệp (CN) là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019. Còn Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW (CIEM)- TS Nguyễn Đình Cung thì quả quyết đang có một làn sóng đầu tư vào BĐS CN Việt Nam.... Cũng bởi sức nóng của thị trường này mà câu chuyện định hướng chính sách cho thị trường phát triển đúng hướng cũng “nóng” hơn bao giờ hết…

Vụ hành hung ở Hà Nam: Nạn nhân không dám chạy tuyến xe nữa vì sợ bị đánh tiếp

Vụ hành hung ở Hà Nam: Nạn nhân không dám chạy tuyến xe nữa vì sợ bị đánh tiếp
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã ban hành quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc anh Phạm Lương Chiến (trú tại phường Quang Trung, TP Hải Dương) bị hành hung gây thương tích. Nhưng nửa năm trôi qua, Chiến và gia đình vẫn sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm khi vụ việc chưa được xử lý dứt điểm.
“Ngôi trường trên giấy” ở TP Thái Bình: Những kiểu “đá bóng” trách nhiệm khó hiểu của chính quyền

“Ngôi trường trên giấy” ở TP Thái Bình: Những kiểu “đá bóng” trách nhiệm khó hiểu của chính quyền

(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh về Dự án xây dựng và lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy (gồm cả hạng mục chung) thuộc Dự án Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Thái Bình) tổ chức đấu thầu khi chưa có điều kiện cơ bản là mặt bằng nên đến nay vẫn chưa thể triển khai được. Đơn vị trúng thầu lại không hề có năng lực trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng, những thắc mắc phóng viên nêu ra lại gặp phải sự né tránh khó hiểu từ phía UBND TP Thái Bình.

Pháp lý rắc rối vụ ủi sập nhà hàng xóm ở Nghệ An

Pháp lý rắc rối vụ ủi sập nhà hàng xóm ở Nghệ An
(PLVN) - Sau nhiều tháng âm thầm chịu đựng mang “tiếng ác”, bị dư luận lên án vì dùng máy ủi húc sập nhà hàng xóm, mới đây gia đình ông Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972, trú phường Quỳnh Xuân, Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã gửi đơn cầu cứu đến Báo PLVN mong được trình bày rõ nguồn cơn sự việc.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%