Rắc rối không ngờ khi lấy tên tổng thống Mỹ đặt cho con

Poya, ông bố người Afghanistan và con trai Donald Trump 18 tháng tuổi.
Poya, ông bố người Afghanistan và con trai Donald Trump 18 tháng tuổi.
(PLO) - Tháng 8/2016, khi vợ sinh con thứ ba trong một ngôi làng nhỏ ở vùng nông thôn Afghanistan, Asadullah Poya lập tức nghĩ đến cái tên Donald Trump. Khi đó, tỷ phú Mỹ đang trong chiến dịch tranh cử tổng thống và chưa phải là ứng viên sáng giá. Nhưng Donald Trump khi đó đã là một doanh nhân nổi tiếng. Poya từng đọc nhiều sách về ông Trump như cuốn "Làm giàu thế nào" xuất bản năm 2004.

"Tôi thích tính cách ông ấy, nghĩ rằng ông ấy là một doanh nhân xuất sắc và là một chính trị gia tuyệt vời", Poya nói. "Khi đó tôi tự nhủ: 'Đây là một người vĩ đại'. Tôi thích cách ông ấy quyết đoán thứ mình muốn và lập kế hoạch đạt được nó".

Vì thế, khi nhìn thấy con trai bé bỏng mới chào đời có mái tóc vàng khác lạ, Poya đã đặt tên cậu bé là Donald Trump, với hy vọng cái tên sẽ mang lại may mắn cho con.

Bố mẹ của Poya đã cực kỳ tức giận khi thấy cháu nội được đặt một cái tên không phải Hồi giáo. Thầy tu trong làng đã dành cả bài giảng ngày thứ 6 nói về vấn đề này. "Tình hình ngày một tệ hơn", Poya nói. "Ngày nào cũng thế, mỗi khi tôi gọi tên con trai là Trump, bố tôi lại giận dữ, cho tới khi không thể chịu được nữa".

Đó là khi Poya quyết định rời đi, bỏ việc dạy học và trang trại của gia đình để chuyển tới thủ đô Kabul. Vợ chồng Poya và ba con: bé út Donald Trump, con gái Fatima và con trai lớn Karim đang sống trong ngôi nhà một tầng đơn sơ cùng với chủ nhà.

Nhưng người thủ đô cũng không thích cái tên Donald Trump. Hôm 15/3, năm người hàng xóm đã tới gặp chủ nhà, yêu cầu đuổi Poya đi, gọi anh là "kẻ ngoại đạo" vì không đặt tên Hồi giáo cho con. Những người khác thì buộc tội Poya đặt tên con giống Tổng thống Mỹ để tăng cơ hội được xin tị nạn ở Mỹ, dù ông Trump đã kêu gọi cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

Poya khẳng định không muốn rời bỏ đất nước và không bao giờ muốn tên con trai trở thành chủ đề bàn tán. Anh cho hay một quan chức trong quận, nơi anh đăng ký thường trú cho con, đã đăng ảnh thẻ căn cước của cậu bé lên Facebook và cái tên Donald Trump lập tức trở thành tâm điểm cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Poya và vợ buộc phải chặn Facebook cá nhân khi nhận được hàng loạt bình luận đe dọa. Một người tuyên bố sẽ có 4 người tới giết Poya, trong khi những người khác gọi anh là kẻ ngoại đạo hay kẻ vô thần, những từ buộc tội có thể gây chết người ở một quốc gia Hồi giáo bảo thủ.

"Đó chỉ là cái tên mà thôi", Poya nói. "Nếu lớn lên mà con trai muốn đổi tên, cháu có toàn quyền tự do. Nhưng bây giờ tôi có quyền quyết định, và tôi đã quyết đặt tên cháu là Trump".

Ông bố Afghanistan vẫn giữ nguyên lòng mến mộ Tổng thống Trump, và hy vọng có ngày được diện kiến ông. "Tôi muốn gặp ông ấy để nói chuyện, đề nghị ông ấy hãy mang lại hòa bình và ổn định cho Afghanistan", Poya nói. "Ông ấy là tổng thống, đủ năng lực làm việc đó".

Dù cái tên của con trai gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống của gia đình Poya, nhưng anh không hối hận. Nếu sinh con thứ tư và đó là bé gái, anh sẽ đặt tên cháu là Ivanka Trump, con gái lớn của ông Trump.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.