Quốc hội Chechnya bị đánh bom, 8 người chết

Một nhóm phiến quân hôm qua tấn công tòa nhà Quốc hội của nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga ở vùng Caucasus.

Một nhóm gồm 4 phiến quân hôm qua tấn công tòa nhà Quốc hội của nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga ở vùng Caucasus. Theo chính quyền địa phương và các nhân chứng, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 05h00 GMT tại Grozny. 

Quốc hội Chechnya bị đánh bom, 8 người chết ảnh 1
Bên ngoài tòa nhà Quốc hội Chechnya. Ảnh: AFP

Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau vụ tấn công, chính quyền Chechnya thông báo đã "thanh toán" được nhóm người tấn công. Bộ Nội vụ Chechnya cho hay, ngoài 4 phiến quân, 3 cảnh sát phụ trách an ninh cho tòa nhà và một nhân viên của Quốc hội đã thiệt mạng trong vụ này.

Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố với hãng tin Interfax: "Chiến dịch tiêu diệt nhóm tấn công và giải cứu các nghị sĩ cùng nhân viên Quốc hội đã kéo dài từ 15 đến 20 phút". Ông Kadyrov cho biết thêm, tất cả các nghị sĩ còn sống và an toàn, đã được sơ tán khỏi khu vực trụ sở Quốc hội.

Tuy nhiên, Ủy ban điều tra thuộc Viện Kiểm sát Nga đưa tin, có 3 người thiệt mạng (trong đó có 2 cảnh sát và một dân thường) và 17 người bị thương trong vụ tấn công. Theo nguồn tin này, nhóm tấn công tòa nhà Quốc hội có 3 người cùng gây nổ: một tên gây nổ ở lối vào tòa nhà, còn 2 tên kia đột nhập vào gây nổ bên trong.

Bộ trưởng Nội vụ Nga Rachid Nourgaliev, có mặt tại Grozny hôm 18/10, đã hoan nghênh lực lượng an ninh Chechnya tiêu diệt được nhóm tấn công cũng như bảo vệ an toàn cho các nghị sĩ, theo hãng tin Itar-Tass.

"Bộ Nội vụ Chechnya đã làm việc theo cách chuyên nghiệp", ông nói. Về phần mình, phát ngôn viên của Chủ tịch Quốc hội Chechnya Zelim Iakhikhanov – người có mặt trong tòa nhà lúc vụ tấn công xảy ra, đã xác nhận rằng, tất cả những tên khủng bố đã bị tiêu diệt, chúng gồm 4 hoặc 5 tên.

Vụ tấn công mới nhất này là vụ tấn công thứ hai do những kẻ khủng bố tiến hành trong vòng mấy tháng gần đây ở Chechnya. Hồi tháng 8, một đội đánh bom tự sát tấn công ngôi làng, quê của Tổng thống Kadyrov ở Tsentroi.

Q.M (Theo AFP)

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.