Peru: Cựu Tổng thống Alejandro Toledo 'vướng' án hối lộ 20 triệu đôla

Cựu tổng thống Peru Alejandro Toledo
Cựu tổng thống Peru Alejandro Toledo
(PLO) -Trước sự bị bủa vây khắp nơi, cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo vừa tuyên bố, không trốn chạy luật pháp và yêu cầu quyền giả định vô tội về những cáo buộc chống lại ông trong vụ bê bối với Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil. 
 

Ông khẳng định, Thẩm phán Richard Concepcion không có đủ bằng chứng khi quy kết cho ông những tội không phạm phải bởi thời điểm ông rời Peru vẫn chưa có những cáo buộc kể trên. 

Ra lệnh truy nã

Thông tin này được ông Alejandro Toledo đề cập trên Twitter hôm 13-2. Đây là phản ứng công khai đầu tiên của ông Alejandro Toledo sau khi Bộ Tư pháp Peru tuyên bố, đã có đủ bằng chứng và ra lệnh bắt giam 18 tháng đối với cựu Tổng thống để điều tra một số cáo buộc về tham nhũng, rửa tiền và lợi dụng chức quyền, liên quan đến vụ bê bối với Odebrecht.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Nội vụ Peru cho biết (11-2), giới chức Mỹ sẽ không bắt ông Alejandro Toledo, và cho phép cựu Tổng thống bay từ California tới Israel. Ông Alejandro Toledo có quan hệ thân thiết với Israel bởi vợ cựu Tổng thống là người Bỉ gốc Do Thái, việc bắt ông Alejandro Toledo tại Israel sẽ rất khó khăn bởi Lima và Tel Aviv chưa ký hiệp định dẫn độ.

Nhưng hãng EFE vừa dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Emanuel Najshon khẳng định, cựu Tổng thống Peru chỉ được phép vào lãnh thổ nước này sau khi mọi cáo buộc có liên quan đến ông Alejandro Toledo được làm sáng tỏ. 

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Peru, mặc dù Lima đã ra lệnh truy nã đối với ông Alejandro Toledo, nhưng Washington vẫn không bắt cựu Tổng thống. Do đó, Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski đang gây sức ép với Tổng thống Donald Trump, xem xét khả năng bắt và dẫn độ ông Alejandro Toledo về Lima, để điều tra về cáo buộc tham nhũng 20 triệu USD.

Bởi giới chức Peru đã yêu cầu Interpol ra lệnh truy nã cựu Tổng thống tại hơn 190 nước và treo thưởng 30.000 USD cho những ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của ông Alejandro Toledo. Tờ El Comercio vừa dẫn thống kê từ một cuộc điều tra của hãng tư vấn Ipsos cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski chỉ ở mức 38%, giảm gần một nửa so với mức 63% khi ông nhậm chức hồi tháng 9-2016. Bởi Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski từng làm Bộ trưởng Kinh tế và Thủ tướng trong thời kỳ ông Alejandro Toledo làm Tổng thống. 

Cựu tổng thống Peru Alejandro Toledo
Cựu tổng thống Peru Alejandro Toledo

“Vướng” 20 triệu USD hối lộ

Theo kết luận của Bộ Công cộng Peru, cựu Tổng thống Alejandro Toledo (2001-2006) đã nhận hối lộ 20 triệu USD để Odebrecht thi công tuyến đường bộ nối Peru với Brazil. Và việc chuyển số tiền hối lộ kể trên diễn ra từ cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Alejandro Toledo tới giữa năm 2008 mới hoàn tất.

Theo giới truyền thông, công tố viên Peru đã chính thức mở cuộc điều tra sau khi cảnh sát khám xét nhà riêng của ông Alejandro Toledo ở thủ đô Lima. Cơ quan chức năng đã thuyết phục được cựu Giám đốc Odebrecht tại Peru Jorge Barata, khai ra sự thật về việc ông Alejandro Toledo đã nhận hối lộ 20 triệu USD trong giai đoạn 2005-2008.

Được biết, Odebrecht đã chi 29 triệu USD để hối lộ các chính trị gia ở Peru trong giai đoạn 2005-2014, đó là thời gian nắm quyền của Tổng thống Alejandro Toledo, Tổng thống Alan Garcia và Tổng thống Ollanta Humala. 

Trong khi đó, luật sư Heriberto Benitez, người đại diện pháp lý cho ông Alejandro Toledo phủ nhận thông tin cho rằng, thân chủ của mình đang chạy trốn, và đang chờ kết quả kháng án. Đồng thời tuyên bố, đã khuyên cựu Tổng thống không nên về nước để đối mặt với một hệ thống tư pháp mà ông cho là “không khoan dung”.

Mặc dù bác bỏ cáo buộc và coi đó là sự “khủng bố chính trị”, nhưng ông Alejandro Toledo lại không thể giải thích được nguồn gốc số tiền lớn của mình bởi ban đầu ông Alejandro Toledo nói, đó là khoản tiền vay từ mẹ vợ, và mẹ vợ ông có số tiền này từ khoản đền bù cho một nạn nhân còn sống sót trong nạn diệt chủng người Do thái của phát xít Đức, nhưng cựu Phó Tổng thống Peru, ông David Waisman đã bác bỏ thông tin này.

Bộ trưởng Nội vụ Peru Carlos Basombrio cho biết, giới chức Mỹ yêu cầu nước này gửi thêm tài liệu có liên quan tới cáo buộc ông Alejandro Toledo tham nhũng để có thể bắt giam cựu Tổng thống, còn Bộ trưởng Tư pháp Peru Marisol Perez Tello cam kết, ông Alejandro Toledo sẽ được xét xử công bằng.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.