Nước Nga bảo vệ các nguyên thủ quốc gia thế nào?

Chủ tịch Fidel Castro thăm nước Nga
Chủ tịch Fidel Castro thăm nước Nga
(PLO) -Sỹ quan Valeri Velichco là người đứng đầu Câu lạc bộ cựu chiến binh của Cơ quan an ninh quốc gia Nga (KGB) đã kể về bí mật việc bảo vệ các nguyên thủ quốc gia. Theo đó, Ban 9 của KGB được thành lập dưới thời ông Andropov chuyên trách đảm nhiệm việc bảo vệ chính phủ và các vị khách cao cấp nước ngoài. 

Tất cả các chuyến đi của các quan chức cao cấp nhất của nước Nga và những chuyến viếng thăm của các chính khách nước ngoài trong đó có Reagan, Mitterrand, Bush, Fidel Castro và Arafat đều diễn ra dưới máy ngắm của các tay súng thiện xạ và dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của ban 9. 

Khôi hài, phức tạp ngoài dự kiến

Theo lời kể của cựu đội trưởng ban 9 Velichko với báo “Sự thật thanh niên” thì  trong công việc của ông đã xảy ra những chuyện khôi hài và ngoài dự kiến. 

Khi Reagan hoặc Bush đi thăm chính thức nước Nga thì trên tất cả những mái nhà xung quanh sứ quán Mỹ đều có các tay súng thiện xạ trực sẵn. Trong thời gian ông Bush- cha ở thăm Moskva, các tay thiện xạ đã tia thấy một người đàn ông trong ngôi nhà bên cạnh đang nấp sau tấm mành che và xoay  trong tay bộ cảm biến. Để tránh một vụ scandal chính trị, cần phải ngăn chặn gấp hành động của kẻ gian. “Trong vòng 3 phút các chiến sỹ của tôi đã tìm ra căn phòng và ập vào - ông Velichko kể - và kẻ bị tình nghi là khủng bố đứng nép sau cửa sổ nhìn ra đường phố, trong tay là chiếc điều khiển truyền hình và anh ta cùng lúc đang bấm tanh tách vào các kênh. Trong suốt thời gian đó, tay súng đã chờ lệnh có nổ súng hay không”. Rất may là trong các tình huống như vậy thực tế không có nạn nhân, bởi ở Ban 9 người ta đã kiểm tra thông tin trước khi nổ súng.

Theo thừa nhận của ông Velichko thì trong thời gian làm công tác bảo vệ Gorbatrov ông không thích Nhà hát Lớn cho lắm. Như đã biết thì ông Tổng bí thư Gorbatrov và vợ là Raixa Makximovna rất thích đến nhà hát xem opera và múa balet đến mức mà Velichko buộc phải tổ chức giám sát thao tác kỹ thuật của nhà hát. “Mức độ kiểm tra là thế này - ông kể - Thí dụ như tôi đã bỏ đạn vào một nơi tình cờ (như tầng hầm hoặc gian áp mái) và nếu như người ta không tìm ra nó thì kết luận là chất lượng giám sát kém. Tại đây còn sử dụng cả chó nghiệp vụ, máy dò khí…. Nhà hát đã không được sửa chữa từ những năm 30. Chúng tôi đã phải tiến hành kiểm tra và hoá ra, tất cả các thiết bị đều tàn tạ. Vì vậy tôi đã viết một bản tuyên bố coi việc tiến hành các biện pháp với quy mô lớn là nguy hiểm do việc cũ nát của toà nhà. Thế nhưng Gorbatrov đã nhiệt tình phê là: được phép có ngoại lệ”.

Tổng thống G.Bush thăm nước Nga
Tổng thống G.Bush thăm nước Nga

Để không lộ bí mật quốc gia, các nguyên thủ Liên Xô thời trước đi công du nước ngoài có mang kèm theo chiếc xe Zil của mình. Theo lời kể của viên sỹ quan KGB, mọi chuyện bắt đầu từ chuyến thăm Mỹ của Nikita Khrutsov. Khi đó người Mỹ đã chuyển trước cho ông chiếc xe Cadillac để đi lại. Khi các cuộc thương lượng vừa mới kết thúc, Khrutsov ngồi vào xe với các bộ trưởng và kể về những người Mỹ ngu ngốc và ngày mai ông sẽ nắm họ trong tay, mà trong xe thì có gắn “máy nghe trộm”. Khi trinh sát của mình nói điều này, ông chỉ phẩy tay: “Rồi tôi sẽ cho họ biết tay!” Và thực tế là việc đem theo những chiếc xe riêng đi khắp thế giới vẫn rẻ chán, còn hơn là để những cuộc thương lượng quan trọng cấp quốc gia bị thất bại do sự rò rỉ tin tức.

Có nhiều vị nguyên thủ nước ngoài còn được các nhân viên bảo vệ của Ban 9 nhắc đến bởi tính khác thường của mình. Chẳng hạn như vệ sỹ người Moskva của tổng thống Phần Lan Urho Calev Kecconen mỗi sáng buộc phải chạy theo “thân chủ” của mình trên một chặng đường dài. Tất nhiên là anh ta phải chạy ngang hàng với vị nguyên thủ đó, nhưng để việc bảo vệ được tốt thì anh ta đã kiệt sức nên đành phải tìm một vệ sỹ là vận động viên về môn chạy. 

Còn người đội trưởng đội bảo vệ của chủ tịch Cuba Fidel Castro đã kể chuyện vị nguyên thủ của Cuba đã bay đến Venezuela, nơi người ta mời ông đến phát biểu với cương vị chủ tịch nước. Khi đội bảo vệ yêu cầu Fidel hủy cuộc gặp với những kẻ chống đối còn ở lại Cuba thì Fidel tuyên bố: “Các anh muốn cho tôi chết trên giường sao? Tôi phải chết như một người cách mạng, ở trên trận chiến. Còn nhiệm vụ của các anh là để điều này xảy ra càng muộn càng tốt”. Người đội trưởng bảo vệ thú nhận: Ngay cả mình cũng không biết là Fidel bay trong chiếc phi cơ nào, ngồi trong chiếc xe nào, bởi vì Fidel chuyển từ xe này sang xe khác khi đi trong đường hầm. Mà như đã biết, đã có hơn 600 cuộc mưu sát được thực hiện nhằm vào Fidel mà việc bảo vệ thường ở trên không phận.

Theo lời kể của ông Velichko thì công việc với ông chủ tịch Palestin Iaser Arafat mới thật sự là phức tạp, vì lý do bảo mật nên ông này không bao giờ bay đến đúng giờ. 

Đội bảo vệ tổng thống Nga V.Putin
Đội bảo vệ tổng thống Nga V.Putin

Bảo vệ tổng thống và thủ tướng thế nào?

Hiện nay việc bảo vệ tổng thống LB Nga Putin và thủ tướng Medvedev là nhiệm vụ của FSO (Cơ quan bảo vệ của liên bang). Đi cùng với ông Putin từ Kremli đến Nhà Trắng là những người đã từng tháp tùng ông trong suốt những năm ông ở cương vị tổng thống và thủ tướng. Còn các sỹ quan đã làm việc với thủ tướng Medvedev đã “kề cận” với ông ngay từ khi ông bước vào điện Kremli - điều này đã có từ trước khi ông giữ cương vị này. Lãnh đạo FCO của Nga là tướng quân đội Evgheni Murov, còn người đứng đầu cơ quan an ninh của tổng thống (trực thuộc FSO) là trung tướng Viktor Zolotov. 

Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi nước Nga thông qua luật “Về bảo vệ nhà nước” và bắt đầu có hiệu lực từ mùa xuân năm 1996. Giám đốc cơ quan bảo vệ liên bang Nga, tướng quân đội là Evghenhi Murov, đã kể cho tờ báo “Sự thật thanh niên” chuyện về công việc của cơ quan và về sự nhạy bén của những người bảo vệ tổng thống. 

Theo lời ông Murov thì ”Những năm gần đây đã hình thành được một cơ quan liên bang có cơ cấu tối ưu phù hợp với thời nay, có những cán bộ được đào tạo chuyên môn cao và một cơ sở vật chất- kỹ thuật cần thiết để giải quyết những nhiệm vụ phức tạp nhất”. Ngoài ra, đã sáng chế được những mẫu mới nhất về kỹ thuật quân sự và vũ khí chuyên dụng đặc biệt dành cho các cơ quan đảm trách về an ninh của các nguyên thủ quốc gia”. Murov cũng kể rằng, sau lời phát biểu của Dmitri Medvedev nhậm chức thủ tướng LB Nga, đội bảo vệ của ông vẫn giữ nguyên như trước. Đội “đã làm việc với ông từ thời ông được bầu làm tổng thống và với cương vị đó ông đã ban hành sắc lệnh đặc biệt về đảm bảo cho hoạt động của mình” - giám đốc cơ quan Liên bang giải thích. 

Đội bảo vệ thủ tướng Nga D.Medvđev
Đội bảo vệ thủ tướng Nga D.Medvđev

Theo lời ông Murov, điều cơ bản cần quan tâm trong việc đào tạo nhân viên của cơ quan này là việc rèn luyện thể lực. “Các sỹ quan của FSO ngay cả khi làm việc quá tải vẫn phải tập trung sự chú ý cao độ cũng như phải luôn trong tư thế sẵn sàng. Nghĩa vụ của FSO còn là đảm bảo an toàn cho “các vị khách nước ngoài cấp cao”. Để làm nhiệm vụ này đã có nhiều sỹ quan của cơ quan “thông thạo các ngoại ngữ thông dụng như tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung”. Hơn thế, điều này không chỉ cần thiết đối với những người bảo vệ cho các chuyến đi thăm của các nhà lãnh đạo ra nước ngoài mà còn cần đối với những nhân viên phụ trách việc thông tin giữa các quốc gia được gọi là “đường dây nóng”...                    

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.