Nữ điệp viên nghiệp dư phá tan kế hoạch hủy diệt nước Anh

Với vẻ ngây thơ và quyến rũ, Jeannie Rousseau đã nhanh chóng tiếp cận các tài liệu mật về vũ khí của Đức quốc xã
Với vẻ ngây thơ và quyến rũ, Jeannie Rousseau đã nhanh chóng tiếp cận các tài liệu mật về vũ khí của Đức quốc xã
(PLO) -Jeannie Rousseau sinh ngày 1/4/1919 tại Saint-Brieuc, vùng Brittany miền Tây Bắc nước Pháp. Cha bà là một cựu chiến binh trong Thế chiến thứ nhất, cũng là một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Pháp trước khi nghỉ hưu. 

Can đảm, mưu trí và xinh đẹp, đó là những gì người ta nói về Jeannie Rousseau de Clarens, một trong những điệp viên cừ khôi của nước Pháp trong Thế chiến II. Rousseau chính là người đánh cắp bí mật quan trọng của Đức Quốc xã – kế hoạch xây dựng và thử nghiệm tên lửa V-1 và V-2 nhằm “san phẳng” London (Anh). 

Từ phiên dịch thành điệp viên

Có năng khiếu về ngoại ngữ, Rousseau là học sinh ưu tú của trường Khoa học hàng đầu Paris. Năm 1939, bà tốt nghiệp đại học loại ưu. Đó cũng là lúc cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra, cả gia đình Rousseau chuyển tới Dinard, cũng ở Brittany, nơi mà họ tin rằng sẽ thoát khỏi sự kiểm soát của  người Đức. Nhưng rồi cuộc chiến ngày một khốc liệt, vùng Dinard yên bình cũng không tránh khỏi sự chiếm đóng của “ngoại bang”. 

Trong lúc thị trưởng Dinard đang bối rối vì chưa tìm được ai biết tiếng Đức làm phiên dịch thì cha Rousseau tình nguyện đề cử con gái mình.    Rousseau chấp nhận vì đó cũng là cách để bà nghe ngóng tính hình. Với vẻ ngoài xinh đẹp, duyên dáng như một ngôi sao điện ảnh Pháp và khả năng tiếng Đức lưu loát, Rousseau nhanh chóng chiếm được thiện cảm của những sĩ quan Đức. “Họ rất vui khi nói chuyện với ai đó có thể hiểu họ”, Rousseau kể lại.

Thế nhưng những gián điệp Đức Quốc xã ở London đã phát hiện thấy rất nhiều thông tin tình báo bị thu thập được từ khu vực Dinard và nghi ngờ có sự hiện diện của một nhân viên tình báo nằm vùng. Trong khi đó, Rousseau đang gây sự chú ý bởi là một phiên dịch tài ba, qua lại thường xuyên với người Đức.

Tháng 9 năm 1940, một người đàn ông lạ mặt đến và đề xuất với Rousseau việc chia sẻ các thông tin mà bà có khi tiếp xúc với người Đức. Cuộc gặp đã không qua mắt được các mật vụ Đức. Tháng 1 năm 1941, chúng đã bắt giữ và thẩm vấn Rousseau ở nhà tù ở Rennes, nhưng bà cũng nhanh chóng được thả vì thiếu bằng chứng.

Một số sĩ quan Đức không nghĩ rằng nữ phiên dịch quyến rũ của họ có thể là một gián điệp. Dù được thả nhưng Rousseau được lệnh phải rời khỏi Dinard. Bà trở lại Paris, tiếp tục công việc phiên dịch tiếng Đức cho Hội doanh nhân Pháp.

Một lần, trên chuyến tàu đêm từ Paris đến Vichy, bà gặp lại một người bạn học cũ. Đó là Georges Lamarque, người thành lập  “Druids” một mạng lưới thu thập thông tin cho lực lượng Kháng chiến Pháp. Chuyến tàu hôm ấy đông nghịt, không còn một ghế trống nào. Rousseau và Lamarque nói chuyện ngoài hành lang, bất chợt Lamarque hỏi Rousseau liệu có muốn hợp tác với anh không. Rousseau đồng ý ngay lập tức. Và từ chuyến tàu đêm đó, bà mang mật danh “Amniarix”. 

Jeannie Rousseau năm 23 tuổi
Jeannie Rousseau năm 23 tuổi

Kế hoạch hoàn hảo

Năm 1943, Rousseau lấy tên Madeleine Chauffour tiếp tục làm phiên dịch tại Paris cho một hiệp hội doanh nhân người Pháp, đại diện cho lợi ích của họ và giúp họ thương lượng hợp đồng với người Đức. Sự trẻ trung và quyến rũ của một nữ phiên dịch đã giúp bà tiếp cận dễ dàng với các quan chức Đức quốc xã. Không ai thắc mắc về sự có mặt của bà trong những buổi họp mặt thường lệ của các sĩ quan Đức trên Đại lộ Hoche.

Bà biết làm cách nào để che dấu thân phận và ngày càng hấp dẫn hơn dưới con mắt của những tên lính chiếm đóng. “Tôi trêu chọc họ, chế giễu họ, nhìn họ với đôi mắt mở to, khăng khăng rằng họ thật điên rồ khi nói về loại vũ khí mới có thể bay qua những khoảng cách lớn, nhanh hơn bất kỳ máy bay nào”, Rousseau kể.

Thế rồi một sĩ quan cố gắng thuyết phục bà và cuối cùng đã cho bà xem bản vẽ của tên lửa mới mà Đức quốc xã đã chế tạo. Đó là tên lửa V1 và V2 - những tên lửa tầm xa hoàn toàn mới mà quân phát xít muốn dùng nó để “san phẳng” London và hủy diệt quân Đồng minh. Với một bộ não siêu phàm, bà “chụp lại” bản vẽ đó bằng trí nhớ của mình và mô tả nó một cách chi tiết cho đồng nghiệp, Georges Lamarque, trong một lần gặp mặt bí mật. 

Thông tin về loại vũ khí bí mật nhanh chóng được thông báo cho tình báo Anh. Ở London, các nhà phân tích tình báo đã kinh ngạc về những thông tin họ nhận được từ Paris, đáng chú ý là một tài liệu gây shock mang tên “Báo cáo Wachtel”. Báo cáo cho biết, sĩ quan Đức phụ trách chương trình tên lửa là Đại tá Max Wachtel. Các chi tiết về tên lửa, nơi chế tạo là một nhà máy ở làng Peenemünde, trên bờ biển Baltic ở Pomerania (Đức), thậm chí kế hoạch phóng tên lửa đều có trong báo cáo. 

Dựa vào bản báo cáo này và thông tin tình báo khác, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã quyết định tấn công nhà máy chế tạo vũ khí của Đức quốc xã ở Peenemünde. Gần 600 máy bay ném bom đã được triển khai. Cuộc tấn công gây ra thương vong nặng nề ở một trại lao động lân cận, nhưng cũng đã thành công trong việc trì hoãn việc sản xuất các loại siêu bom và tên lửa có thể hủy diệt châu Âu. 

Trong cuốn “1940-1944: Lịch sử bí mật của bức tường Đại Tây Dương” (2003), nhà sử học Rémy Desquesnes gọi “Báo cáo Wachtel” là “kiệt tác trong lịch sử thu thập thông tin tình báo”. Và người thu thập thông tin cho báo cáo được biết đến bằng mật danh Amniarix được miêu tả là “một trong những nữ anh hùng của thế kỷ 20”.

Bà Jeannie Rousseau và chồng Henri. Cả hai từng sống trong những trại tập trung
Bà Jeannie Rousseau và chồng Henri. Cả hai từng sống trong những trại tập trung

Ký ức thời chiến

Năm 1944, giới tình báo Anh có ý định mời Rousseau đến London để gặp mặt. Bà và hai điệp viên khác lái xe đến Tréguier, ở Brittany, nơi họ được dẫn tới một chiếc thuyền đợi sẵn. Thật không may, một ngày trước khi cuộc hẹn, người liên lạc của họ đã bị bắt. Sau khi ra khỏi xe và đi về phía nơi gặp mặt, Rousseau cũng bị bắt. Khi bị hai tên lính áp giải vào xe, bà nói lớn vài câu bằng tiếng Đức, một ám hiệu để đồng đội trốn thoát. 

Rousseau bị thẩm vấn tại Rennes, nhưng các quan chức nhà tù không biết đến tên thật của bà và họ chỉ biết bà là Chauffour. Bà đã được gửi tới Ravensbrück, trại nữ tập trung khét tiếng, rồi bị đưa đến Torgau vùng Saxony nơi có một nhà máy sản xuất vũ khí và thuốc nổ, cùng với 500 tù nhân khác. Quyết tâm đứng lên, Rousseau tiếp cận vị chỉ huy trại và tuyên bố bằng tiếng Đức rằng bà và những người bạn tù khác là tù nhân chiến tranh và theo Công ước Geneva, họ không thể sản xuất vũ khí.

Rousseau bị đưa về Ravensbrück, trại tập trung che giấu những bí mật kinh khủng mà nhiều thập kỷ sau khi Thế chiến II kết thúc người ta mới dần biết tới. Chế độ quản lý trại Ravensbruck rất tàn bạo với nhiều hệ thống trừng phạt khiến người ta phải rùng mình. Tù nhân phải lao động khổ sai hằng ngày. Có nhiều người mệt lả và ngã gục. Những người giúp họ đứng dậy sẽ bị đánh đập vì theo quy định của trại, giúp tù nhân khác là một tội.

Rousseau đến trại tập trung này trên một chiếc xe tải chở tù nhân bị thương hàn. Tới nơi, họ bị nhốt vào một nơi tăm tối và bẩn thỉu, đồng thời  được giao  những công việc nặng nhọc nhất. Khoảng 30.000 đến 50.000 phụ nữ phải chết ở trại tập trung này, phần vì bệnh tật, phần vì bị bóc lột,  bị lạm dụng hoặc bị xử tử.  

Rousseau cũng suýt mất mạng vì nhiễm bệnh lao mà không được chữa trị khi ở trong trại tập trung này. Năm 1945, may mắn bà được Hội Chữ Thập Đỏ Thụy Điển phát hiện và cứu chữa trong những tuần cuối cùng của cuộc chiến tranh. Cùng với nhiều tù nhân khác, cuối cùng Rousseau đã được tự do. Trong khi đang điều trị bệnh lao, bà gặp Henri de Clarens, một bệnh nhân bị giam ở Buchenwald và vài năm sau đó họ kết hôn. Ông de Clarens sau này trở thành một giám đốc ngân hàng. Ông qua đời vào năm 1995. 

Sau chiến tranh, Rousseau làm phiên dịch tự do cho một số tổ chức của Liên hợp quốc. Bà hiếm khi nói chuyện về thời chiến cũng như những việc đã làm. Rousseau từng nói “Những gì tôi làm được thật quá ít ỏi. Tôi chỉ là một hạt cát nhỏ trong đại dương mênh mông mà thôi”.

Năm 1993, giám đốc cơ quan tình báo Pháp, R. James Woolsey, đã tặng bà huy chương Seal Medallion (nay là Huân chương) vì những đóng góp to lớn cho nỗ lực của quân Đồng Minh trong Thế chiến II với tư cách là thành viên của lực lượng Kháng chiến Pháp. Những năm cuối đời, Jeannie Rousseau sống tại một thành phố miền Đông nam nước Pháp. Bà qua đời ngày 25/8/2017, ở tuổi 98./. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.