Những chiến dịch giải cứu nghẹt thở: Quyết định 'xuất thần' cứu mạng 150 hành khách máy bay

(PLO) - Sau sự kiện “phép lạ trên sông Hudson”, toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Airbus A320-214 của hãng hàng không US Airways số hiệu 1549 gặp nạn năm 2009 được trao tặng huân chương danh giá của ngành hàng không Mỹ. 
Những chiến dịch giải cứu nghẹt thở: Quyết định 'xuất thần' cứu mạng 150 hành khách máy bay Hình ảnh chiếc máy bay 1549 đáp xuống sông Hudson

Đàn ngỗng trời tai hại

Cũng như bao chuyến bay lên xuống mỗi ngày, ngày 15/1/2009, chuyến bay 1549 bay chặng đầu tiên lúc 15h24 (giờ địa phương), từ đường bay số 4 cất cánh rời khỏi sân bay LaGuardia. 

Máy bay lúc đó có 150 hành khách và 5 nhân viên phi hành đoàn, gồm Cơ trưởng của chuyến bay: Chesley B. Sullenberger III, 57 tuổi. Ông là một cựu đại úy phi công của Không lực Hoa Kỳ, phục vụ với vai trò phi công máy bay chiến đấu và từng lái F-4 Phantom II từ năm 1973 đến năm 1980.

Sau khi rời không quân, ông trở thành phi công hành không thương mại cho US Airways. Cơ phó là Jeffrey Skiles, 49 tuổi từ Oregon, Wisconsin. Các tiếp viên hàng không là Donna Dent, Doreen Welsh, và Sheila Dail. 

2 phút sau khi phát tín hiệu đầu tiên về cho trạm kiểm soát không lưu vào lúc 15h25 và đang lấy độ cao cần thiết, bỗng chiếc máy bay gặp sự cố khi va thẳng vào một đàn ngỗng trời bay ngược chiều ở độ cao 820m. Không những vậy, loài “chim trời” còn chui vào hai động cơ hai bên của chiếc máy bay, khiến chúng phát nổ và dừng hoạt động ngay lập tức. 

Nhận diện tình hình nguy cấp, cơ trưởng Sullenberger cùng cơ phó Skiles rà soát một lượt bản danh sách những điều cần làm khi gặp trường hợp khẩn để cố khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, tất cả mọi cố gắng đều vô hiệu khi chiếc máy bay chậm lại và mất dần độ cao. 

Ngay lập tức, cơ trưởng Sullenberger xin phép người điều hành bay cho phép quay trở lại sân bay LaGuardia để hạ cánh khẩn cấp. Hai phi công nhanh chóng thực hiện cuộc gọi cứu trợ cho trạm điều khiển không lưu Tracon qua radio: “Đâm phải đàn chim. Chúng tôi đã hỏng cả hai động cơ. Chúng tôi sẽ quay trở lại sân bay LaGuardia”. 

Phản ứng trước lời kêu cứu của máy bay, đài chỉ huy bay đồng ý cho ngừng các chuyến hạ và cất cánh để dọn đường băng cho chiếc Airbus A-320 hạ cánh khẩn cấp, đồng thời huy động các lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu. Nhân viên mặt đất Patrick Harten cũng nhanh chóng sắp xếp và thông báo lại cho máy bay 1549 có thể hạ cánh tại đường bay số 13. 

Trong buổi lễ vinh danh, người ta mô tả cú hạ cánh trên sông Hudson là “thành công lớn nhất trong lịch sử hàng không, với con số thương vong bằng 0”.

Tuy nhiên, cơ trưởng Sullenberger đột ngột thay đổi quyết định khi phát hiện ra rằng hiện trạng của chiếc máy bay không thể quay trở lại và hạ cánh xuống LaGuardia. Ông điện cho đài chỉ huy xin hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Teterboro, bang New Jersey vì sân bay này gần hơn, hơn nữa không phải làm động tác quay đầu.

Đáp ứng yêu cầu tức tốc, nhân viên kiểm soát Patrick thông báo máy bay được cho phép đáp xuống đường bay số 1 sân bay Teterboro. Nhưng lại một lần nữa cơ trưởng Sullenberger khẳng định cũng không thể hạ cánh xuống Teterboro do không có đủ độ cao cần thiết. 

Cú hạ cánh mạo hiểm

Mọi diễn biến xảy ra quá nhanh, cơ trưởng Chesley B. Sullenberger không có nhiều thời gian để cân nhắc các giải pháp hạ cánh khẩn cấp. Động cơ không còn làm việc. Những trường hợp hạ cánh kiểu này, tiếp đất có thể khiến máy bay gẫy đôi, xăng từ hai cánh máy bay có thể gây cháy nổ. 

Vậy là cuối cùng, ông đã có 1 quyết định lịch sử cho máy bay hạ cánh xuống sông Hudson nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Lúc này ông phát thông báo về đài chỉ huy: “Chúng tôi không thể làm được. Có lẽ chúng tôi sẽ đáp xuống mặt sông Hudson”. 

Phi hành đoàn 5 người trong thực hiện chuyến bay 1549 của US Airways năm 2009.

Cơ trưởng Sullenberger cũng ngay lập tức thông báo cho hành khách sự thật về tình trạng của máy bay và đề nghị hành khách và bình tĩnh, phối hợp cùng phi hành đoàn. 

Lúc này cả hai động cơ đều không hoạt động. Ông lệnh cho các thành viên tổ lái chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp, đồng thời cố giữ cho máy bay thăng bằng, giảm tốc độ để hạn chế lực va đập với mặt nước rồi cho máy bay lao xuống mặt sông Hudson phía tây khu Manhattan, New York. Chỉ còn 90 giây trước khi xảy ra màn hạ cánh liều lĩnh, cơ trưởng mới thông báo cho hành khách “Chuẩn bị va chạm”.

Cứu hộ kịp thời

Theo nhiều chuyên gia hàng không, cơ trưởng Sullenberger đã tính toán rất kỹ khi hạ cánh trên sông Hudson tại địa điểm gần khu vực hoạt động sầm uất của các công ty du lịch trên thuyền. Khi nhìn thấy chiếc máy bay lao xuống sông, tàu du lịch của công ty NY Waterway và Circle Line đã nhanh chóng đến hiện trường tai nạn chỉ sau 4 phút máy bay đáp xuống mặt nước. 

Sau khi đáp xuống mặt nước an toàn, Sullenberger nhanh chóng rời khỏi buồng lái và ra lệnh sơ tán hành khách, yêu cầu họ mặc áo phao cứu hộ và di chuyển ra 4 cửa thoát hiểm-nơi có phao cứu sinh được bung sẵn-và trèo sang hai cánh hai bên, khi nước bắt đầu tràn vào khoang trống. 

Nhiệt độ ngoài trời ghi nhận lúc đó là -7 độ C. Cơ trưởng Sullenberger là người cuối cùng rời khỏi cabin để chắc chắn rằng mình không bỏ sót bất kỳ một hành khách nào trên chiếc máy bay đang chuẩn bị chìm.

Sau này, nghe những hành khách thoát chết kể lại rằng, ban đầu họ không dám chắc mình thoát chết trong vụ tai nạn này. Nhưng do được chuẩn bị tốt từ trước nên khi máy bay vừa đáp bụng xuống mặt nước, các cửa thoát hiểm bung ra, hành khách mặc sẵn áo phao thoát ra ngoài một cách trật tự. Nước lạnh tràn vào khoang máy bay rất nhanh nhưng mọi việc diễn ra trong tầm kiểm soát của tổ lái.

Cùng lúc, các tàu thuyền cứu hộ được điều tới đưa hành khách gặp nạn vào bờ. Trực thăng, tàu của sở cứu hộ New York cùng thợ lặn cũng được khẩn trương huy động đến nơi máy bay rơi, kịp thời cứu giúp các nạn nhân đang run bần bật vì giá lạnh. 

Trên bộ, sở cứu hỏa thông báo tình trạng khẩn cấp mức độ 3 và huy động các đơn vị hỗ trợ tiếp vận và các đơn vị đối phó tình trạng khẩn cấp, có đến 36 xe cứu thương sẵn sàng tại hiện trường. Sở cảnh sát đáp ứng với các máy bay trực thăng, tàu thuyền và thợ lặn. Ngoài ra, nhiều cơ quan khác cũng cung cấp hỗ trợ y tế dọc theo bờ sông phía Weehawken bang New Jersey.

Toàn bộ 155 người trên máy bay may mắn sống sót, chỉ 15 người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Người bị thương nặng nhất là một nam tiếp viên hàng không bị rạn nứt xương đùi. Về sau, chỉ có tổng cộng có 78 người được chăm sóc y tế, đa số bị thương nhẹ và mất nhiệt vì thời tiết quá lạnh trên sông. 

“Điều kỳ diệu đến với người Mỹ vào năm 2009: Tất cả mọi người trên máy bay đều còn sống”, Tổng thống George W. Bush theo dõi vụ tai nạn này qua truyền hình, nói với các phóng viên, “Bà Laura và tôi cảm kích trước tài nghệ và hành động anh hùng của tổ lái cũng như sự cống hiến vô tư và hết lòng của những người tình nguyện cứu hộ”.

Theo nhật báo The Wall Street Journal, bản thân cơ trưởng Sullenberger “đã đạt được 1 kỳ công thử thách kỹ thuật nhất và hiếm có nhất trong hàng không dân dụng”.

Chiếc máy bay là loại Airbus A320-214 có động cơ CFM56 và số sản xuất 1044. Số đăng ký máy bay là N106US. Chuyến bay đầu tiên là ngày 15/6/1999, được giao mới cho hãng hàng không US Airways vào tháng 8/1999.  Loại Airbus A320 có một nút điều khiển để đáp xuống nước với chức năng là đóng lại tất cả các ống dẫn và cửa dưới bụng máy bay nhằm hạn chế tốc độ nước tràn vào máy bay. 

Chuyến bay 1549 của US Airways là chuyến bay thương mại gồm hai chặng đường với lịch trình thường lệ hàng ngày khởi hành từ Sân bay LaGuardia ở Thành phố New York đến Sân bay Quốc tế Charlotte/Douglas ở Charlotte, Bắc Carolina và sau đó đến Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma phục vụ Seattle và Tacoma, Washington. 

Hoài Thu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lộc Sơn Hà tiến gần mốc 50 chi nhánh trên toàn quốc

Lộc Sơn Hà tiến gần mốc 50 chi nhánh trên toàn quốc
Vừa qua, Lộc Sơn Hà - Top 5 Sàn giao dịch bất động sản tốt nhất Việt Nam 2018 đã tiếp tục khai trương thêm 2 chi nhánh tại TP.Nha Trang tỉnh Khánh Hoà và TP.Hoà Bình tỉnh Hoà Bình, tiến gần đến con số 50 chi nhánh trên toàn quốc.

Đón sóng quy hoạch, đất dự án Phủ Lý hút nhà đầu tư

Đón sóng quy hoạch, đất dự án Phủ Lý hút nhà đầu tư
(PLVN) - Tọa lạc tại vị trí cửa ngõ Hà Nội, Hà Nam không chỉ “hút” đầu tư FDI vào các khu công nghiệp mà còn đang từng bước trở thành trung tâm y tế chất lượng cao hàng đầu cả nước. Đây là đòn bẩy khiến thị trường bất động sản thành phố Phủ Lý biến động mạnh, đất nền tại các dự án được nhà đầu tư săn đón nhằm đón đầu quy hoạch.

Cả nhà 6 người ai cũng mắc nghiện… bài chòi

Cả nhà 6 người ai cũng mắc nghiện… bài chòi
(PLVN) - Nhiều năm qua, ở xã đảo Nhơn Châu (còn gọi là Cù Lao Xanh, thuộc TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cách đất liền 24km), di sản bài chòi trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn nhờ vai trò hạt nhân của vợ chồng nghệ nhân Trần Hữu Phước - Lê Thị Hoa cùng 4 người con của họ. Người dân ở đảo thường gọi họ là “gia đình bài chòi”.

Chi cả ngàn USD để thưởng thức cá nóc Nhật Bản

Chi cả ngàn USD để thưởng thức cá nóc Nhật Bản
(PLVN) - Cá nóc, tiếng Nhật là Fugu là cá ngon nổi tiếng thường được dùng làm nguyên liệu để chế biến những món ăn cao cấp. Chúng có mặt trong thực đơn của những bữa tiệc chiêu đãi, tiệc tối hoặc những sự kiện mang tính trịnh trọng.

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nhằm đưa tỉnh Bạc Liêu phát triển bền vững

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nhằm đưa tỉnh Bạc Liêu phát triển bền vững
(PLVN) - Sáng 22/3, Đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công thương làm Trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở ngành cấp tỉnh và UBND TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và Đông Hải. 

Hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em ở cơ sở

Hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em ở cơ sở
(PLVN) - Chiều 22/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã chủ trì cuộc họp để tìm giải pháp đối phó với tình trạng trẻ em đang là nạn nhân của những vụ việc bức xúc.

Một chương trình đầy ý nghĩa

Một chương trình đầy ý nghĩa
(PLVN) - Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” là chương trình do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các DN, doanh nhân, các nhà báo, luật sư… và bạn đọc xa gần trong cả nước.

Chặn bàn tay tội ác

Chặn bàn tay tội ác
(PLVN) - Sau hơn 1 tháng điều tra, Công an Phú Yên đã khởi tố bị can đối với Phó Tổng Giám đốc Công ty Quang điện Phú Khánh với hành vi bắt người, phơi nắng. 

Đồng Nai làm việc xác minh sai phạm tại dự án Phước Tân

Đồng Nai làm việc xác minh sai phạm tại dự án Phước Tân
(PLVN) - Sáng qua (22/3), UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở, ban, ngành đã có buổi tiếp và làm việc với công dân liên quan dự án “Khu dân cư và tái định cư Phước Tân” do Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng An Hưng Phát làm chủ đầu tư tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Chạm đến ước mơ từ người công nhân bốc vác

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Chạm đến ước mơ từ người công nhân bốc vác
(PLVN) - Ít ai biết, trước khi đến với phim ảnh, đạo diễn “Phim châu Á xuất sắc nhất” Lương Đình Dũng (SN 1973) từng làm thợ rèn, công nhân bốc vác, đào đá đỏ… để mưu sinh. Mỗi công việc đều mang lại cho anh những trải nghiệm và những vốn hiểu biết rộng lớn. Đó là những chất liệu đầy thực tế mà anh có thể “tung hoành” vào mỗi bộ phim sau này.

Cần học hỏi xử lý truyền thông du lịch

Cần học hỏi xử lý truyền thông du lịch
(PLVN) - Trong du lịch, đôi khi chỉ những hiện tượng nhỏ cũng có thể biến du lịch khởi sắc, ngược lại một sự cố nhỏ cũng làm du lịch xuống dốc không phanh. Nhân vụ tai nạn xe chở khách người Hàn Quốc ở Bình Thuận, Việt Nam sẽ giải quyết khủng hoảng như thế nào để tránh nguy cơ hụt khách du lịch?
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%

""