Nhiều ly kỳ quanh vụ truy nã lâu nhất từ trước tới nay ở Áo

Foco năm 1987
Foco năm 1987
(PLO) - Cả vụ án lẫn chuyện truy nã đều thuộc diện ly kì đặc biệt ở nước Áo. Nó đặc biệt ở chỗ sau gần 30 năm mà sự thật vẫn còn ở trong bóng tối. Nó ly kỳ ở chỗ kẻ bị tình nghi lẩn trốn và bị truy nã đã 23 năm nay mà vẫn biệt tích, chiếm kỷ lục về thời gian bị truy nã ở đất nước này.

Vụ việc bắt đầu từ khi xác cô gái điếm tên là Elfriede H. được phát hiện. Cô gái bị bắn chết bằng phát súng bắn vào đầu ở ngay dưới con mắt trái. Trên thân thể có nhiều vết thương, nửa người dưới trần truồng. Cảnh sát cho rằng cô gái đã bị cưỡng hiếp và hành hạ trước khi bị bắn chết. Chuyện xảy ra ngày 14/3/1986.

Cảnh sát cho rằng đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm là Tibor Foco, 29 tuổi, là tú ông bảo kê cho cô gái điếm. Tibor Foco bác bỏ mọi cáo buộc và có được bằng chứng ngoại phạm từ người vợ. Người vợ này về sau kết hôn với viên cảnh sát tru trách điều tra vụ án. 

Foco và người tình 22 tuổi là Regina U. bị bắt giữ. Cô gái này khai với cảnh sát là tham gia vụ việc và bị Foco ép buộc phải bắn chết Elfriede H. . Cô gái còn cáo buộc một người đàn ông khác nữa tên là Peter L. tham gia sát hại cô gái điếm xấu số kia. Nhưng rồi cô gái rút lại những lời khai này và cáo buộc cảnh sát đã dùng nhục hình ép cung như vậy. 

Bất chấp mọi chứng cứ mong manh và mơ hồ như thế, tòa án vẫn mở phiên xét xét chỉ một năm sau đó, tuyên phạt Foco tù chung thân, Peter L. 20 năm tù và để cho Regina U. trắng án. Foco và Peter L. luôn kêu oan và kháng án, đòi tòa án phải lưu ý đến dấu vết của kẻ vô danh thứ 3 trên cơ thể nạn nhân.Cô Regina U. cũng kêu oan cho họ.

Năm 1992, tòa phải xét xử lại vụ án và sau 4 năm xét xử đã phải trả tự do cho Peter L. cũng như bồi thường cho anh ta số tiền tương đương 230.000 Euro. Foco tiếp tục bị tù và tìm cách đòi tòa xét xử lại. Nhưng rõ ràng là anh ta bị mất kiên nhẫn hoặc không còn đủ tin tưởng vào tòa án và cảnh sát ở Áo nên âm thầm mưu tính vượt ngục.

Từ trong tù, anh ta xây dựng mạng lưới những người hậu thuẫn mình chạy trốn. Anh ta lấy lý do cần phải tự học luật để bảo vệ mình đòi được theo học luật từ xa, mưu tính chạy trốn sau khi đã được đưa ra khỏi nhà tù để đến trường học. 

Ngày 27/4/1995, nhân buổi đến trường Đại học tổng hợp Linz để thi, anh ta đã bỏ trốn với sự trợ giúp đắc lực của người bên ngoài và biệt tăm biệt tích cho đến nay. Thiên hạ cho rằng anh ta đã rời khỏi nước Áo để tránh sự truy sát. Cảnh sát Áo phát lệnh truy nã quốc tế nhưng cũng không phát hiện ra Foco trú ngụ ở đâu.

Tòa án Áo mồi nhử Foco bằng đề nghị anh ta có thể tự do trở về Áo và được xét xử khách quan, công bằng. Về sau, tòa án Áo còn đi xa hơn đến mức mời chào anh ta về Áo mà được tự do chứ không bị phải ngồi tù cho tới khi có phán xử mới của tòa. Nhưng Foco đều không chấp nhận. Từ nơi mai danh ẩn tích, anh ta cho biết không tin rằng sẽ có phiên tòa xét xử công minh và khách quan ở Áo. 

Vì không có nghi phạm và bị cáo nên phiên tòa xét xử vụ việc cô gái điếm bị sát hại năm 1986 cho tới nay không được tiến hành. Tòa chưa xét xử đồng nghĩa với việc thủ phạm chưa bị chính thức vạch mặt chỉ tên, đồng nghĩa với việc vụ án vẫn chưa được giải quyết.

Tibor Foco trở thành kẻ bị truy nã lâu nhất từ trước cho tới nay ở Áo và xem ra sẽ còn giữ kỷ lục này dài dài bởi không có ý định trở về nước Áo và hiện tại không có ai, kể cả thân nhân gia đình của ông ta, biết diện mạo thật của người này như thế nào.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.