Nhật nỗ lực cứu nạn nhân động đất, còn 8.606 người mất tích

Các nỗ lực cứu hộ nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật đang được tiến hành khẩn trương. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan bày tỏ tin tưởng có thể cứu được hơn 26.000 người. Số người thiệt mạng đã lên tới 5.178 người, trong khi vẫn còn 8.606 người mất tích.

Các nỗ lực cứu hộ nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật đang được tiến hành khẩn trương. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan bày tỏ tin tưởng có thể cứu được hơn 26.000 người. Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, số người thiệt mạng do động đất gây sóng thần vừa qua đã lên tới 5.178 người, trong khi vẫn còn 8.606 người mất tích.

EGHETdh
Trọng một bệnh viện thuộc tỉnh Iwate, rất nhiều bệnh nhân chờ được điều trị trong khi bệnh viện mất điện và thiếu thuốc.

Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, số người thiệt mạng do động đất gây sóng thần vừa qua đã lên tới 5.178 người, trong khi vẫn còn 8.606 người mất tích. Tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng như Iwate, Miyagi, Fukushima, cảnh sát địa phương đã bắt đầu thống kê tên, tuổi, địa chỉ các thi thể được tìm thấy. Theo ước tính, khoảng 420.000 người hiện đang ở trong hơn 2.200 các lều tạm tại 8 tỉnh. Cơ quan kiểm soát hỏa hoạn và thảm họa cho biết khoảng 100.300 ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại một phần do động đất và sóng thần.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm điểm do ảnh hưởng của đồng yên tăng giá so với đồng USD. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản trong phiên giao dịch sáng 17/3 là 8.903,86, giảm 189,86 điểm, tương đương 2,09% so với phiên giao dịch ngày 16/3. Tỷ giá hối đoái giữa đồng yen và đồng USD sáng 17/3 đã tăng lên mức cao kỷ lục kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai với 76,52 yen/1USD.

Lại động đất mạnh 6,1 độ Richter

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã xảy ra gần bờ biển phía Đông Honshu ở Nhật Bản lúc 13h13 theo giờ địa phương (4h13 GMT). Tâm của trận động đất ở độ sâu 25,3km, cách Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị hư hại sau trận động đất mạnh 9 độ Richter hôm 11/3 khoảng 270 km về phía Đông.

AGe
Kiểm tra nồng độ phóng xạ cho người dân

Trong khi đó, cuối ngày 16/3, ban lãnh đạo tập đoàn Mitsubishi Chemical Corp. cho biết đã buộc phải đóng cửa nhà máy hóa chất lớn nhất Nhật Bản sản xuất ethylene ở tỉnh Ibaraki bởi các đường ống dẫn đã bị biến dạng và cầu tàu vận chuyển thành phẩm bị hư hại nghiêm trọng. Với sản lượng khoảng 830.000 tấn ethylene/năm, việc đóng cửa nhà máy hóa chất này chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến nhiều nước khác là bạn hàng của Nhật Bản.

Dùng trực thăng cứu nhà máy điện hạt nhân

Sáng 17/3, 3 chiếc trực thăng CH-47 Chinook của quân đội Nhật Bản đã mang những túi màu đỏ từ Căn cứ không quân Kasuminome, gần thành phố Sendai nước này để dội nước xuống các lò phản ứng từ trên cao. Sau  đó, chính những người thực hiện công  tác cứu hộ cũng sẽ được rút đi do lo ngại mức phóng xạ tại nhà máy. Mỗi chiếc trực thăng đổ một lượng nước khoảng 7 tấn. Được biết, Chính phủ Nhật còn có kế hoạch điều thêm trực thăng để giúp hạ nhiệt ở lò phản ứng.

Các quan chức Mỹ cho hay, tình hình ở nhà máy điện Fukushima 1 ngày càng trở nên nghiêm trọng, các thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 4 đã lộ ra, khiến lượng phóng xạ thoát ra ngoài “cực cao” và nguy hiểm. Trong khi đó, Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano hôm 16/3 thừa nhận với báo giới rằng không chính xác khi nói tình hình đã “vượt tầm kiểm soát”, khi đã có những hư hại tại 3 lò phản ứng số 1, số 2 và số 3 tại nhà máy điện hạt nhân này, cách Tokyo 250km về phía Bắc.

Về phần Nhật, đất nước này vẫn nỗ lực hết mình để làm giảm  mức độ căng thẳng tại khu vực này. Công ty điện Tokyo (Tepco) cho biết họ sắp hoàn thành một đường dây điện mới, có thể cấp điện lại cho nhà máy Fukushima 1 và đặc biệt, giúp ngăn rò rỉ phóng xạ. Phát ngôn viên của Tepco Naoki Tsunoda cho biết đường điện mới này sẽ được thử nghiệm sớm song chưa biết chính xác thời gian nào.

Còn tại Vienna (Áo), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận các biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản. Đây là cuộc họp khẩn cấp bất thường đầu tiên của Ban Giám đốc 35 thành viên của IAEA trong 2 năm qua. Cho đến nay, IAEA đã phái hai nhóm chuyên gia về an toàn hạt nhân và phòng chống phóng xạ đến hỗ trợ Nhật Bản xử lý các tình huống có thể xảy ra. Về phần mình, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra thông báo cho biết chưa có dấu hiệu ảnh hưởng của phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố tại Nhật Bản, đồng thời kêu gọi mọi người nên bình tĩnh và không nên đồn thổi thêm thông tin.

Chia sẻ cùng người dân Nhật Bản

Cùng với các hãng trong nước, nhiều nước và tổ chức quốc tế tiếp tục gửi hàng cứu trợ và cam kết viện trợ tài chính cho Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã có 116 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 28 tổ chức quốc tế đề xuất hỗ trợ Nhật Bản khắc phục thảm họa động đất gây sóng thần vừa qua. Trong khi đó, các bộ phận ngoại giao Nhật Bản tại nước ngoài cũng đã tăng quỹ hỗ trợ nhằm giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

wÈ
Trực thăng đổ nước

Chính phủ Trung Quốc ngày 16/3 thông báo cung cấp 20.000 tấn nhiên liệu (gồm xăng và dầu diesel) hỗ trợ khẩn cấp cho Nhật Bản, bổ sung cho gói viện trợ nhân đạo trị giá 30 triệu nhân dân tệ đã công bố trước đó. Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ cũng cam kết viện trợ cho các nạn nhân động đất sóng thần của Nhật Bản. Cụ thể, hãng bảo hiểm Prudential Insurance Co. tuyên bố khoản cứu trợ 500 triệu yen, Wall-Mart Stores Inc. 400 triệu yen, Aflac Inc. và Starbucks Corp. mỗi hãng 100 triệu yen. Ngoài ra, các hãng nước ngoài khác cũng cam kết hỗ trợ tài chính cho Nhật Bản như Credit Suisse Group AG và Shinhan Financial Group của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Đài truyền hình NHK ngày 16/3 cho biết chính phủ một số nước đã khuyến cáo công dân của mình sơ tán khỏi vùng thiên tai, đồng thời cung cấp thông tin về các chuyến bay tới Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Nhật Bản dự định sẽ cung cấp thông tin chính xác của chính phủ tới đại diện các nước tại Nhật Bản và kêu gọi các nước cần bình tĩnh để có các biện pháp đối phó thích hợp.

Cụ thể, bộ dự định tăng số lượng các cuộc họp báo bằng tiếng Anh để ngăn chặn những tin đồn thất thiệt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại và quan hệ thương mại giữa Nhật Bản với các nước khác. Ngoài ra, bộ cũng đã tiến hành đăng tải các thông tin liên quan bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn trên trang thông tin điện tử (website) của mình.

Riêng Italia đã tạm thời cấm nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản do quan ngại rằng chúng có thể bị nhiễm phóng xạ hạt nhân. Theo Bộ trưởng Y tế nước này Ferruccio Fazio, lệnh cấm được áp dụng đối với thực phẩm nhập từ Nhật Bản, chủ yếu là cá, trứng cá, rong biển, xì dầu và chè xanh, bắt đầu từ ngày 11/3, thời điểm xảy ra trận động đất và sóng thần. Italia hiện đang thực hiện những xét nghiệm ngẫu nhiên để đánh giá mức độ an toàn của các mặt hàng thực phẩm nhập từ Nhật Bản và việc này sẽ kéo dài trong nhiều tuần.

P.Thanh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.