Nghiệp quan trường của bố “đứt phanh” sau vụ gặp nạn trong tình trạng 'tế nhị' của cậu quý tử

Chiếc xe bị tai nạn của Lệnh Cốc
Chiếc xe bị tai nạn của Lệnh Cốc
(PLO) - Từng được xem là ứng viên sáng giá cho ghế ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc nhưng số phận của Lệnh Hoàn Thành cùng nhiều nhân vật khác có liên quan đến ông ta đã hoàn toàn thay đổi sau vụ tai nạn thảm khốc của con trai ông Lệnh.

Gặp nạn trong tình trạng khỏa thân

Khoảng 4 giờ một sáng giữa tháng 3 năm 2012, một chiếc Ferrari 458 Spider lao vun vút trên đường Vành đai số 4 ở phía bắc thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Do đi quá nhanh lại có tuyết rơi nên chiếc xe đã lao vào ven một cây cầu và vỡ tan tành. Trên xe, nam thanh niên ngồi sau vô lăng đã chết ngay tại chỗ. 2 cô gái ngồi ở hàng ghế khách bị thương nặng. 

Điều đáng nói, theo một số thông tin, tại thời điểm phát hiện vụ tai nạn, cả 3 nạn nhân đều đang trong tình trạng khỏa thân hoặc bán khỏa thân, cho thấy nhiều khả năng họ đã vừa lái xe vừa có hành vi quan hệ tình dục. Trong 2 nạn nhân còn sống sót trong vụ tai nạn, có thông tin cho biết một người đã bị liệt từ cổ xuống chân. 

Ngay sau vụ tai nạn kinh hoàng, một bức ảnh chụp xác chiếc siêu xe còn đang bốc khói nghi ngút đã được tờ Beijing Evening News đăng tải và được lan truyền rộng rãi trên mạng internet của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng rất nhanh sau đó, những từ khóa tìm kiếm có chữ “Ferrari” đã bị chặn lại. Giới chức Trung Quốc cũng từ chối xác nhận danh tính người lái xe. Tin tức về vụ tai nạn sau đó cũng đã không còn xuất hiện trên mạng, dấy lên những đồn đoán cho rằng đã có bàn tay nào đó can thiệp.

Tuy nhiên, 5 tháng sau vụ tai nạn, tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn lời một quan chức giấu tên ở Bắc Kinh tiết lộ thông tin chấn động cho biết thanh niên đã tử vong trong vụ tai nạn chính là Lệnh Cốc, 22 tuổi, con trai của Chánh văn phòng Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch. 

Thông tin này ngay lập tức trở thành tin bom tấn, được đăng tải trên trang nhất của nhiều tờ báo. Tại thời điểm này, ông Lệnh đã bị giáng chức từ Chánh văn phòng Trung ương đảng xuống làm trưởng Ban mặt trận thống nhất, động thái được các nhà phân tích nói đã đặt dấu chấm hết cho tham vọng vươn lên vị trí cao hơn của ông ta. Còn Lệnh Cốc vốn không phải là nhân vật xa lạ vì lối sống xa hoa, phá phách của mình.

Truyền thông Trung Quốc cũng xác nhận Lệnh Kế Hoạch chính là người đã ra tay ngăn chặn những tin tức về vụ tai nạn của con trai vì vụ việc xảy ra chỉ ít ngày trước đại hội đảng của Trung Quốc, kỳ đại hội mà ông ta tràn đầy hy vọng được thăng tiến. 

Cụ thể, tờ New York Times cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Lệnh Kế Hoạch đã điều động người của Cục Cảnh vệ Trung ương - cơ quan phụ trách việc đảm bảo an toàn cho giới lãnh đạo cao nhất Trung Quốc – tới phong tỏa hiện trường. 

Còn theo thông tin của tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng, người thân của hai cô gái bị thương trong vụ tai nạn đã nhận được hàng chục triệu nhân dân tệ để họ không tiết lộ thông tin về vụ việc. 

Số tiền dùng để mua chuộc các cô này về sau được công bố là do từ Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn - thuộc hạ thân tín của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang – chỉ đạo chi. 

Từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Lệnh Kế Hoạch ban đầu tham gia công tác đoàn thanh niên và thăng tiến nhanh chóng. Khi con trai gặp nạn, Lệnh đang là ứng viên sáng giá cho ghế ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc. 

Tuy nhiên, vụ tai nạn xe hơi của cậu quý tử Lệnh Cốc chính là khởi nguồn của việc bị giáng chức của Lệnh và cả những hệ lụy sau đó của gia tộc này. Tháng 7/2015, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố khai trừ Lệnh Kế Hoạch - mở đường cho một loạt những cáo buộc vi phạm pháp luật, từ nhận hối lộ, ngoại tình, thu thập trái phép bí mật nhà nước chống lại ông ta sau đó. 

Kết bè kết phái

Theo những thông tin về cuộc điều tra nhằm vào Lệnh Kế Hoạch được công bố sau đó, ông ta chính là một trong những trường hợp điển hình cho hiện tượng xây dựng bè phái, bổ nhiệm người thân tại Trung Quốc.

Theo kết quả điều tra, cùng với con đường thăng tiến của mình, Lệnh Kế Hoạch đã nâng đỡ một loạt người thân giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền hoặc các công ty, tập đoàn lớn. 

Ví dụ, ngay sau khi em trai được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng trung ương đảng, người anh trai thứ 2 của ông ta là Lệnh Chính Sách đã được bổ nhiệm làm chủ nhiệm thường trực Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh Sơn Tây rồi trở thành phó chủ tịch Chính hiệp tỉnh, mang hàm thứ trưởng.

Lệnh Hoàn Thành khi bị kết án
Lệnh Hoàn Thành khi bị kết án

Một người chị gái của Lệnh là Lệnh Lộ Tuyến được bổ nhiệm làm phó giám đốc Bệnh viện trung tâm thành phố Vận Thành thuộc tỉnh Sơn Tây. Chồng của bà ta là Vương Kiện Khang cũng trở thành phó chủ tịch thành phố Vận Thành vào năm 2009. 

Lệnh Hoàn Thành - em trai út của Lệnh Kế Hoạch - vốn là một phóng viên nhưng đã bỏ nghề ngay khi anh trai làm “quan to” hòng kiếm chác. Năm đó, Lệnh Hoàn Thành được cất nhắc vào vị trí tổng giám đốc một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc. 

Từ năm 2008, dựa vào uy thế của anh trai, Lệnh Hoàn Thành đã hợp tác với một số thương nhân Sơn Tây thành lập Quỹ đầu tư Hội Kim. Trong 2 năm, quỹ này đã đầu tư và giúp hàng chục công ty lên sàn chứng khoán, thu lợi 1,2 đến 200 triệu USD. Tất cả những khoản tiền kếch sù này được cho là không thể có nếu Lệnh Hoàn Thành không có người anh trai là Lệnh Kế Hoạch.

Vợ của Lệnh Kế Hoạch là Cốc Lệ Bình là người đã triệt để lợi dụng chức vụ của chồng để tham ô. Ít lâu sau khi chồng được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Trung ương Đảng, Cốc Lệ Bình đã thành lập một tổ chức công ích gọi là “Chương trình khởi nghiệp quốc tế thanh niên Trung Quốc” (YBC), tự đảm nhận các cương vị Phó chủ tịch, nhưng trên thực tế là vỏ bọc để bà ta nhận tiền tham ô. Ngay hôm thành lập, cơ quan này đã được các doanh nghiệp tặng hàng trăm nghìn nhân dân tệ. 

Thời gian sau đó, Cốc Lệ Bình còn thành lập thêm nhiều quỹ tài chính, tổ chức phi chính phủ khác với nhiều mục đích được công bố rất cao đẹp nhưng trên thực tế vẫn là bình phong cho việc nhận hối lộ của bà ta. 

Cốc Lệ Bình còn là trợ thủ đắc lực giúp chồng xây dựng một hội kín được gọi là “Tây Sơn hội” chuyên thu nạp các quan chức tham nhũng và doanh nhân biến chất vào tổ chức mang danh nghĩa là hội đồng hương tỉnh Sơn Tây giúp nhau đi lên nhưng trên thực tế là nơi sinh hoạt của những người theo nhóm lợi ích và môi giới hối lộ cho các quan chức cấp cao hòng thăng quan tiến chức. Em trai của Cốc Lệ Bình là Cốc Nguyên Húc được bổ nhiệm làm phó giám đốc công an Hắc Long Giang.

Trả giá

Ngày 4/7/2016, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Lệnh Kế Hoạch đã bị kết án chung thân vì tội nhận hối lộ, lạm quyền và thu thập trái phép các bí mật quốc gia. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Lệnh Kế Hoạch và vợ Cốc Lệ Bình cùng người con trai đã chết của họ là Lệnh Cốc đã nhận hối lộ tổng cộng 77 triệu nhân dân tệ (tương đương 11,6 triệu USD). 

Hàng loạt những nhân vật trong đường dây quyền lực của Lệnh Kế Hoạch cũng đã bị điều tra và vạch trần những sai phạm. Cốc Lệ Bình vì sức ép sau đó cũng đã từ chức khỏi các chức vụ mà bà ta nắm giữ. Không chỉ vậy, cái chết của con trai Lệnh Cốc cũng đã trở thành một cú sốc lớn đối với bà Cốc Lệ Bình, khiến bà này lâm vào tình trạng trầm cảm, sức khỏe suy giảm nhanh chóng.

Theo Reuters, một khảo sát trực tuyến do tờ China Youth Daily thực hiện cho thấy gần 84% người Trung Quốc khi được hỏi nói rằng họ luôn ước ao có một ông bố có chức quyền để có thể thăng tiến trong công việc. Đáng chú ý, có đến 80% người tham gia cuộc khảo sát cho rằng phần lớn những người trẻ tuổi có công việc tốt ở nước này đều là nhờ các mối quan hệ của gia đình người đó. 

Trong khi đó, 36% người khi được hỏi nói rằng bản thân không có được công việc thuận lợi vì không có quan hệ gia đình tốt. Với giả định gặp khó khăn trong công việc, 25% người nói sẽ nhờ bố mẹ giải quyết rắc rối, chỉ có 35% khẳng định sẽ tự giải quyết vấn đề. Chỉ có 10% những người tham gia khảo sát tin rằng làm việc chăm chỉ là con đường dẫn đến thành công.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.