Ngân hàng trung ương Bangladesh quyết lấy lại tiền bị tin tặc đánh cắp

 Thống đốc Ngân hàng trung ương Bangladesh Atiur Rahman
Thống đốc Ngân hàng trung ương Bangladesh Atiur Rahman
(PLO) -Theo tiết lộ của hãng Reuters, thượng tuần tháng 8, một số quan chức của Ngân hàng trung ương Bangladesh đã tới Philippines để thương đàm nhằm lấy lại số tiền trị giá 63 triệu USD bị bọn tin tặc đánh cắp và chuyển đến 4 tài khoản tại ngân hàng ở Manila. 

Tuy đã xác định được tiền nằm ở đâu, nhưng cho đến nay cơ quan chức năng Bangladesh vẫn chưa xác định được danh tính của nhóm tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống và định đánh cắp gần 1 tỉ USD từ Ngân hàng trung ương Bangladesh.

Tuy nhiên, theo đại diện của Ngân hàng trung ương Bangladesh, họ tin rằng hacker Trung Quốc đã sử dụng một tài khoản tại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để thực hiện hành vi đánh cắp. 

Vụ trộm “khủng”

Hơn 2 tháng trước, Quốc hội Mỹ đã quyết định mở cuộc điều tra đối với công tác đảm bảo an ninh mạng của Fed sau khi người ta công bố một báo cáo kết luận: Fed phải đối mặt với hơn 50 vụ xâm nhập mạng trong giai đoạn 2011-2015. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng muốn làm rõ vụ trộm tiền của Ngân hàng trung ương Bangladesh tại New York.

Theo giới truyền thông, trong số 81 triệu USD đã bị đánh cắp, giới chức Bangladesh mới lấy lại được 18 triệu USD, 63 triệu USD còn lại đang phải nhờ tới sự trợ giúp của cơ quan chức năng Philippines. Bangladesh quyết định cử một số quan chức của Ngân hàng trung ương tới Manila thương đàm bởi trước đó một nhà môi giới sòng bạc người Trung Quốc đã trả lại 4,63 triệu USD trong số 81 triệu USD bị tin tặc đánh cắp của Bangladesh.

Số tiền kể trên được người này chuyển cho cơ quan chống rửa tiền Philippines và đại sứ Bangladesh tại Manila John Gomes. Theo kết quả điều tra của Philippines, 81 triệu USD kể trên đã được chuyển vào một tài khoản ngân hàng ở chi nhánh của Tập đoàn Ngân hàng Thương mại Rizai (RCBC) bằng một cái tên giả. Sau đó số tiền kể trên nhanh chóng được chuyển tới Công ty dịch vụ ngoại tệ Philrem và từ Phirem, hơn 30 triệu USD đã đến tay một doanh nhân gốc Trung Quốc...

Được cảnh báo, vẫn mất...

Cảnh sát Bangladesh đã mở cuộc điều tra hình sự đối với vụ trộm 81 triệu USD từ tài khoản của Ngân hàng trung ương Bangladesh tại Fed. Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương, một máy tính và máy in của họ sử dụng hệ thống tin nhắn liên ngân hàng SWIFT đã bị tin tặc kiểm soát khiến nhà chức trách không thấy được dữ liệu về yêu cầu chuyển khoản, cũng như biên lai nhận tiền.

Ngân hàng trung ương cho biết, họ đã mất 4 ngày đề nghị các ngân hàng trên thế giới ngừng thanh toán tiền cho tin tặc, nhưng chúng vẫn lấy được 81 triệu USD. Bởi tin tặc đã ra lệnh chuyển khoản tự động 81 triệu USD vào ngày 5-2, thời điểm Ngân hàng trung ương Bangladesh đóng cửa.

Sau khi vụ việc xảy ra, Thống đốc Ngân hàng trung ương Bangladesh Atiur Rahman đã từ chức. Điều đáng nói là Thống đốc Atiur Rahman không thông báo cho các cơ quan chức năng về vụ trộm suốt 1 tháng qua. Theo báo cáo của ông Atiur Rahman, bọn trộm âm mưu đánh cắp gần 1 tỷ USD, nhưng đã bị hệ thống an ninh của Ngân hàng trung ương Bangladesh chặn lại.

Tin tặc đã thực hiện 35 yêu cầu rút tiền từ tài khoản của Ngân hàng trung ương Bangladesh, với tổng giá trị lên tới 951 triệu USD. Nhưng do sai sót kỹ thuật nên chúng chỉ lấy được 81 triệu USD. Điều đáng nói và khó hiểu là ông Atiur Rahman đã được cảnh báo về vụ tấn công này, nhưng không cho biết lý do không thông báo về vụ trộm, khiến Ngân hàng trung ương Bangladesh bị thiệt hại lớn.../.

Bộ trưởng Tài chính Bangladesh Abul Mall Abdul Muhith cáo buộc các quan chức của Ngân hàng trung ương Bangladesh có liên quan tới vụ trộm 81 triệu USD. Bởi theo ông Abul Mall Abdul Muhith, cơ sở Fed ở New York phải có vân tay và các thông tin sinh trắc học từ các quan chức Ngân hàng trung ương Bangladesh để kích hoạt giao dịch, do đó tin tặc không thể tiến hành vụ tấn công mà không có sự giúp đỡ từ bên trong.

Bộ trưởng Nội vụ Bangladesh Asaduzzaman Khan cho biết, Bangladesh đã chính thức nhờ FBI truy tìm bọn tin tặc đã trộm 81 triệu USD. Và nhân viên FBI đã tới thủ đô Dhaka để gặp người của Cục điều tra tội phạm Bangladesh.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.