Nga đối mặt khủng hoảng thể thao lớn nhất thời hậu Xô viết

Đoàn thể thao Nga bị cấm thi đấu tại Thế vận hội mùa đông 2018
Đoàn thể thao Nga bị cấm thi đấu tại Thế vận hội mùa đông 2018
(PLO) - Nga đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thể thao quốc tế lớn nhất kể từ thời kỳ hậu Xô viết sau khi đội tuyển Nga bị cấm tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 sẽ được tổ chức tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Ngoài ra, theo hãng tin Sputnik, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng đã cấm vĩnh viễn Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko tham gia các hoạt động tại Thế vận hội dưới tư cách chính thức do cáo buộc cho phép vận động viên sử dụng doping khi ông làm Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga. Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga (ROC) Alexander Zhukov cũng đã bị truất quyền thành viên IOC.

Các quyết định của IOC – theo quy định sẽ có hiệu lực ngay lập tức - được đưa ra trên dựa kết quả làm việc của 2 ủy ban, gồm một ủy ban kiểm tra lại các mẫu thử doping của vận động viên Nga tại Thế vận hội Sochi 2014 và ủy ban thứ 2 kiểm tra thông tin về việc can thiệp của nhà nước vào hệ thống chống doping của Nga. Dựa trên kết quả làm việc của ủy ban thứ nhất, Nga đã bị tước 11 giải thưởng và mất vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng giải thưởng tại Thế vận hội Sochi 2014. 

Tuy nhiên, theo tuyên bố của IOC, các vận động viên Nga “trong sạch” sẽ vẫn có thể tham gia Thế vận hội Mùa đông năm 2018 dưới lá cờ của IOC. Việc “trong sạch” của các vận động viên Nga sẽ do một ủy ban đặc biệt do người đứng đầu Tổ chức kiểm tra doping độc lập ITA Valérie Fourneyron làm chủ tịch đánh giá.

New York Times cho rằng các quyết định của IOC đã tạo ra cuộc khủng hoảng thể thao lớn nhất mà Nga phải đối mặt thời hậu Xô viết. Bởi, nước Nga vốn là một trong những nước mạnh về thể thao mùa đông. Với lệnh cấm của IOC, nhiều cổ động viên ở nước này đang kêu gọi tẩy chay Olympic. Ngoài ra, một số người cũng cho rằng quyết định nói trên mang động cơ chính trị.

Tại Nga đang có những ý kiến trái chiều về việc các vận động viên của nước này có nên tham dự với tư cách cá nhân hay không. Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Igor Lebedev cho rằng Nga nên từ chối tham gia Thế vận hội  bởi “việc tham gia dưới lá cờ trung lập là sự nhục nhã cho đất nước”. Phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich cũng cho rằng Nga không nên tham gia Olympic 2018 trừ khi được thi đấu dưới lá cờ của chính mình.

Song, ông Alexander Tikhonov – cựu vô địch điền kinh Nga và từng là người đứng đầu liên đoàn thể thao Nga – khuyến khích các vận động viên tham gia. “Chúng ta phải chứng minh cho mọi người thấy rằng chúng ta là những người giỏi nhất. Thi đấu không dưới quốc kỳ và quốc ca không phải là phản quốc”, ông này nói. 

Đình chỉ thi đấu toàn bộ đội tuyển là sự kiện hy hữu trong lịch sử Thế vận hội. Việc cấm tham gia thi đấu của vận động viên đội tuyển quốc gia trong lịch sử Olympic chỉ bị áp đặt vài lần. Ví dụ, năm 1920, tại Olympic Antwerp (Bỉ), vì lý do chính trị, IOC đã đình chỉ thi đấu đội tuyển một số nước như Đức, Áo, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria vì đã gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Tại Thế vận hội mùa đông được tổ chức năm 2014 ở Nga, đội tuyển Ấn Độ cũng đã bị cấm thi đấu nhưng IOC vẫn cho phép 3 vận động viên của nước này tham gia độc lập dưới lá cờ Olympic. Trước đó, năm 2012, IOC cũng tạm thời loại bỏ Ủy ban Olympic quốc gia của Ấn Độ vì một số ủy viên trong ban lãnh đạo của ủy ban này bị tình nghi tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.