Mỹ - Triều Tiên lại đấu khẩu

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump
(PLO) - Chỉ vài giờ sau phát biểu từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Triều Tiên ngày 9/8 tuyên bố đang cân nhắc tấn công gần những cơ sở quân sự chiến lược của Mỹ ở Guam bằng tên lửa đạn đạo tầm trung.

Theo AFP, theo hãng tin chính thức KCNA của Triều Tiên, Bình Nhưỡng tuyên bố “Đang cẩn thận kiểm tra kế hoạch triển khai tấn công khu vực xung quanh Guam với tên lửa đạn đạo tầm trung đến tầm xa Hwasong-12”. Vẫn theo tuyên bố từ Triều Tiên, kế hoạch này sẽ được hoàn tất và được triển khai ngay sau khi ông Kim Jong Un – chỉ huy tối cao của lực lượng hạt nhân Triều Tiên – đưa ra quyết định. Guam là một đảo ở phía Tây Thái Bình Dương, nơi Mỹ đặt một căn cứ không quân quan trọng.

Tuyên bố của phía Triều Tiên đánh dấu một mức độ khẩu chiến mới giữa nước này với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Trump trong một bình luận sau khi truyền thông đưa tin Bình Nhưỡng đã chế được một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp vừa tên lửa của họ nói rằng Triều Tiên “tốt nhất không nên đưa ra bất kỳ lời đe dọa nào đối với Mỹ”. “Họ sẽ phải đối mặt với lửa và thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến nếu gây nguy hiểm tới Mỹ”, ông Trump nói. 

Theo New York Times, những người ủng hộ ông Trump nói rằng Tổng thống Mỹ đang muốn thu hút sự chú ý của nhà lãnh đạo Triều Tiên. “Tình hình bây giờ nguy hiểm hơn so với tình hình mà những người tiền nhiệm ông Trump phải đối mặt. Những tuyên bố ngoại giao bình thường từ Washington đã không thể thuyết phục được Chính phủ Triều Tiên về quyết tâm của Mỹ. Phát biểu của ông Trump nhấn mạnh rằng đất nước hùng mạnh nhất thế giới đang có những lựa chọn mang tính trả đũa và nặng nề hơn trước”, ông Mark Dubowitz – Tổng Giám đốc của Tổ chức Bảo vệ các giá trị dân chủ, nhận định.

Song, Thượng nghị sĩ Đảng dân chủ bang California Dianne Feinstein thì cho rằng tuyên bố của ông Trump có thể phản tác dụng. “Tổng thống không giúp tình hình được cải thiện với những phát biểu đao to búa lớn đó”, bà nhận định. Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân chủ Thượng viện Mỹ cũng cho rằng phát biểu của ông Trump có thể đẩy Mỹ vào tình thế phải đối mặt với những phản kháng nghiêm trọng hơn.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình hướng tới xây dựng lực lượng mang đầu đạn hạt nhân. Hồi tháng trước, Triều Tiên đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới đất Mỹ. Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng bắn Mỹ với tốc độ tăng hơn nhiều so với dự kiến.

Song theo các nhà phân tích tuyên bố của ông Trump có thể cũng nhằm vào Trung Quốc. Bởi, với việc thảo luận về các lựa chọn quân sự, Chính phủ của ông Trump dường như cũng đang tìm cách để thuyết phục Trung Quốc và Chủ tịch nước này Tập Cận Bình rằng tình hình đã ở mức nguy hiểm vì nó có nguy cơ nổ ra thành chiến tranh. “Nó có thể là thông điệp tới ông Tập Cận Bình rằng ông ấy cần phải hành động nhiều hơn là những biện pháp trừng trị tại Liên Hợp quốc”, ông Joseph S.Nye Jr., một học giả tại Trường Đại học Harvard và từng làm việc tại Hội đồng tình báo quốc gia thuộc Chính phủ Mỹ nhận định.

Trong khi đó, tại Guam, trong một bài phát biểu ngày 9/8, Thống đốc Eddie Baza Calvo đã giảm nhẹ mối đe dọa từ Triều Tiên tới hòn đảo này. Ông Calvo cũng cho biết chính quyền ở đảo vẫn đang giữ liên lạc chặt chẽ với Nhà Trắng và các chỉ huy quân đội Mỹ để theo dõi sát tình hình. Theo đó, hiện chưa có bất cứ sự thay đổi nào trong mức độ đe dọa từ Triều Tiên.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.