Mỹ sẽ thường xuyên thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Máy bay chiến đấu F18 của Hải quân Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay USS Carl Vinson sau một cuộc tuần tra ở Biển Đông. 
Ảnh: AP
Máy bay chiến đấu F18 của Hải quân Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay USS Carl Vinson sau một cuộc tuần tra ở Biển Đông. Ảnh: AP
(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch do Bộ Quốc phòng đề xuất, theo đó yêu cầu thường xuyên thách thức các yêu sách chủ quyền vô lý mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông, tờ Breitbart News đưa tin. 

Tờ báo trên dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hồi tháng 4 vừa qua đã gửi Nhà Trắng bản kế hoạch trong đó vạch ra lịch trình cụ thể cho cả năm về thời điểm các tàu của Hải quân Mỹ thực hiện những cuộc tuần tra tự do hàng hải (FONOP) qua những vùng biển quốc tế mà Trung Quốc đòi chủ quyền bất hợp pháp.

Theo bản kế hoạch mới, Nhà Trắng sẽ nắm được rõ thời điểm dự kiến tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải nên sẽ không bị bất ngờ mỗi khi nhận được đề nghị phê chuẩn, khiến việc phê chuẩn diễn ra nhanh hơn trước. Việc được phê duyệt nhanh hơn sẽ tạo điều kiện để các chiến dịch tuần tra của Mỹ được tiến hành “rất thường xuyên và rất đều đặn”, và trở thành 1 phần của chương trình tuần tra thường xuyên nhằm đảm bảo các vùng biển trên thế giới được tự do thay vì chỉ là một sự kiện mang tính chất vụ việc.

Vẫn theo vị quan chức giấu tên, theo bản kế hoạch do ông Mattis gửi đi, các đề nghị thực hiện FONOP sẽ bắt đầu từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, sau đó được gửi tới Hạm đội Thái Bình Dương, tới Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc rồi sau đó là Hội đồng an ninh quốc gia (NSC). Lầu Năm Góc cũng sẽ gửi kèm các đề nghị tới Bộ Ngoại giao Mỹ khi gửi tới NSC để đảm bảo những hoạt động đó không ảnh hưởng tới các sáng kiến ngoại giao mà Mỹ đang thực hiện. Vị quan chức này cho biết thêm rằng, khi ông Trump mới lên nắm quyền, các đề nghị thực hiện những FONOP đã được gửi tới Lầu Năm Góc nhưng không được phê duyệt vì ông Mattis khi đó muốn đợi có được một bản kế hoạch tổng thể mới chính thức đề xuất lên tổng thống. 

Mỹ trong nhiều thập kỷ qua thường xuyên tiến hành các FONOP ở khắp thế giới. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2015, chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã dừng các cuộc tuần tra này ở Biển Đông do không được NSC chấp thuận thực hiện. Trong năm 2016, chỉ 3 cuộc tuần tra như vậy được thực hiện. Trong thời gian này, Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp phi pháp và đưa các thiết bị quân sự lên đó. Khi đó, các chiến dịch tuần tra được yêu cầu, xem xét và phê chuẩn riêng rẽ theo từng vụ việc, khiến quá trình phê duyệt mất thời gian hơn và cũng tạo ấn tượng rằng các hoạt động như vậy là để đáp trả những hành động cụ thể của Trung Quốc thay vì là một phần của các chiến dịch thường xuyên của hải quân Mỹ.

Hiện chưa rõ kế hoạch nói trên là một phần của một chiến lược lớn hơn của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương hay chỉ nhằm mục đích khiến FONOP trở thành hoạt động thường xuyên hơn ở Biển Đông. Song, ông Joseph Liow – trưởng khoa Chính trị quốc tế tại trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam – cho rằng việc thường xuyên thực hiện các FONOP có ý nghĩa quan trọng. Bởi, mức độ thường xuyên của các chiến dịch này thường được nhiều người xem là thước đo việc thực hiện các cam kết của người Mỹ đối với khu vực. 

Ông Harry Kazianis – giám đốc về nghiên cứu quốc phòng ở Trung tâm lợi ích quốc gia – cũng cho rằng hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông là việc tốt và ông hoàn toàn ủng hộ. “Trung Quốc phải biết rằng chúng ta chắc chắn sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Đó là việc không có gì phải bàn cãi”, ông nói.

Song, ông này cảnh báo rằng FONOP không thể là công cụ duy nhất mà Washington sử dụng để bác bỏ những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông như thời ông Obama. “Chính phủ của ông Trump cần phải đưa ra được một chiến lược toàn diện để ngăn chặn những hành vi cưỡng ép và đe dọa của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Nếu không, chỉ trong vài năm nữa, Bắc Kin sẽ thống trị cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, ông cảnh báo. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.