Mỹ 'kêu trời' trước tin tặc Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đau đầu với việc làm sao đáp trả các vụ tấn công mạng.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đau đầu với việc làm sao đáp trả các vụ tấn công mạng.
(PLO) - Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) mới cho biết, Bắc Kinh công bố một tài liệu về quản lý Internet nhằm tăng cường an ninh mạng. Giới chức nước này đẩy nhanh việc áp dụng các tiêu chuẩn trong an ninh mạng, nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin an ninh mạng và các lĩnh vực khác. 

Động thái này diễn ra sau khi Washington cảnh báo, gián điệp mạng Trung Quốc có thể đánh cắp thông tin một cách tinh vi từ máy tính chính phủ, công ty của Mỹ và các nước khác, gây rủi ro và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cảnh báo của Mỹ

Ngày 23/8, hãng CNN dẫn lời Đô đốc Mike Rogers, Tư lệnh Bộ chỉ huy hoạt động mạng của Mỹ cho biết, mặc dù Bắc Kinh và Washington đã đồng ý không tiến hành hoặc cố ý hỗ trợ các hành vi trộm cắp qua mạng sở hữu trí tuệ của nhau gần 1 năm trước, nhưng tình hình không thật sự được cải thiện bởi vẫn có những hoạt động mạng từ Trung Quốc nhắm vào chính phủ, nền công nghiệp quốc phòng, mạng máy tính học thuật và tư nhân Mỹ.

Ngày 2/12/2015, Mỹ-Trung đã kết thúc vòng đàm phán đầu tiên về vấn đề an ninh mạng sau khi 2 nước ký thỏa thuận song phương về chống tin tặc hồi tháng 9/2015. Hơn 2 tháng trước, Trung-Mỹ lại tổ chức hội đàm cấp cao lần thứ hai về vấn đề tội phạm mạng. 

Tổng thống Barack Obama mới phê chuẩn một chỉ thị nêu rõ cách chính phủ Mỹ ứng phó với các sự kiện an ninh mạng lớn như thế nào.

Theo đó, nếu xảy ra một vụ tấn công mạng lớn, FBI sẽ là cơ quan đứng đầu liên bang có nhiệm vụ điều tra, còn Bộ An ninh nội địa sẽ đi đầu trong việc cung cấp các phương tiện và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các tổ chức bị tấn công giảm thiểu tác hại, cũng như ngăn nó lan sang các tổ chức khác.

Trong khi đó, Trung tâm phối hợp tình báo đe dọa an ninh mạng có nhiệm vụ phối hợp thông tin tình báo, phân tích mối đe dọa, xác định cơ hội giảm thiểu và đập tan cuộc tấn công này.

Trước đó, ông Obama tuyên bố, Mỹ không chấp nhận hành động của tin tặc Trung Quốc và cảnh cáo Bắc Kinh sẽ không có cơ hội chiến thắng trên không gian mạng nếu đối đầu với Washington.

Nhà Trắng cũng ban hành một đạo luật về ngân sách trong đó hạn chế các cơ quan chính phủ liên bang mua các hệ thống công nghệ thông tin của Trung Quốc. 

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng, Bắc Kinh sử dụng các cuộc tấn công mạng để chống lại các mục tiêu mà họ tin rằng đe dọa tới sự ổn định trong nước hoặc chính quyền hiện nay.

Ông James Clapper cũng khuyến cáo, việc đạt được thỏa thuận an ninh mạng không có nghĩa Trung Quốc thoát trừng phạt và Bắc Kinh cũng không chấm dứt các cuộc tấn công mạng.

Trước đó, khi phát biểu tại cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông James Clapper nhấn mạnh tới mối đe dọa an ninh mạng đến từ Trung Quốc. Bởi theo ông James Clapper, Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động gián điệp mạng và những gì Trung Quốc hứa sẽ kiểm soát gián điệp mạng chỉ là cam kết trên giấy. 

Mỹ truy nã 5 tin tặc TQ
Mỹ truy nã 5 tin tặc TQ

Phát biểu tại hội nghị an ninh mạng mới đây, Cố vấn về chống khủng bố của Nhà Trắng Lisa Monaco cho biết, Mỹ đang phải đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng ngày càng “dai dẳng, đa dạng, thường xuyên và nguy hiểm hơn”.

Theo thống kê, riêng trong năm tài khóa 2015 đã có hơn 77.000 sự cố mạng đã xảy ra với hệ thống mạng của các cơ quan chính phủ Mỹ, tăng 10% so với năm trước.

Đô đốc Michael Roger cũng nêu rõ, khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng của Mỹ là chắc chắn, vấn đề chỉ là khi nào.

Để sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh mạng, từ đầu năm 2016, Tổng thống Obama đã đề nghị Quốc hội cấp ngân sách trị giá 19 tỷ USD, tăng gần 36% so với năm trước. 

Những con số biết nói

Ngày 13/7, Quốc hội Mỹ đã tố cáo chính phủ Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công tin tặc nhằm vào Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) trong 3 năm 2010, 2011 và 2013.

Hãng CBS News cũng khuyến cáo về cách tin tặc Trung Quốc sử dụng phần mềm độc hại và gửi email lừa đảo để theo dõi máy tính của nạn nhân. Các nhóm hacker được biết đến với những cái tên như Deep Panda, C0d0so0 bị cáo buộc tấn công hệ thống máy tính tại các công ty luật, các ngân hàng và tạp chí Forbes.

Theo trang hack-cn.com, 1937CN là nhóm hacker nổi tiếng tại Trung Quốc, có một website riêng với tên miền 1937CN.com, được liệt vào danh sách mạnh nhất, với tổng số lần tấn công lên tới hơn 36.000 cuộc.

Công ty an ninh mạng FireEye của Mỹ cho rằng, quân đội Trung Quốc có 2 đơn vị tin tặc mang số hiệu 61398 và 61486, đã đánh cắp thông tin của khoảng 20 chương trình vũ khí của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong đó có hệ thống tên lửa Patriot, 2 kiểu máy bay chiến đấu tàng hình.

Hơn 2 năm trước, hãng Reuters từng dẫn lời ông Dmitri Alperovitch, chuyên gia về an ninh mạng của Công ty công nghệ an ninh CrowdStrike có trụ sở tại California (Mỹ), theo đó vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của chính phủ Canada giống với các vụ tấn công do Đơn vị 61486 của quân đội Trung Quốc đóng tại Thượng Hải thực hiện trước đó. 

Hơn 3 tháng trước, một nhóm chuyên gia cao cấp về không gian mạng của Mỹ và Trung Quốc đã họp sau khi song phương đạt được thỏa thuận về an ninh mạng hồi tháng 9/2015 nhằm chấm dứt căng thẳng về vấn đề này.

Bởi trước đó (năm 2014), Bắc Kinh đã rút khỏi nhóm an ninh mạng song phương sau khi Washington kết tội 5 thành viên của quân đội Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào 6 công ty Mỹ.

Lầu Năm Góc từng cảnh báo, Mỹ phải cẩn thận phòng vệ trước một trận "Trân Châu cảng kỹ thuật số". Quốc hội Mỹ cũng từng thông qua dự luật, trong đó quy định Bộ Thương mại, Bộ Tư pháp và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ cấm mua các sản phẩm công nghệ do Trung Quốc chế tạo trừ khi việc này được các cơ quan thi hành luật pháp chấp thuận.

Theo ông Kevin Mandia, người đứng đầu Công ty An ninh Mandiant của Mỹ, Trung Quốc đã đổ rất nhiều tiền và nguồn lực vào các cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp bí mật kinh doanh. 

Bài viết “Tương lai của tin tặc Trung Quốc sẽ như thế nào?” của tác giả Adam Segal, Giám đốc chương trình kỹ thuật số và không gian mạng của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ, đăng trên trang Motherboard.vice.com của Mỹ được dư luận đặc biệt quan tâm khi khẳng định, số tin tặc kể trên được chính quyền Bắc Kinh ủng hộ.

Trước đó, công ty an ninh mạng hàng đầu của Mỹ CrowdStrike cảnh báo, các nhóm tin tặc có liên quan với chính phủ Trung Quốc vẫn cố gắng thâm nhập vào các trang chủ của ít nhất 7 công ty Mỹ, bất chấp việc Bắc Kinh đã ký cam kết không tấn công mạng nhắm vào Washington. 

Một đơn vị chiến tranh mạng của quân đội Trung Quốc
 Một đơn vị chiến tranh mạng của quân đội Trung Quốc

Từ năm 2011, Washington bắt đầu công khai nêu tên Trung Quốc như một nguồn phát xuất của những vụ tấn công mạng nhắm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden từng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi "trộm cắp công khai" thông qua các cuộc tấn công mạng bởi trộm cắp bí mật thương mại của tin tặc Trung Quốc đã gây ra thiệt hại cho các công ty Mỹ tới hàng trăm tỷ USD/năm...

Theo chuyên gia an ninh mạng tại Hongkong Michael Gazaley, phần lớn băng thông Internet của thế giới nằm tại Mỹ và Trung Quốc, nên chẳng có gì bất ngờ khi các vụ tấn công mạng chủ yếu bắt nguồn từ 2 quốc gia này.
Và một trong những điều đáng báo động nhất trong cuộc chiến với tin tặc Trung Quốc là các phần mềm tống tiền và gián điệp. Giới chuyên môn nhận định, Trung Quốc đã thiết lập một thế trận chiến tranh mạng (cyberwarfare) với quy mô toàn cầu.
Và nhân sự phục vụ chiến tranh mạng bao gồm chuyên viên mạng làm việc tại Bộ An ninh, Bộ Công an và do quân đội phụ trách./. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.