Mỹ gồng mình đối phó bão Irma

Người dân Mỹ ở một trung tâm trú ẩn tại Florida
Người dân Mỹ ở một trung tâm trú ẩn tại Florida
(PLO) - Bão Irma đã mạnh lên đáng kể khi đổ bộ vào đất liền của nước Mỹ vào rạng sáng 10/9. Giới chức Mỹ cảnh báo sức gió ở vùng gần tâm bão lên đến hơn 240km/giờ.

Theo New York Times, khi bão Irma hướng về Florida hôm 9/9, Trung tâm cảnh báo bão Mỹ xếp bão này ở mức độ 5 nhưng sau đó đã hạ mức độ của bão xuống còn mức 4. Giới chức Florida đã tiến hành đợt sơ tán quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và chỉ thị 6,5 triệu cư dân của bang sơ tán khỏi nhà của họ. Tối 9/9, Thống đốc bang Florida Rick Scott cảnh báo bang có thể sẽ phải hứng chịu lượng mưa lên đến 45cm, trong đó những vùng trũng lượng mưa có thể lên đến hơn 63cm. 

Một phần khu vực phía Tây Nam của bang này được dự báo có thể chìm trong nước lũ. “Nếu các vị được yêu cầu phải đi sơ tán, các vị phải đi ngay. Đây là cơ hội cuối cùng để các vị đưa ra một quyết định đúng đắn”, ông Scott nhấn mạnh tại một cuộc họp báo diễn ra chiều tối ngày 9/9, giờ Mỹ. Do ảnh hưởng của bão, rạng sáng 10/9, hơn 200.000 người ở Florida đã phải sống trong cảnh mất điện. Theo Thống đốc Scott, hơn 385 trung tâm trú ẩn tạm thời đã được mở ra ở bang và dự kiến sẽ mở cửa suốt đêm.

Hơn 4,1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp là khách hàng của công ty điện lực Florida dự kiến sẽ bị cúp điện vì bão Irma. Tổng số người sinh sống ở trên đường đi của bão dự kiến là 9 triệu người trên đường di chuyển của nó. “Mọi người ở Florida sẽ bị ảnh hưởng bởi con bão, không cách này thì cách khác”, Giám đốc công ty điện lực Florida nói. Bão Irma đe dọa mất điện ở Florida nhiều hơn bão Harvey ở Texas vừa qua vì cơn bão này dự kiến có sức gió lên tới 240 km/giờ, có thể quật ngã các đường dây điện và khiến các nhà máy phát điện lẫn nhà máy hạt nhân phải đóng cửa.

Sau khi quét qua bang Florida, bão được dự báo sẽ di chuyển theo hướng tây của bang này, tới Georgia của Mỹ vào chiều 11/9. Trước việc bão đổi đường đi bất ngờ, nhiều người dân Mỹ và giới chức Mỹ đã vội vã tìm kiếm nơi sơ tán. Ngoài đợt sơ tán lớn tại thành phố Miami, 540.000 người đã được lệnh phải sơ tán khỏi bờ biển bang Georgia. Các bang Alabama, North Carolina và South Carolina cũng đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Từ 1851 tới nay, nước Mỹ chỉ mới 3 lần hứng chịu bão cấp 5. Hàng ngàn người trong lực lượng chuẩn bị ứng phó bão đã được huy động vào tình trạng sẵn sàng ứng phó. 

Bão Irma đổ bộ vào Mỹ sau khi quét qua Cuba. Khi đổ bộ vào nước này tối 8/9, bão được xếp ở cấp độ 5 sau đó suy yếu bớt. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1924 đến nay một cơn bão cấp 5 tấn công đảo quốc Cuba. Ít nhất 25 người đã được xác nhận tử vong ở các khu vực bị ảnh hưởng của bão ở vùng Caribe. Bệnh viện chính ở St. Thomas thuộc quần đảo Virgin của Mỹ cũng đã đóng cửa sau khi bị thiệt hại vì Irma. Những bệnh nhân cần chăm sóc khẩn cấp ở bệnh viện này đã được chuyển viện tới Puerto Rico hoặc các hòn đảo khác.

Trước diễn biến phức tạp của các đợt thiên tai xảy ra tại nước Mỹ thời gian qua, Hạ viện ngày 8/9 đã biểu quyết thông qua việc tăng viện trợ cho Cơ quan Đối phó tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA) và các nguồn quỹ đối phó với thiên tai ở các địa phương lên hơn gấp đôi, thành 15,25 tỷ USD cho FEMA au khi Thượng viện đã đồng ý một ngày trước đó. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.