Mỹ điều tra bạn gái tay súng làm chết 58 người ở Las Vegas

Bà Danley
Bà Danley
(PLO) - Cảnh sát Mỹ đang tập trung sự chú ý vào bạn gái của tay súng đã bắn chết 58 người và làm bị thương hơn 500 người khác ở Las Vegas hôm 1/10 vừa qua.

Theo Reutes, cho đến nay, cảnh sát Mỹ vẫn chưa phát hiện bất cứ manh mối nào về động cơ khiến tên Stephen Paddock gây ra vụ xả súng chết chóc nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại khi đối tượng là một cá nhân chưa từng có tiền án, không có tiền sử bệnh lý về thần kinh và cũng không có dấu hiệu của sự bất mãn xã hội, bất mãn chính trị hay có tư tưởng cực đoan. 

Tuy nhiên, các điều tra viên người Mỹ đang hy vọng có thể nhận được một số thông tin từ người phụ nữ được xác định đã chung sống cùng tên Paddock tại một căn hộ ở Mesquite, Nevada tên Marilou Danley. Người phụ nữ này là một công dân Australia được sinh ra ở Philippines.

Theo một quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ, trên mạng xã hội, Danley miêu tả bà ta là một tay cờ bạc chuyên nghiệp, đã có con và cháu ngoại. Ông Joseph Lombardo - Cảnh sát trưởng hạt Clark, nơi xảy ra vụ xả súng cho biết bà Danley đã bị đưa vào danh sách “người có liên quan” trong cuộc điều tra của cảnh sát về vụ việc. Giới chức Mỹ đang muốn tìm hiểu xem liệu Paddlock có khuyến khích bà Danley rời khỏi Mỹ trước khi gây ra vụ thảm sát hay không.

Thông tin từ quản lý xuất nhập cảnh Philippines cho hay, 2 tuần trước khi xảy ra vụ xả súng, bà Danley đã từ Mỹ tới Manila rồi sau đó tới Hong Kong trước khi về lại Manila ngày 25/9 rồi lưu lại đây cho đến khi về lại Mỹ. Một nguồn tin cảnh sát Philippines cho biết họ được thông báo rằng Paddock đã sử dụng giấy tờ tùy thân của Danley khi nhận phòng tại khách sạn Mandalay Bay, nơi hắn ta đã gây án.

Theo thông tin từ giới chức Mỹ, ngay sau vụ việc, bà ta đã từ Manila đáp máy bay tới Sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ vào đêm 3/10 (giờ Mỹ). Một sỹ quan cảnh sát Philippines và một quan chức thực thi pháp luật Mỹ giấu tên tiết lộ, ngay khi đáp máy bay xuống Los Angeles, các điệp viên của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiếp xúc với bà Danley. Nguồn tin của Mỹ nói rằng bà Danley không bị bắt giữ nhưng FBI hy vọng bà này sẽ tự nguyện tiếp nhận việc thẩm vấn.

Một quan chức cấp cao ở Bộ an ninh nội địa được báo cáo thường xuyên về tiến độ điều tra cho biết, Paddock đã chuyển 100.000 USD cho một tài khoản ở Philippines và dường như người nhận tiền sau cùng là bà Danley. Vị quan chức cho hay, việc điều tra được tiến hành dựa trên ý tưởng giả định cho rằng số tiền này có thể là một dạng thanh toán bảo hiểm nhân thọ cho Danley. 

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, chiều ngày 3/10/2017, cộng đồng người Việt Nam tại Las Vegas thông báo xác định được 1 nạn nhân là người Việt Nam định cư tại Mỹ bị thiệt mạng trong vụ xả súng tại buổi biểu diễn ca nhạc đêm 1/10 tại Las Vegas. Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tên là Michael Võ, sinh sống tại thành phố Los Angeles và là nhân viên của công ty bảo hiểm NYLife Securities. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tiến hành xác định quốc tịch Việt Nam của nạn nhân và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp.

Trước đó, ngày 2/10/2017, ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã mở 2 số điện thoại đường dây nóng (+1-202-716-8666 và +1-202-368-2265) đăng trên trang web chính thức của Đại sứ quán (www.vietnamembassy-usa.org) để kịp thời hỗ trợ các công dân Việt Nam gặp khó khăn. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng đã liên hệ với các cơ quan chức năng Mỹ đề nghị cung cấp thông tin nếu phát hiện có nạn nhân là công dân Việt Nam để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.