Mỹ đạt được thỏa thuận tránh vỡ nợ trong phút chót

Rạng sáng qua (1/8) theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo các lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong  Quốc hội đã đạt được thỏa thuận tạm thời về nâng mức trần nợ công để giảm thâm hụt ngân sách và tránh được tình trạng vỡ nợ của cường quốc này.

Rạng sáng qua (1/8) theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo các lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong  Quốc hội đã đạt được thỏa thuận tạm thời về nâng mức trần nợ công để giảm thâm hụt ngân sách và tránh được tình trạng vỡ nợ của cường quốc này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đạt được thỏa thuận quan trọng vào phút chót với Quốc hội. Ảnh: BBC
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đạt được thỏa thuận quan trọng vào phút chót với Quốc hội. Ảnh: BBC

“Tôi muốn thông báo rằng, các quan chức của hai đảng (Dân chủ và Cộng hòa) trong hai viện đã đạt được thỏa thuận giúp giảm thâm hụt ngân sách và tránh tình trạng vỡ nợ mà có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế của chúng ta”, Tổng thống Mỹ tuyên bố từ Nhà Trắng. 

Thỏa thuận tạm thời này đạt được chỉ hai ngày trước thời hạn chót mà nước Mỹ có thể bị vỡ nợ. Tuy nhiên, thỏa thuận này cần phải được quốc hội thông qua trong ngày 1/8.

Theo thỏa thuận tạm thời, mức trần nợ công được tăng thêm 2.400 tỷ USD theo hai đợt, 50% tăng ngay và phần còn lại tăng vào cuối năm. Đổi lại, chi tiêu công cũng được cắt giảm 917 tỷ USD  trong 10 năm.

Cũng theo thỏa thuận mới, một siêu ủy ban quốc hội bao gồm 6 thành viên Dân chủ và 6 người của phe Cộng hòa sẽ đảm nhận từ giờ tới ngày 23/11 việc tìm kiếm các khoản cắt giảm thâm hụt ngân sách 1.500 tỷ USD thông qua cải cách thuế và cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội.

Nếu thỏa thuận nói trên được Quốc hội Mỹ thông qua, nó còn cho phép chính quyền Mỹ tránh được tình trạng vỡ nợ trong những ngày sau đó.

Mặc dù thỏa thuận tạm thời giữa hai đảng trong Quốc hội đã đạt được, các nhà lập pháp chưa hoàn toàn tỏ ra hài lòng. Chủ tịch Hạ viện John Beohner vẫn tuyên bố tại một cuộc họp báo của các nghị sĩ Cộng hòa: “Đây không phải là thỏa thuận tốt đẹp nhất”. Về phần mình, Chủ tịch Thượng viện Harry Reid cũng nói: “Tôi hiểu thỏa thuận này không làm các thành viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hài lòng, song người Mỹ cần sự thỏa hiệp”.

Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng. Nếu mức trần nợ công của Mỹ không được nâng lên trước ngày 2/8 thì Chính phủ nước này có thể trễ hạn thanh toán với các cựu chiến binh, các nhà thầu và những người nhận phúc lợi xã hội.

Việc thông qua nâng mức trần nợ công là công việc hàng năm của Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, lần này nhiều nghị sĩ cho rằng nâng trần nợ lên trên 14.300 tỷ USD sẽ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, mặc dù thỏa thuận tránh vỡ nợ cho chính quyền Mỹ đã đạt được, chi tiết chương trình cắt giảm chi tiêu trong 10 năm tới và vấn đề cải cách thuế, chương trình phúc lợi cơ bản vẫn chưa được nêu ra.

Hạn chót mà nước Mỹ xoay xở nhằm tránh tình trạng vỡ nợ là hôm nay (2/8). Nếu Mỹ không thể đi đến thống nhất về việc nâng trần nợ công, các hãng xếp hạng tín nhiệm sẽ đánh tụt mức AAA của Mỹ, khiến khả năng vỡ nợ sẽ cao hơn.

Như vậy, với việc các chủ nợ sẽ đòi lãi suất cao lên, người dân Mỹ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các khoản vay tiêu dùng, vay đi học, mua ô tô, thế chấp hay thẻ tín dụng. Lãi suất cao cũng sẽ làm giảm thu nhập của người dân Mỹ và đẩy nhiều gia đình vào cảnh nghèo khó. Trên bình diện toàn cầu, tình trạng vỡ nợ ở Mỹ cũng không phải là tín hiệu tốt cho nền kinh tế thế giới và có thể dẫn đến áp lực giá ở khắp nơi.

Q.M (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.