Malaysia truy tìm 4 nghi phạm người Triều Tiên trong vụ giết ông Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia tại cuộc họp báo
Cảnh sát Malaysia tại cuộc họp báo
(PLO) - Cảnh sát Malaysia ngày 19/2 cho biết đang phối hợp với cảnh sát quốc tế để truy bắt 4 nghi phạm người Triều Tiên bị cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam - anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thông tin trên được Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ismail đưa ra tại một cuộc họp báo diễn ra ngày 19/2. “Hôm nay, tôi có thể xác nhận rằng 4 nghi phạm người Triều Tiên đã rời đất nước chúng tôi cùng ngày xảy ra vụ việc. 4 nghi phạm này mang hộ chiếu bình thường chứ không phải hộ chiếu ngoại giao” – ông nói nhưng không tiết lộ những nghi phạm đã đáp chuyến bay đến đâu. 

Tại cuộc họp báo, ông Noor Rashid Ismail đã cung cấp hình ảnh cùng danh tính của các nghi phạm người Triều Tiên nói trên, bao gồm Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Joong Gil, Ri Jae Nam. Độ tuổi của các nghi phạm được xác định từ 33 đến 57 tuổi.

Vẫn theo lời viên Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia, cảnh sát Malaysia đang tích cực tiến hành các biện pháp để bắt giữ các nghi phạm. “Chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng quốc tế, đặc biệt là Interpol và các nước có liên quan và sẽ tìm mọi cách để bắt những người này” – ông khẳng định. 

Ngoài ra, cảnh sát Malaysia cho biết họ vẫn chưa xác định nguyên nhân tử vong của ông Kim Jong Nam. Hiện, họ đang chờ kết quả xét nghiệm bệnh lý học và độc dược sau khi khám nghiệm tử thi. Ông Kim Jong Nam qua đời hôm 13/2 vừa qua sau khi bị tấn công ở Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Khi đó, ông này đang chuẩn bị đáp chuyến bay tới Macau. 

Tại cuộc họp báo ngày 19/2, cảnh sát Malaysia xác nhận đã bắt giữ tổng cộng 4 nghi phạm bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc. Trong đó, nữ nghi phạm người Indonesia tên Siti Aishah, 25 tuổi được xác định đang làm nhân viên massage ở một spa.

Liên quan đến người này, người đứng đầu cảnh sát Indonesia Tito Karnavian trước đó cho biết ông nhận được thông tin từ Malaysia nói rằng Aishah đã bị lừa tham gia vào một trò đùa cho một chương trình truyền hình thực tế nhưng tại cuộc họp báo ngày 19/2, ông Noor Rashid không bình luận về thông tin này.

Còn nghi phạm người Triều Tiên đã bị bắt giữ được xác định là Ri Jong Chol, 46 tuổi, là một nhân viên IT đang làm việc tại Kuala Lumpur. Ông này bị bắt giữ hôm 17/2. Ngoài ra, một người đàn ông Malaysia cũng đang bị tạm giữ để phục vụ việc điều tra. 

Trong khi đó, tranh cãi ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia cũng đang ngày càng leo thang do Malaysia bác bỏ yêu cầu nhanh chóng bàn giao thi thể ông Kim cho Bình Nhưỡng. Triều Tiên tuyên bố sẽ bác bỏ báo cáo khám nghiệm tử thi của Malaysia, đồng thời cáo buộc Malaysia “thông đồng với các thế lực bên ngoài”. Trong khi đó, cảnh sát Malaysia cho hay họ đã tìm cách liên lạc với gia đình của ông Kim Jong Nam.

“Thi thể cần phải được nhận dạng. Điều kiện cần nhất để nhận dạng thi thể là người thân” – ông Noor Rashid nói và cho biết cảnh sát đã ra thời hạn 2 tuần để người thân của người quá cố tới nhận thi thể. Theo tình báo Hàn Quốc, ở thời điểm trước khi qua đời, ông Kim đang sống với người vợ thứ 2 ở Macau, Trung Quốc. 

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.