Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sớm thăm Seoul, đóng cửa điểm thử tên lửa

Tổng thống Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Triều Tiên trao đổi các văn kiện
Tổng thống Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Triều Tiên trao đổi các văn kiện
(PLO) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 19/9 tuyên bố sẽ sớm có chuyến thăm lịch sử tới thủ đô của Hàn Quốc, đồng thời nhất trí sẽ đóng cửa một bãi thử tên lửa trước sự chứng kiến của các thanh tra quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tổ chức trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 đang diễn ra ở Bình Nhưỡng ngày 19/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, tại các cuộc thảo luận diễn ra trong khuôn khổ hội nghị, 2 bên đã nhất trí đưa bán đảo Triều Tiên thành “vùng đất hòa bình không có vũ khí hạt nhân và đe dọa hạt nhân”. Hai bên cũng nhất trí nhanh chóng thực hiện các bước đi để hướng tới mục tiêu này. “Hàn Quốc và Triều Tiên đã lần đầu tiên thảo luận về các bước đi phi hạt nhân hóa”, Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Theo AFP, phát biểu tại họp báo công bố thỏa thuận đã đạt được, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng thỏa thuận này “chất chứa những hy vọng mới và ý chí thống nhất của người dân” 2 miền Triều Tiên. Theo thỏa thuận, hai bên nhất trí thúc đẩy các hoạt động giao lưu và hợp tác kinh tế như tổ chức các cuộc đoàn tụ của các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh một cách thường xuyên, hợp tác để mở các tuyến đường sắt và đường bộ kết nối 2 miền cũng như cùng nỗ lực để cùng đăng cai tổ chức Thế vận hội năm 2032…

Đặc biệt, Triều Tiên đã nhất trí “đóng cửa vĩnh viễn” một điểm thử động cơ tên lửa và một điểm phóng tên lửa ở Dongchang-ri “trước sự chứng kiến của các chuyên gia từ các nước liên quan”. Tổng thống Hàn Quốc tại cuộc họp báo thông báo, Triều Tiên cũng đã bày tỏ sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung như đóng cửa vĩnh viễn cơ sở hạt nhân của nước này tại Yongbyon nếu Mỹ có các biện pháp tương ứng. 

Trong một động thái được xem là đầy bất ngờ, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã hứa sẽ thăm Seoul trong vài tháng tới. Nếu diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên đặt chân tới thủ đô của Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên. Tất cả các hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước đây đều diễn ra hoặc ở Bình Nhưỡng hoặc ở làng đình chiến Panmunjom. Tổng thống Hàn Quốc cho rằng chuyến thăm diễn ra sẽ là bước ngoặt trong việc cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Theo các nhà quan sát, thỏa thuận vừa đạt được giữa lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tạo động lực mới cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đồng thời đặt nền móng cho một cuộc gặp mới giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ mà mới đây Triều Tiên đã đề xuất.

Yonhap ngày 19/9 dẫn lời ông Yoon Young-chan – thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc - cho biết, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, vào ngày 23/9 tới, ông Moon sẽ sang Mỹ và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump 1 ngày sau đó. Tại cuộc gặp diễn ra bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc này, Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ thông báo cho Tổng thống Mỹ về kết quả hội nghị diễn ra tại Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ ngày 19/9 đã hoan nghênh tuyên bố chung Hàn – Triều và cho rằng việc ông Kim nhất trí cho phép tiến hàn các cuộc thanh sát hạt nhân tại Triều Tiên, nhất trí hướng tới các cuộc đàm phán cuối cùng là những điểm rất đáng trông đợi.

Phản hồi tuyên bố chung của Triều Tiên và Hàn Quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh, Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền tại Hàn Quốc cho rằng tuyên bố này đã khẳng định cam kết “chắc chắn” phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của Triều Tiên và Hàn Quốc. Theo DP, việc Triều Tiên cam kết đóng cửa bãi thử tên lửa Dongchang-ri dưới sự giám sát của các chuyên gia quốc tế cho thấy Bình Nhưỡng duy trì cam kết mà nước này đã đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ hồi tháng 6 tại Singapore. Đảng Dân chủ và Hòa bình tự do đối lập cũng bày tỏ hy vọng việc duy trì liên lạc và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên sẽ hỗ trợ cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm Seoul trong tương lai gần. 

Tuy nhiên, đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) và đảng Bareunmirae (BP) bảo thủ lại cho rằng tuyên bố vừa đạt được không có giá trị vì không đưa ra kế hoạch cụ thể về việc xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân và vũ khí hạt nhân hiện nay của Triều Tiên. Đảng này cũng cho rằng sẽ rất khó có thể đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và phát triển quan hệ liên Triều nếu vấn đề hạt nhân không được giải quyết triệt để. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.