Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khi vừa bước xuống khỏi chuyên cơ IL-62 tại sân bay Đại Liên, Trung Quốc. Ảnh: KCNA/BBC
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khi vừa bước xuống khỏi chuyên cơ IL-62 tại sân bay Đại Liên, Trung Quốc. Ảnh: KCNA/BBC
Việc nới rộng hơn các mối quan hệ quốc tế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cho thế giới thấy rõ hơn về cách thức mà ông di chuyển, từ máy bay Il-62 cho tới xe Mercedes S-Claas, tàu hoả, tàu ngầm hay du thuyền...

Máy bay – chỉ Ilyushin

Một chiếc máy bay Triều Tiên “bí ẩn” đậu tại sân bay Đại Liên, Trung Quốc đã trở thành đề tài của nhiều đồn đoán trong ngày 7 và 8/5, trước khi Triều Tiên xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un có chuyến thăm thứ hai liên tiếp tới quốc gia đồng minh quan trọng nhất.

Chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đánh dấu chuyến bay quốc tế được xác nhận đầu tiên của ông kể từ khi nắm quyền lực. Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng, ông đã từng sử dụng chuyên cơ cho các hành trình nội địa. 

Chiếc chuyên cơ chở ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc là máy bay tầm xa, sản xuất từ thời Liên Xô cũ, mẫu Ilyushin-62 (IL-62).  Chính phi cơ này cũng được sử dụng để đưa phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông hồi đầu năm nay.
Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 1

Chuyên cơ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Ngoại thất của chiếc chuyên cơ có in tên chính thức của Triều Tiên ở hai bên hông, cùng với quốc kỳ. Đuôi máy bay có hình một ngôi sao đỏ bên trong những vòng tròn màu đỏ và xanh.

Chiếc máy bay được trang bị nội thất hiện đại. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đôi khi xuất hiện trong những bức hình chụp ông đang làm việc hoặc tổ chức họp trên máy bay.

Hút thuốc lá cũng được cho phép trên chuyên cơ khi trong một bức ảnh do Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) công bố xuất hiện chiếc gạt tàn trên bàn làm việc của ông Kim Jong-un.

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 2

Ông Kim Jong-un liên lạc điện thoại trên chuyên cơ. Ảnh: KCNA

Chiếc IL-62 từng thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế khi chở phái đoàn Olympic cấp cao Triều Tiên, trong đó có em gái ông Kim Jong-un là Kim Yo-jong tới Hàn Quốc. Hãng thông tấn Yonhap cho biết, chuyến bay sử dụng số hiệu là “PRK-615”, có thể liên quan tới ngày 15/6 khi ký Tuyên bố chung liên Triều năm 2000 tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất.

Ông Kim Jong-un được cho là thích thú với hoạt động đi lại bằng đường không, khác với cha và ông nội của ông, vốn mắc chứng sợ bay và tránh mọi chuyến bay.

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 3

Ông Kim Jong-un đang ngồi ở khoang lái một chiếc máy bay của Không lực Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Dự kiến khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào ngày 12/6 tới, ông Kim Jong-un tiếp tục sử dụng chuyên cơ tầm xa IL-62 và bay thẳng Bình Nhưỡng - Singapore mà không cần dừng tiếp liệu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng từng lên một trên chiếc Antonov-148 (AN-148) sản xuất tại Ukraine mang logo hãng hàng không Air Koryo trong đoạn phim tư liệu do đài truyền hình quốc gia Triều Tiên (KCTV) phát sóng năm 2014.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên năm 2015 còn chiếu cảnh ông Kim Jong-un điều khiển một chiếc máy bay hạng nhẹ “tự sản xuất trong nước” và ngồi trên ghế điều khiển của một chiếc máy bay quân sự AN-2.

Tàu hoả đặc chủng

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 4

Đoàn tàu "lạ" màu xanh lá, với cửa kính phủ mờ tại nhà ga ở Bắc Kinh đã dấy lên tin đồn ông Kim Jong-un lần đầu tiên thăm Trung Quốc vào thời điểm chuyến thăm còn được giữ bí mật. Ảnh: AFP

Khi tới Bắc Kinh hồi tháng 3 năm nay, ông Kim Jong-un đã sử dụng một đoàn tàu chống đạn đặc biệt, được cho là cùng loại với chiếc được cha ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il, sử dụng trong các chuyến đi quốc tế cho đến khi ông qua đời vào tháng 12/2011.

Sự xuất hiện của một đoàn tàu màu xanh lá đậm với sọc màu vàng tại nhà ga Bắc Kinh đã từng gây xôn xao truyền thông và mạng xã hội thời điểm đó, trong lúc chuyến thăm chưa được chính thức công bố.

Trước đó, tháng 11/2009, tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo từng đưa tin đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-il gồm khoảng 90 toa, bao gồm các phòng hội nghị, phòng nghe nhìn, phòng ngủ, trang bị tivi, điện thoại vệ tinh… Cũng theo các báo cáo từ Triều Tiên, ông Kim Jong-il đã qua đời khi đang trên chuyến tàu đi thị sát ở bên ngoài Bình Nhưỡng.

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 5

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp quan chức Trung Quốc trên đoàn tàu bọc thép. Ảnh: KCNA

Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un tới Trung Quốc được trang bị nội thất sang trọng. Các thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên cho thấy, cả ông Kim Jong-un và cha ông đều từng sử dụng tàu hoả làm nơi tổ chức các cuộc họp trong những chuyến thăm quốc tế.

Xe Mercedes dòng S

Trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Kim Jong-un đã sử dụng một chiếc Mercedes-Benz S-Class để đi lại trong thành phố. 

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 6

Chiếc Mercedes đưa đón nhà lãnh đạo Triều Tiên trong thời gian ông ở thăm Bắc Kinh hồi tháng 3/2018. Ảnh: KCNA

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết, chiếc xe được chở theo trên đoàn tàu của ông Kim. Cũng theo tờ báo, chiếc Mercedes sản xuất năm 2010, với giá khoảng 2 tỉ won Triều Tiên (tương đương 1,8 triệu USD).

Chiếc Mercedes S-Class cũng trở nên nổi tiếng trên truyền thông quốc tế khi xuất hiện đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un rời làng đình chiếc Panmunjom về nghỉ trưa sau phiên họp buổi sáng hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4. Một đoàn 12 vệ sĩ đã chạy bộ theo xe để hộ tống nhà lãnh đạo.

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 7

Chiếc xe đón ông Kim Jong-un tại làng đình chiến Kim Jong-un hôm 27/4, với đoàn vệ sĩ chạy theo. Ảnh: BBC

Trong số đoàn xe hậu cần của phái đoàn Triều Tiên tham dự hội nghị còn có một chiếc xe lắp đặt toilet riêng, phục vụ nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lúc di chuyển.

Thông tin này cũng từng được nhắc đến trên trang web DailyNK vào năm 2015, nói rằng phòng tắm được trang bị trên một trong những chiếc xe bọc thép của ông Kim Jong-un.

Du thuyền bí ẩn

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 8

Phía hậu cảnh của bức ảnh là một chiếc du thuyền. Ảnh: KCNA

Truyền thông Nhà nước tại Triều Tiên từng phát đi cảnh ông Kim đi trên những con thuyền khác nhau, trên một tàu ngầm, những chiếc xe buýt và cả một xe trượt tuyết.

Khi truyền thông Nhà nước đăng tải loạt ảnh về chuyến thăm của ông tới một nhà máy thuỷ sản do quân đội quản lý vào tháng 5/2013, truyền thông Hàn Quốc đã phát hiện một chiếc du thuyền ở hậu cảnh và ước tính du thuyền này có giá 7 triệu USD.

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 9

Nhà lãnh đạo Triều Tiên trên một chiếc tàu ngầm hải quân sản xuất từ thời Liên Xô. Ảnh: KCNA

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 10

Ông Kim Jong-un và vợ Ri Sol-ju trên một chuyến xe buýt ở Bình Nhưỡng hồi đầu năm nay. Ảnh: KCNA

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 11

Xuồng cao tốc chở ông Kim Jong-un trong một chuyến thị sát.

Theo BBC, hồi tháng 6/2015, truyền thông Mỹ từng đưa tin một nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Mỹ - Hàn thuộc trường nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins đã phát hiện một bãi đỗ trực thăng mới tại dinh thự bên hồ của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại tỉnh Nam Pyongan.

Khám phá dàn phương tiện di chuyển ưa thích của ông Kim Jong-un ảnh 12

Ông Kim Jong-un thư thái hút thuốc lá khi đang trên cáp treo tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.