Kẻ tham gia giết gần 60 sinh mạng lĩnh án

Tại tòa án thành phố Moskva, tên ganster Sergey Butorin, biệt danh Osya, một trong những tên cầm đầu băng tội phạm khét tiếng Orekhovo, đã phải nhận tội giết thủ lĩnh Sergey Timofeev để tiếm quyền. Tên này cũng đã giết gần 60 sinh mạng trên khắp nước Nga, cũng như tại Ukraina, Hy Lạp, Tây Ban Nha...

Tại tòa án thành phố Moskva, tên ganster Sergey Butorin, biệt danh Osya, một trong những tên cầm đầu băng tội phạm khét tiếng Orekhovo, đã phải nhận tội giết thủ lĩnh Sergey Timofeev để tiếm quyền. Tên tội phạm này cũng đã giết gần 60 sinh mạng trên khắp nước Nga, cũng như tại Ukraina, Hy Lạp, Tây Ban Nha... Với những tội ác tày trời đó chắc chắn Osya – Butorin sẽ phải chịu những hình phạt cao nhất.

Sergey Butorin
Sergey Butorin

Nhận diện băng tội phạm OrekhovoSergey Timofeev, biệt danh Silvestr, là một trong những tên ganster khét tiếng và có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới tội phạm không chỉ ở nước Nga, mà còn ở cả bên ngoài đường biên giới nước Nga. Sinh năm 1955 ở tỉnh Novgorod, Timofeev từng là người lái máy kéo, biết võ Karate và Quyền Anh. 

Những năm 1980, Timofeev chuyển lên sinh sống ở Matxcơva và trở thành huấn luyện viên thể thao của một Tổng công ty xây dựng. Đầu năm 1989, Timofeev bị bắt lần đầu vì tội trấn lột và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Sau 2 năm bị giam cầm, được thả tự do, Timofeev không những không hề hối cải, mà còn trở nên tồi tệ hơn.

Hắn tập hợp các phần tử lưu manh và các băng nhóm tội phạm nhỏ, mở rộng hoạt động và trở thành thủ lĩnh của chúng dưới biệt danh Silvestr, chuyên hoạt động tại vùng Orekhovo-Borisovo, thuộc ngoại ô thủ đô Matxcơva.

Osya - Butorin (SN 1965) từng là chiến hữu thân cận và là cánh tay phải của Silvestr - Timofeev. Trong suốt 4 năm đầu mới gia nhập băng Orekhovo, từ cuối năm 1990 đến cuối năm 1994, Osya – Butorin cùng với những tên đao phủ trong băng tội phạm Kurgan đã thực hiện phần lớn các vụ đâm thuê chém mướn theo lệnh của thủ lĩnh Slivestr - Timofeev.

Osya - Butorin từng vỗ ngực tuyên bố với đám đàn em rằng chính hắn mới là “người có công lớn nhất” trong việc thành lập “Đội quân giết thuê”, trong đó chủ yếu là các cựu nhân viên cảnh sát đặc nhiệm. Thậm chí, lúc hứng lên hắn còn thì thầm cho các chiến hữu thân cận biết rằng, khi thời cơ đến, hắn cùng với đội quân mafia dưới trướng Silvestr – Timofeev “sẽ nổi lên và tiến hành cuộc chơi theo ý mình”.

Băng tội phạm có tổ chức Orekhovo với những thủ lĩnh khét tiếng tàn bạo và gian hùng như Silvestr – Timofeev và Osya – Butorin, cùng với một loạt “tên đao búa máu lạnh” khác, chỉ trong thời gian ngắn đã chiếm được quyền kiểm soát một loạt nhà băng như ACI-Combank, Elbim-bank... Nhiều tổ chức thương mại lớn, khách sạn, nhà hàng, quán café, hộp đêm, cũng như hàng loạt doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn Orekhovo-Borisovo đều bị đặt dưới sự kiểm soát của băng Orekhovo.

Silvestr – Timofeev ngày càng bành trướng sang địa bàn thuộc sự bảo kê của các băng khác, bởi thế đã dẫn đến cuộc chiến kéo dài nhiều năm nhằm tranh giành ảnh hưởng giữa các băng nhóm tội phạm. Để thôn tính và thu phục những băng nhóm cạnh tranh, Silvestr - Timofeev đã sử dụng Osya - Butorin như vị thống lĩnh đội quân đâm thuê chém mướn Kurgan, đặc biệt trong đó có tên sát thủ khét tiếng máu lạnh Alexandr Solonick.

Con đường tội lỗi của Butorin

Năm 1990, Butorin bắt đầu bước vào con đường tội lỗi. Rồi hắn gặp và làm quen với thủ lĩnh Silvestr - Timofeev. Quả như cha ông ta đã dạy “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, Butorin và Timofeev nhanh chóng tìm thấy ở nhau ý hợp tâm đầu. Chỉ vài tuần sau đó Butorin đã trở thành nhân vật thứ hai trong băng Orekhovo.

Băng đảng của Silvestr – Timofeev ngày càng lớn mạnh. Chúng muốn mở rộng ảnh hưởng và địa bàn hoạt động, vì vậy đã xung đột với phần lớn các băng tội phạm khác ở Matxcơva và khu vực xung quanh, kể cả với các băng tội phạm tôn giáo.

Hắn giành quyền kiểm soát hết nhà băng này đến nhà băng khác, kẻ nào dám cản đường lập tức bị hắn tiêu diệt. Silvestr - Timofeev cũng rất quan tâm tới lĩnh vực kinh doanh dầu lửa. Bởi thế hắn trở thành kình địch với Otary Kvantrishvili, một thủ lĩnh rất có thế lực của Quĩ bảo hiểm xã hội cho các vận động viên thể dục thể thao. Kết cục, Kvantrishvili và Timofeev phải phân chia lợi ích trong việc bảo kê nhà máy chế biến dầu lửa lớn nhất nhì nước Nga Tuapsinski.

Thế nhưng, ngày 5/4/1994, Kvantrishvili đã bị một sạ thủ hạ gục. Khi ấy các nhân viên điều tra hiểu ra rằng chính vụ giết người táo bạo đó đã được dàn dựng và thực hiện bởi Silvestr – Osya, tức Butorin, cánh tay phải của Timofeev. Cũng chính trong năm 1994, Silvestr - Timofeev còn bắt đầu quan tâm tới các doanh nghiệp nhôm và hắn đã sẵn sàng khai chiến với băng tội phạm Izmailovo – Golyanovo để kiểm soát ngành công nghiệp béo bở này.

Tham vọng của thủ lĩnh băng Orekhovo rất lớn. Silvestr - Timofeev còn muốn kiểm soát cả các show diễn, cũng như các hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ danh tiếng hàng đầu nước Nga Alla Pugacheva. Chị dự định mở một Nhà hát ca nhạc ở Trung tâm điện ảnh “Phorum”, tại Matxcơva. Silvestr - Timofeev lập tức cho rằng nhà hát đó phải đặt dưới sự kiểm soát của hắn.

Cuộc tranh chấp giữa băng mafia khét tiếng với một nghệ sĩ danh tiếng lừng lẫy thường dẫn đến bi kịch thảm hại. Nếu trước đây Silvestr - Timofeev quen với thói ngạo mạn, tiêu diệt tất cả những đối thủ dám cản đường hắn, thì lần này hầu như tất cả các băng nhóm kình địch đã tập trung chĩa mũi dùi vào Silvestr – Timofeev. Hắn đã phải chấm dứt cuộc đời đầy tội lỗi vào mùa thu năm 1994.

Đến nay, vụ án đó đã được phanh phui, không phải băng nhóm kình địch nào tiêu diệt Silvestr – Timofeev, mà người đào mồ chôn thủ lĩnh băng Orekhovo chính là Osya – Butorin, một thủ hạ thân cận nhất của hắn. Tại phiên tòa ngày 19/7, trước những nhân chứng và chứng cứ không thể chối cãi Osya – Butorin đã phải cúi đầu nhận tội giết thủ lĩnh Silvestr – Timofeev.

Trong suốt những năm hành động theo lệnh của thủ lĩnh Silvestr – Timofeev, lao vào con đường tội lỗi, Osya – Butorin cũng ngày càng ngộ ra rằng một đao phủ tổ chức hạ sát nhiều người như hắn, thì tính mạng của hắn cũng ở trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Và thế là ngày 13/9/1994, chiếc xe mercedes chở Silvetrs – Timofeev đang chạy trên đường phố Matxcơva thì bỗng nhiên nổ tung. Tất cả những người ngồi trên xe không còn ai sống sót. Chính Osya - Butorin đã tổ chức vụ này. Bước qua xác chết của Silvestr - Timofeev, ngay trong ngày hôm đó Osya – Butorin trở thành thủ lĩnh băng tội phạm Orekhovo.

Biết rõ nhiều chiến hữu lâu nay cũng thèm muốn vị trí cầm đầu băng đảng để được hưởng nhiều lợi lộc trong thế giới tội phạm này, Osya – Butorin thực hiện chiến dịch “Dọn dẹp trong nhà”, tiêu diệt tất cả những ai có hành động khả nghi bất tuân lệnh hắn. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, một loạt tên ganster khét tiếng trong thế giới tội phạm, kể cả trong nội bộ băng đảng Orekhovo như: Kultick, Drakon, Vitokh… đã bị thủ tiêu. Ngồi vào ghế thủ lĩnh, Osya - Butorin còn gian giảo, độc ác, man rợ hơn cả bậc “thầy” của hắn.

Osya - Butorin thành lập một đội phản gián riêng, giao cho người anh em đồng hương thị trấn Odintsovo tên là Dmitry Belkin, có biệt danh Belok, cầm đầu. Là đệ tử của Osya - Butorin từ thời niên thiếu, trong bất cứ cuộc chơi nào Belok cũng được Osya che chở, bảo vệ. Lớn lên Belok ngày càng giống Osya, cũng mang dòng máu lạnh, phong cách yêng hùng và tính cách ác độc không thua kém đàn anh.

Để trừ khử một chiến hữu có dấu hiệu khả nghi nào đó, Belok - Belkin thường tổ chức picknic vào rừng buổi chiều tối. Kẻ bị hành xử được cột chặt vào một gốc cây ở giữa. Cả nhóm vây xung quanh, la hét và đánh cho đến chết. Chết rồi vẫn chưa tha, họ còn bị phanh thây, xé xác thành nhiều mảnh, đem đốt hoặc chôn dưới những gốc cây xung quang đó.

Trong cuộc tranh giành ảnh hưởng và lãnh thổ kiểm soát, Osya – Butorin còn tàn bạo, man rợ, đi xa hơn rất nhiều so với Silvistr – Timofeev. Chỉ trong vòng 2 năm 1995 – 1996, hắn đã giết toàn bộ thủ lĩnh các băng đảng Kultsevo, Sokolniki, Assirisky, Odintsovo… và những người có quan hệ mật thiết với các băng đảng đó.

Lưới trời không dung thứ

Theo số liệu của Cục Điều tra tội phạm hình sự Matxcơva, trong cuộc chiến tranh thanh trừng lẫn nhau giữa các băng tội phạm, Osya – Butorin đã can dự 57 vụ giết chóc. Năm 1996, trong khi Cục truy nã tội phạm hình sự Matxcơva (MUR) đang ráo riết truy lùng tên Osya – Butorin, thì tại một nghĩa trang ở ngoại ô thủ đô, cảnh sát phát hiện nấm mộ với tấm bia khắc chân dung và tên tuổi của Sergey Butorin.

Thì ra trước khi chạy trốn sang Hy Lạp, chính hắn đã dàn dựng ngôi mộ giả đó. Sống ẩn dật ở quốc đảo này hắn vẫn tiếp tục gây án. Một thời gian, thấy có nguy cơ bị sa lưới pháp luật của Hy Lạp, Osya - Butorin lại chạy sang Tây Ban Nha. Năm 2001, Osya - Butorin cùng với tên vệ sĩ Marat Polyanski bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt và xử tù 8 năm vì đã gây án mạng và tội tàng trữ vũ khí phi pháp.

Năm 2008, Bộ Nội vụ Liên bang Nga đã chính thức đề nghị cơ quan tư pháp Tây Ban Nha cho dẫn độ tên Sergey Butorin về Nga, để xét xử những tội ác tày trời mà y đã gây ra. Mãn hạn tù, Chính phủ Tây Ban Nha đã cho phép dẫn độ Sergey Butorin về Nga vào tháng 3/2010. Hơn một năm qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật Liên bang Nga đã rất bền bỉ và kiên nhẫn đấu tranh với tên tội phạm lì lợm; rất công phu và thận trọng tìm đầy đủ những chứng cứ và nhân chứng, để chứng minh rõ ràng trước tòa về từng tội ác của Osya – Butorin.

Marat Polyanski – một trong những vệ sĩ của Butorin, được dẫn độ từ Tây Ban Nha về nước Nga hồi tháng 3 năm nay, đã thú nhận mọi tội lỗi của mình và khai ra nhiều tội ác của Osya - Butorin. Sự xuất hiện của Polyanski trước tòa án như một bị cáo, đồng thời cũng là một nhân chứng buộc Osya – Butorin không thể quanh co chối cãi về nhiều vụ án. Những phiên xét xử của Tòa án Matxcơva đang khép lại dần. Tất cả bọn đao phủ trong băng tội phạm có tổ chức Orekhovo sẽ bị trừng trị thích đáng.

Linh Vũ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.