Hàn Quốc: Vụ luận tội Tổng thống càng ngày càng “nóng”

Bà Park Geun-Hye
Bà Park Geun-Hye
(PLO) - Các nguồn tin tại Seoul cho hay, các luật sư bào chữa của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 22/2 đã đề nghị loại thẩm phán Kang Il-won khỏi vụ xét xử luận tội bà Park với cáo buộc ông này thiên vị. Vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye đang đi đến những ngày cuối cùng nhưng xem ra, càng ngày càng “nóng”…

Tại phiên xem xét lần thứ 16 của Tòa án Hiến pháp về việc Quốc hội luận tội Tổng thống Park, một luật sư trong nhóm bào chữa cho bà Park đã cáo buộc  ông Kang đã để cho Quốc hội thay đổi nghị quyết liên quan đến luận tội bằng một biện pháp “phi pháp” với lý do là đơn giản hóa các lời buộc tội. 

Có tội?

Tuy nhiên, Quyền Chánh án Lee Jung-mi đã bác bỏ đề nghị trên, cho rằng đây chỉ là động thái nhằm cản trở tiến trình xem xét của tòa. Ngoài ra, tòa cũng quyết định lùi việc tổ chức phiên xem xét cuối cùng của vụ luận tội Tổng thống từ ngày 24/2 sang ngày 27/2, sau khi các luật sư đề nghị cần có thêm thời gian. Trước đó, các luật sư bào chữa cho Tổng thống đề nghị Tòa án Hiến pháp lùi ngày tổ chức phiên xem xét cuối cùng vụ luận tội tới đầu ngày 2/3 hoặc 3/3, viện dẫn lý do họ cần thêm ít nhất là 5-10 ngày nữa để chuẩn bị và cân nhắc việc bà Park trực tiếp tham dự. 

Bà Park bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của nhà nước mặc dù không có chức danh chính thức trong chính phủ, cũng như đồng lõa với bà này gây sức ép để các công ty lớn của Hàn Quốc đóng góp cho hai quỹ do bà Choi đứng tên và tư lợi từ các quỹ này. Bà Park đã bị Quốc hội luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận nội dung luận tội của Quốc hội hay không. Nếu Tòa ủng hộ các nội dung luận tội của Quốc hội, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó.

Hay vi hiến?

Ngày 22/2, nhiều luật sư bào chữa cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã phản đối mạnh mẽ việc luận tội nhà lãnh đạo này, cho rằng việc này là vi hiến và có nhiều sai sót về mặt pháp lý. 

Theo Luật sư Kim Pyung-Woo thuộc nhóm trên đã có bài phát biểu kéo dài gần 2 giờ tại phiên điều trần lần thứ 16 tại Tòa án Hiến pháp về vụ Quốc hội luận tội bà Park Geun-hye, trong đó, ông nêu rõ rằng, để luận tội tổng thống với 13 lý do khác nhau thì cần phải bỏ phiếu về từng lý do riêng rẽ. Trong khi đó, một luật sư khác là ông Lee Dong-heub cũng đưa ra những lý luận tương tự và cho rằng không đủ cơ sở để phế truất Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ông Lee Dong-heub đồng thời nhấn mạnh quá trình luận tội được khơi mào bằng ý định của bà Choi Soon-sil nhằm sử dụng mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye để vụ lợi cá nhân chứ không phải là việc làm sai trái của nữ chính khách này. 

Cùng ngày, các nghị sỹ thuộc các đảng đối lập Dân chủ, Nhân dân và Công lý đã phê phán quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn (không chấp thuận kéo dài thời hạn điều tra là đang đi ngược với yêu cầu của người dân và có thể bị phế truất. Kênh truyền hình YTN đưa tin nhóm 10 nghị sỹ của 3 đảng đối lập nói trên đã đến Văn phòng Thủ tướng để gặp và yêu cầu quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn kéo dài thời gian điều tra của nhóm công tố viên đặc biệt. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đã từ chối gặp với lý do có lịch trình khác. 

Nghị sỹ Woo Won-sik của đảng Dân chủ cho biết họ đã gửi yêu cầu gặp quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn ngày 21/2 nhưng không có hồi âm. Theo nghị sĩ Woo Won-sik, quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn đang phớt lờ yêu cầu của người dân khi từ chối kéo dài thời hạn điều tra của nhóm công tố viên đặc biệt. Trong khi đó, nghị sỹ Lee Yong-yu của đảng Nhân dân cũng phê phán quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn và cho rằng nếu ông không nêu rõ được lý do từ chối kéo dài thời gian điều tra thì cũng có thể bị phế truất.

Bác đề nghị phát lệnh bắt thư ký Tổng thống

Trong khi đó, toà án quận trung tâm thành phố Seoul, Hàn Quốc đã bác đề nghị của các công tố viên về việc bắt giữ một cựu phụ tá cao cấp của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. 

Nhóm công tố đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun Hee, người đã bị cáo buộc hỗ trợ hoặc đồng loã với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước trong một thời gian dài, yêu cầu một lệnh bắt giữ Woo Byung-woo, cựu thư ký cấp cao Phủ Tổng thống phụ trách các vấn đề dân sự được giao nhiệm vụ thanh tra các quan chức chính phủ bị cáo buộc tham những và giám sát các cơ quan tình báo và công tố của nước này. Một thẩm phán tại Toà án quận trung tâm Seoul đã bác đề nghị bắt giữ trên, cho rằng vẫn có kẽ hở để tranh cãi về tính hợp pháp và chưa đủ bằng chứng để bắt giam ông Woo. 

Phía công tố đề nghị bắt giữ ông Woo Byung-woo với nhiều cáo buộc, bao gồm lạm dụng quyền hạn và không làm tròn nhiệm vụ, song ông Woo đã phủ nhận những cáo buộc trên, khẳng định ông chỉ làm theo lệnh của tổng thống và không biết Choi Soon-sil là ai. Các công tố viên cho rằng lý lẽ này của ông Woo là nói dối trắng trợn vì ông phụ trách việc thanh tra các quan chức cấp cao bị cáo buộc tham nhũng, cũng như giám sát các cơ quan tình báo và công tố. Các bằng chứng cho thấy mẹ kế của ông Woo và bà Choi - nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị - có mối quan hệ gần gũi trong một thời gian dài và bà Choi được cho là người đứng sau việc ông Woo được bổ nhiệm vào vị trí thư ký cao cấp của tổng thống. 

Ngoài ra, ông Woo cũng bị cáo buộc lạm dụng quyền hạn liên quan thảm hoạ chìm phà năm 2014 làm 304 người, phần lớn là học sinh, thiệt mạng. Theo đó, ông Woo đã tác động đến cuộc điều tra của các công tố viên nhà nước để bảo vệ Tổng thống Park khi nhà lãnh đạo này bị cho là vắng mặt trong 7 giờ đầu tiên sau khi phà chìm. Ông Woo bị cáo buộc giúp đỡ bà Choi can thiệp vào công việc của chính phủ phía sau hậu trường và cố gắng che giấu vụ việc tai tiếng nói trên cho đến khi rời bỏ vị trí thư ký cao cấp của Tổng thống vào cuối tháng 10 năm ngoái.

Khó tránh đối mặt?

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người đứng đầu nhóm công tố viên đặc biệt Park Yong-su cho biết, việc thẩm vấn trực tiếp Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye là không thể tránh khỏi cho dù thời hạn kết thúc điều tra chỉ còn 8 ngày. Phía bà Park Geun-hye khẳng định không từ chối thẩm vấn trực tiếp nhưng hai bên không thể tìm ra điểm chung và hình thức cụ thể. 

Các luật sư cho biết nhóm điều tra đặc biệt và Phủ Tổng thống đang tiến hành điều chỉnh lần cuối để tiến hành cuộc thẩm vấn trực tiếp đối với bà Park Geun-hye. Nhóm công tố đặc biệt đã xử lý tư pháp một loạt nhân vật tình nghi trọng tâm, như bắt giam Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vì nghi ngờ đưa hối lộ cho bà Choi Soon-sil - bạn thân của bà Park Geun-hye - và cho chính nữ tổng thống bị luận tội này. Cựu Thư ký cấp cao Phủ Tổng thống phụ trách các vấn đề dân sinh Woo pyong-woo cũng đã bị đề nghị bắt giam và sẽ bị xử lý sau khi điều trị xong bệnh. Do đó, không thể bỏ qua việc thẩm vấn trực tiếp bà Park Geun-hye vốn là tâm điểm của mọi nghi ngờ.

Theo quy định của pháp luật Hàn Quốc, việc phế truất bà Park cần có sự thông qua của ít nhất là 6 trong tổng số 9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, nhưng hiện tòa chỉ còn 8 thẩm phán do Chánh án Park Han-chul đã nghỉ hưu hồi cuối tháng trước do hết nhiệm kỳ, trong khi Quyền Chánh án Lee Jung-mi cũng sẽ nghỉ hưu vào ngày 13/3, do đó cơ hội được phục hồi của Tổng thống Park sẽ trở nên lớn hơn sau ngày đó.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.