Hàn Quốc tăng cường khả năng phòng thủ

Tổng thống Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này hôm 28/9
Tổng thống Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này hôm 28/9
(PLO) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa tuyên bố sẽ đẩy nhanh các nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa, năng lực tấn công phủ đầu nhằm sẵn sàng đối phó với Triều Tiên.

Theo New York Times, tuyên bố trên được ông Moon đưa ra nhân kỷ niệm thành lập các lực lượng vũ trang Hàn Quốc. “Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo năng lực đối phó với những đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, ông Moon nói. Trong đó, ông Moon cho hay chính phủ Hàn Quốc đang đẩy nhanh 3 chương trình quân sự, bao gồm một hệ thống tấn công phủ đầu có tên Chuỗi giết chóc có thể tấn công vào các địa điểm quân sự của Triều Tiên, một hệ thống phòng thủ quân sự và phòng không, và một chương trình sáng chế để có thể thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào quân đội cùng giới lãnh đạo chính trị của Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh nổ ra. 

Theo Tổng thống Hàn Quốc, quân đội nước này cần phải trở nên đủ mạnh để nắm lại quyền kiểm soát trong thời chiến từ người Mỹ và đóng vai trò lãnh đạo trong việc cùng với Mỹ thiết lập một hệ thống phòng thủ chung mạnh hơn, ổn định hơn. Hiện nay, theo các điều khoản trong liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc, kể từ Chiến tranh liên Triều vào đầu những năm 1950, Mỹ nắm quyền tổng chỉ huy lực lượng quân đội gồm 650.000 thành viên của Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh nổ ra. 

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc và nhiều người khác đã tích cực vận động để Hàn Quốc đóng vai trò lớn hơn trong liên minh quân sự Mỹ - Hàn, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc tiếp quản trách nhiệm chỉ huy thời chiến ngay khi có thể. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Hàn Quốc hơn kể từ khi ông Trump lên nắm quyền. Trong phát biểu gần nhất, ông Moon nói rằng một nền quân sự tự chủ hơn sẽ giúp quân đội Hàn Quốc trở nên mạnh hơn và khiến Triều Tiên sợ hãi hơn. 

Mặc dù vậy nhưng Tổng thống Hàn Quốc vẫn khẳng định sẽ củng cố liên minh quân sự với Mỹ. Phát biểu của ông Moon được đưa ra sau khi một cố vấn của ông trong tuần này cũng cho biết Mỹ và Hàn Quốc đang hợp tác để tìm kiếm các cách thức nhằm di chuyển những thiết bị quân sự của Hàn Quốc tới khu vực thường xuyên hơn, nhằm giúp ngăn chặn Triều Tiên.

Cho đến nay, ông Moon tỏ ra tích cực hơn so với những người tiền nhiệm trong việc tăng cường sức mạnh của quân đội Hàn Quốc. Sau cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ diễn ra hồi tuần trước, Mỹ đã đồng ý bán những vũ khí phức tạp hơn cho Hàn Quốc. 

Phát biểu của ông Moon được đưa ra trong bối cảnh sự cô lập về kinh tế và chính trị của Triều Tiên ngày càng gia tăng vì chương trình hạt nhân của nước này. Trong đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 28/9 đã chính thức thông báo về ý định đóng cửa các công ty liên doanh Trung – Triều theo đúng yêu cầu trong nghị quyết mới nhất về trừng phạt Triều Tiên đã được Hội đồng bảo an LHQ thông qua hôm 11/9. Cùng ngày, Malaysia cũng đã cấm công dân tới Triều Tiên.

Còn Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) – cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ - Yukiya Amano ngày 29/9 nói rằng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên diễn ra hôm 3/9 đã cho thấy Triều Tiên đã có những tiến bộ nhanh chóng trong việc phát triển vũ khí, tạo ra một mối đe dọa mới, một đe dọa tới toàn thế giới. Song, theo Reuters, ông Amano cho hay IAEA không thể xác định Triều Tiên có thử bom H như nước này tuyên bố hay không. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.