Hai miền Triều Tiên mở văn phòng liên lạc chung

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên vào tuần tới sẽ có cuộc gặp thứ 3 trong năm nay
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên vào tuần tới sẽ có cuộc gặp thứ 3 trong năm nay
(PLO) - Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 14/9 đã mở văn phòng liên lạc chung, tạo nền tảng cho việc liên lạc thường xuyên và liên tục giữa 2 bên.

Theo Yonhap, việc mở cửa Văn phòng được tiến hành theo thỏa thuận của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng 4 vừa qua. Lễ khai mạc văn phòng liên lạc chung giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên với khoảng 50 người mỗi bên tham dự. “Văn phòng liên lạc chung giữa 2 miền Triều Tiên là một kênh để liên lạc thường xuyên giữa 2 nước trong kỷ nguyên hòa bình mới”, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon phát biểu tại lễ khai trương.

Theo ông Cho, với việc khai trương văn phòng, 2 miền Triều Tiên giờ có thể tham vấn trực tiếp 24h/ngày, 365 ngày/năm về các vấn đề liên quan đến thúc đẩy quan hệ song phương, hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên. Văn phòng liên lạc chung giữa 2 miền Triều Tiên đi vào hoạt động ngay sau lễ khai mạc. Trong đó, Hàn Quốc sẽ có 20 quan chức làm việc tại đây còn Triều Tiên sẽ có từ 15 - 20 quan chức. Vẫn theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Thứ trưởng Thống nhất Chun Hae-sung sẽ là đồng Chủ tịch của Văn phòng Liên lạc liên Triều cùng với Phó Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Jon Chong-su. Hai quan chức này sẽ gặp nhau hàng tuần.

Về phía Hàn Quốc, phát biểu tại lễ khai trương, ông Ri Son-gwon – người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán cấp cao liên Triều trong nhiều tháng trở lại đây bày tỏ hy vọng văn phòng sẽ giúp 2 miền Triều Tiên cải thiện quan hệ và sẽ là chất xúc tác cho hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. “Với việc mở cửa văn phòng, 2 bên có thể trao đổi bất cứ vấn đề gì phát sinh trong quan hệ một cách nhanh chóng và chân thành, đồng thời vạch ra những biện pháp đối phó cần thiết với tình huống”, ông Ri nói. 

Cũng trong ngày 14/9, hai miền Triều Tiên đã nhất trí một số biện pháp nhằm giảm căng thẳng quân sự, trong đó có kế hoạch giải giáp Khu vực an ninh chung và tiếp tục các hoạt động khai quật chung hài cốt binh lính tử trận trong Khu phi quân sự (DMZ) giữa 2 nước nhằm giảm căng thẳng trước Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa ông Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cuộc gặp giữa ông Moon và ông Kim sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 18 tới 20/9 tới tại Bình Nhưỡng. Để chuẩn bị cho cuộc họp, giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 14/9 cũng đã có cuộc gặp ở làng Panmunjom để thảo luận về các chi tiết của cuộc gặp tới đây, bao gồm hành trình của ông Moon, các sự kiện được tổ chức, số người trong đoàn đại biểu Hàn Quốc... 

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của ông Kwun Hyuk-ki - người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc – cho biết, theo kết quả đạt được tại cuộc gặp cấp làm việc ngày 14/9, ông Moon Jae-in cùng phái đoàn Hàn Quốc sẽ đi trên một chuyến bay thẳng tới Bình Nhưỡng. Cũng tại cuộc họp, 2 bên đã nhất trí nội dung hạn chế số lượng thành viên phái đoàn Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng dưới 200 người. Theo một số nguồn tin, trong danh sách những thành viên phái đoàn Hàn Quốc có một số lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc như  cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Hae-chan – người vừa được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ cầm quyền và ông Lee Jae-yong – lãnh đạo của tập đoàn Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Vào ngày 16/9 tới, một phái đoàn tiền trạm của Hàn Quốc sẽ tới Bình Nhưỡng bằng đường bộ để hoàn tất việc chuẩn bị cho hội nghị. Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã có hai cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay, lần đầu vào ngày 27/4 và tiếp sau vào ngày 26/5. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.